Xe đạp điện Trung Quốc không thân thiện với môi trường

Thứ tư, 18/06/2014 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bên cạnh nỗi lo về độ an toàn, chiếc xe đạp điện có thể không “sạch” như nhiều người vẫn nghĩ. 95% xe đạp điện ở Trung Quốc sử dụng 5 bộ pin chì trong toàn bộ thời gian hoạt động, và mỗi bộ pin chứa từ 9 đến 14kg chì. Loại xe này cũng hoạt động phụ thuộc vào điện, nguồn năng lượng chủ yếu được tạo ra từ các nhà máy nhiệt điện, tức là đốt than. Lượng khí thải này là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm nặng ở các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải và Bắc Kinh trong những năm gần đây.

Bên cạnh nỗi lo về độ an toàn, chiếc xe đạp điện có thể không “sạch” như nhiều người vẫn nghĩ. 95% xe đạp điện ở Trung Quốc sử dụng 5 bộ pin chì trong toàn bộ thời gian hoạt động, và mỗi bộ pin chứa từ 9 đến 14kg chì. Loại xe này cũng hoạt động phụ thuộc vào điện, nguồn năng lượng chủ yếu được tạo ra từ các nhà máy nhiệt điện, tức là đốt than. Lượng khí thải này là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm nặng ở các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải và Bắc Kinh trong những năm gần đây.

Vì lý do này, một vài thành phố tại Trung Quốc đã cấm xe đạp điện bởi vì theo chính quyền sở tại, xe đạp điện bị cáo buộc là đã góp phần làm tăng số tai nạn giao thông trên đường phố. Tháng 12/2012, chính phủ Trung Quốc bất ngờ công bố các quy định hạn chế xe đạp điện chặt chẽ hơn trên toàn quốc. Quyết định này gây tranh cãi gay gắt. Tháng 12/2009, doanh số của tập đoàn Luyuan, một trong những nhà sản xuất xe đạp điện lớn nhất Trung Quốc, sụt giảm 50% so với tháng 11.

Nhà sáng lập Luyuan Ni Jie lập luận rằng: “Các quan chức đã dựa vào số liệu thống kê không chính xác, họ không nghiên cứu một cách khoa học”. Đơn cử nhất là tốc độ quá nhanh của loại xe này. Về nguyên tắc, xe đạp điện không được phép có tốc độ tối đa trên 25 km/giờ. Tuy nhiên, để “ghi điểm” với khách hàng trẻ tuổi, nhiều xe đã được đặt chế độ để có thể đạt vận tốc tới 40 km/giờ. Việc đẩy tốc độ của xe lên cao càng làm tăng nguy cơ tai nạn khi lưu thông trên đường.

Đáng chú ý là loại xe đạp điện có mô-tơ công suất lớn, với kiểu dáng xe giống xe tay ga. Chúng cũng có pedal nhưng nhỏ và ít khi được dùng đến. Xe có thể chạy với vận tốc lên tới 50km/h và chạy được quãng đường 80km sau mỗi lần sạc đầy pin. Loại xe này đã và đang tiếp tục gây đau đầu cho các cơ quan quản lý Trung Quốc và các nhà hoạch định phương tiện giao thông toàn cầu. Họ không thể phán quyết chúng là loại xe thân thiện với môi trường hay nên cấm lưu thông để đảm bảo an toàn giao thông.

Từ nhiều thập niên trở lại đây, xe đạp điện được xem là giải pháp kinh tế rất phù hợp đối với người có thu nhập trung bình ở Trung Quốc. Một thợ sửa đường ống nước, nhân viên giao hàng, nhân viên văn phòng cũng có thể mua một chiếc, với phải chăng 2.000 đến 5.000 nhân dân tệ (320 đến 800 USD). Nhưng trên thực tế, hậu quả đáng tiếc xảy ra khi điều khiển chiếc xe đạp điện tham gia giao thông còn gây thiệt hại nặng cả về sức khỏe con người và chi phí điều trị. Các nhà nghiên cứu ở Tô Châu cũng tính toán thời gian nằm viện trung bình của các vụ tai nạn xe đạp điện là 10 ngày, với chi phí khoảng 8.229 nhân dân tệ (1.321 USD).

Nguồn: Thoibaovn.vom/Bloomberg

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)