Bộ GTVT vừa có thông báo Kết luận kiểm tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa tại một số đơn vị đăng kiểm (Đoàn 1, đợt 1 năm 2014).
Bộ GTVT vừa có thông báo Kết luận kiểm tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa tại một số đơn vị đăng kiểm (Đoàn 1, đợt 1 năm 2014).
Theo đó, thực hiện Quyết định số 1423/QĐ-BGTVT ngày 21/4/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT, từ ngày 12/5/2014, Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã kiểm tra công tác kiểm định ATKT&BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa tại 14 đơn vị đăng kiểm gồm: 5 đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, 4 đơn vị đăng kiểm phượng tiện cơ giới đường bộ và 5 đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.
Xe không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường phải sữa chữa để kiểm định lại. Ảnh Anninhthudo.vn
Phần lớn các đơn vị thực hiện kiểm định phương tiện theo đúng quy định
Theo kết quả kiểm tra, các đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có 4/9 đơn vị có diện tích xây dựng, yêu cầu về nhà xưởng, bãi đỗ xe cơ bản đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định; 5/9 đơn vị có đủ các thiết bị kiểm định, dụng cụ kiểm tra theo quy định; 6/9 đơn vị có lập Sổ theo dõi việc quản lý, sử dụng thiết bị kiểm định, dụng cụ kiểm tra theo quy định; 9/9 đơn vị được kiểm tra có niêm yết nội quy hướng dẫn sử dụng thiết bị kiểm định tại vị trí lắp đặt thiết bị; 5/9 đơn vị có đủ số lượng đăng kiểm viên tối thiểu theo quy định; 8/9 đơn vị có phương án phòng cháy chữa cháy cơ sở.
Qua kiểm tra một số hồ sơ đăng kiểm và phúc tra một số phương tiện cho thấy, phần lớn các đăng kiểm viên đã thực hiện trình tự, nội dung kiểm tra trên dây chuyền kiểm định cơ bản theo quy định về kiểm tra ATKT&BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; 8/9 đơn vị đã nghiệm thu, cấp Giấy chứng nhận chất lượng ATKT&BVMT xe cơ giới cải tạo cơ bản theo đúng quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Đối với đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, các đơn vị được kiểm tra cơ bản có đủ đăng kiểm viên để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra phương tiện thủy nội địa; 8/10 đơn vị không thực hiện xét duyệt, thẩm định thiết kế phương tiện thủy nội địa; 2/10 đơn vị cơ bản đã thực hiện đúng các quy định về xét duyệt, thẩm định thiết kế phương tiện thủy nội địa; 3/10 đơn vị không thực hiện sao, thẩm định mẫu thiết kế; 1/10 đơn vị có các hồ sơ được kiểm tra và 6/10 đơn vị có một số hồ sơ được kiểm tra cơ bản thực hiện đúng các quy định trong việc sao và thẩm định mẫu thiết kế phương tiện thủy nội địa; 7/10 đơn vị có các hồ sơ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa được kiểm tra cơ bản thực hiện đúng quy định về đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.
Về công tác quản lý, sử dụng, bố trí cán bộ và các biện pháp ngăn ngừa tiêu cực đăng kiểm, có 14/14 đơn vị được kiểm tra có lưu trữ hồ sơ đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ; phần lớn các đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ có đủ văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận theo quy định; kiểm tra một số hồ sơ kiểm định cho thấy, các đơn vị có phân công nhiệm vụ, bố trí đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ cơ bản phù hợp với năng lực, chứng nhận theo quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm.
Tại thời điểm được kiểm tra, các đăng kiểm viên, nhân viên đăng kiểm cơ bản thực hiện theo đúng nhiệm vụ được phân công; 14/14 đơn vị được kiểm tra đã thực hiện một số biện pháp ngăn ngừa tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm như: tổ chức công khai các thủ tục, quy trình kiểm định, niêm yết số điện thoại đường dây nóng; giám sát hoạt động kiếm định thông qua hệ thống camera, phiếu soát xét công việc; tổ chức họp tuyên truyền, quán triệt các quy định của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam về công tác phòng chống tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm.
Tiếp tục tăng cường công tác kiểm định ATKT&BVMT phương tiện giao thông
Qua kết luận kiểm tra, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác kiểm định ATKT&BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa tại một số đơn vị còn có tồn tại, vi phạm. Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị vi phạm nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, thiếu sót khác và các đơn vị còn lại nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, thiếu sót được nêu tại Kết luận và Biên bản kiểm tra.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam thu hồi Chứng nhận đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa do không đủ tiêu chuẩn về chuyên môn theo quy định, yêu cầu các đăng kiểm viên chưa đủ điều kiện về ngoại ngữ, tin học phải đáp ứng ngay tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tin học theo quy định; tổ chức rút kinh nghiệm trong việc đánh giá, bổ nhiệm đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa; xử lý vi phạm theo quy đinh đối với đơn vị, đăng kiểm viên có vi phạm; đồng thời xem xét và xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ đăng kiểm thuộc quyền quản lý của Cục do có các tồn tại, sai phạm trong hoạt động kiểm định.
Cùng với đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ báo cáo và nêu rõ nguyên nhân tình trạng: số phương tiện đăng kiểm không đạt khi kiểm tra lần 1 tại ngày Đoàn tiến hành kiểm tra có tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với những ngày khác như đã nêu trong kết luận; tăng cường công tác kiểm tra hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; xử lý nghiêm các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ có vi phạm.
Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau xem xét và xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ đăng kiểm thuộc quyền quản lý của Sở do có các tồn tại, sai phạm trong hoạt động kiểm định; Sở GTVT Bạc Liêu thu hồi ngay Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo đã cấp cho 2 xe, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo; Sở GTVT An Giang chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT An Giang xử phạt vi phạm hành chính đối với đăng kiểm viên về lỗi làm sai lệch kết quả kiểm định khi kiểm tra phương tiện.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động phương tiện thủy nội địa để xử lý vi phạm và yêu cầu các phương tiện đã hết hạn đăng kiểm thực hiện việc đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; xử lý nghiêm các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ có vi phạm, bao gồm cả xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 171 /2013/NĐ-CP của Chính phủ.
X.N