Các thành viên TSA áp phụ phí nhiên liệu sinh học vì quy định khí thải của Liên Hợp Quốc

Thứ ba, 02/10/2012 07:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Lệnh mới của Liên Hợp Quốc, yêu cầu các tàu giảm khí thải SOx (sulphur oxide) bằng cách đốt nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp trong vòng 200 dặm ngoài bờ biển Mỹ và Canada, buộc các thành viên TSA (Transpacific Stabilisation Agreement) phải áp phụ phí.
Lệnh mới của Liên Hợp Quốc, yêu cầu các tàu giảm khí thải SOx (sulphur oxide) bằng cách đốt nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp trong vòng 200 dặm ngoài bờ biển Mỹ và Canada, buộc các thành viên TSA (Transpacific Stabilisation Agreement) phải áp phụ phí.
Sẽ áp dụng đồng thời phí này với phụ phí nhiên liệu vào 01.10, số tiền là 17 USD/FEU tới bờ Tây nước Mỹ, và 21 USD/FEU tới bờ Đông Mỹ và Vịnh. TSA thông báo chưa đến 2,7 ngày/ 1 chuyến đi trong phạm vi Bắc Mỹ ECA [Emissions Control Area - Khu vực kiểm soát phát thải] tới bờ Tây nước Mỹ, và chỉ hơn 4,4 ngày tới bờ đông và Vịnh. Người quản lý TSA Brian Conrad cho biết: "Tác động tổng chi phí cho mỗi hành trình trên toàn tuyến rất quan trọng. Các hãng tàu cũng lo ngại về cầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp theo ECA tăng đột biến, và ảnh hưởng về nguồn cung trong ngắn và trung hạn và giá cả". Tổng chi phí ước tính của ECA năm 2020 là 3,2 tỷ USD, giảm 85% lượng khí thải SOx và hạt. Vào năm 2016, ECA sẽ từng bước thực hiện yêu cầu giảm khí thải nitrogen oxide (NOx). Ông Conrad cho biết hàng tuần TSA sẽ công bố giá nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp trên trang web của mình, cùng với các hướng dẫn để khách hàng tính toán mức độ chất hợp thành để điều chỉnh, như đã làm với phụ phí nhiên liệu. "Có hiệu lực từ ngày 01.10, các hãng tàu thành viên TSA sẽ áp dụng chất hợp thành nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, theo dõi chênh lệch giá hàng tuần giữa nhiên liệu tiêu chuẩn và có hàm lượng lưu huỳnh thấp; tính toán sự khác biệt giữa chi phí nhiên liệu trung bình/ container, dựa vào những ngày chạy tàu và mức tiêu thụ nhiên liệu tương đối ở giá cao hơn trong vòng 200 dặm, và sau đó áp vào phí nhiên liệu TSA hiện có như được điều chỉnh". ECA Bắc Mỹ được thành lập theo Phụ lục VI MARPOL của IMO, mà Mỹ và Canada tham gia ký kết có hiệu lực từ 01.8. Kết quả là gia tăng đáng kể tiêu thụ nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp tốn kém tính trên số tàu vào, ra cảng Mỹ và Canada, đặc biệt là các tàu container hoạt động hàng tuần theo lịch trình. Theo số liệu của Platt, có sự chênh lệch lớn về giá giữa nhiên liệu tiêu chuẩn và nhiên liệu có độ lưu huỳnh thấp ở 4 địa điểm xếp hàng theo tính toán của TSA - Los Angeles/Oakland, Seattle, Charleston và New York - dao động từ 87-260 USD/ tấn tính đến giữa tháng 8. Theo bản tin nội bộ của TSA mỗi 20 USD/ tấn nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, mức độ chất hợp thành tăng hay giảm 2-3 USD tới bờ tây, và 5-6 USD tới bờ Đông và vùng Vịnh. Ông Conrad giải thích rằng chất hợp thành lưu huỳnh thấp căn cứ vào 1) sự chênh lệch giá trung bình hàng tuần giữa nhiên liệu tiêu chuẩn và nhiên liệu có độ lưu huỳnh thấp như báo cáo của Platt; 2) trung bình lượng tiêu thụ các nhiên liệu khác nhau hàng ngày của các thành viên TSA; và 3) trung bình ngày chạy tàu trong giới hạn 200 dặm/ tàu đến các bờ biển khác nhau của ECA. Các thành viên của TSA gồm: APL, "K" Line, China Shipping, Maersk, CMA-CGM, Mediterranean Shipping Co, Cosco, NYK, Evergreen, OOCL, Hanjin, Yangming, Hapag-Lloyd, Zim và Hyundai Merchant Marine.
Longlv - Theo vinalines

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)