Chiều 19/3, tại Trụ sở Bộ GTVT, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn về Ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên và môi trường ngành GTVT.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường báo cáo về tình hình
ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ TNMT ngành GTVT
Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT đã báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ TNMT ngành GTVT. Theo đó, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và ứng phó với biến đổi khí hậu trong ngành GTVT được tổ chức, triển khai thực hiện kịp thời; đã lồng ghép vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển GTVT; Bộ đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành ba đề án có tính chiến lược đối với công tác bảo vệ môi trường GTVT và tuyên truyền thường xuyên đến đội ngũ CBCCVC-LĐ trong ngành GTVT.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đã phân tích rõ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ TNMT ngành GTVT; nhất là về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất kỹ thuật; công tác kiểm tra, đôn đốc bảo vệ môi trường; cơ chế, chính sách để khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới ít phát thải khí nhà kính, thân thiện với môi trường GTVT cũng như công tác quản lý, sử dụng quỹ đất dành cho phát triển GTVT; đồng thời, đề xuất, kiến nghị một số chủ trương, giải pháp nhằm chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ TNMT.
Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ phải có báo cáo bằng văn bản về hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu của đơn vị mình; Vụ Môi trường tổng hợp các ý kiến đóng góp của các đơn vị, hoàn thiện góp ý vào Đề án của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, để sớm trình Chính phủ. Cùng với đó, Vụ Môi trường phải có báo cáo về chương trình, hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ TNMT ngành GTVT sau hai năm triển khai thực hiện; trong đó nêu rõ tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành GTVT, có những đề xuất, kiến nghị cụ thể đến các cơ quan, chức năng của Trung ương, Chính phủ về công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ TNMT, kể cả các vấn đề liên quan đến hợp tác trong nước và quốc tế. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục xây dựng, cụ thể hóa công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên và môi trường GTVT giai đoạn 2013 - 2015.
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao
sự chủ động của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT trong hoạt động
ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ TNMT GTVT
Ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ TNMT ngành GTVT, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, các đơn vị thuộc Bộ GTVT đã làm rất tốt công tác tham mưu, giúp Bộ thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, ứng phó với biến đổi khí hậu trong ngành GTVT; có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện các nội dung, chương trình; xây dựng được các định mức kinh tế, kỹ thuật góp phần vào mục tiêu giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đạt ngưỡng cho phép; bên cạnh đó, Bộ đã đưa được ra lộ trình kiểm soát chất thải, hạn chế ô nhiễm môi trường trong thi công xây dựng và có kế hoạch lồng ghép thích ứng với biến đổi khí hậu trong việc lập các dự án ưu tiên đầu tư xây dựng công trình giao thông.
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Xuân Cường đề nghị, Bộ GTVT cần tiếp tục chủ động, cụ thể hóa các chủ trương, giải pháp về ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ TNMT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhà nước triển khai cụ thể các chủ trương, hành động và lồng ghép các chương trình biến đổi khí hậu vào chương trình hàng năm, trung hạn và dài hạn để đảm bảo tính khả thi của các chương trình này. Ngoài ra, Bộ cũng cần phải có đột phá về phát triển nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, khoa học - kỹ thuật cũng như hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn để bảo vệ môi trường chung.
Xuân Nguyên