Trong năm nay, xăng sinh học E5 sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, vậy dùng xăng E5 có lợi gì và cần lưu ý gì là câu hỏi mà khá nhiều người người đang quan tâm. Để tìm hiểu hơn về loại xăng này, chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.
Một số đặc điểm và tính chất của xăng E5
Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol khan (99,5%), thành phần 5% Ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Nó khác với cồn thực phẩm (Loại Ethanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn…).
Các nguyên liệu để pha chế xăng E5 đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn Việt Nam.
Bảng dưới là một số đặc điểm của cồn Ethanol so với xăng và dầu Diesel.
Do Ethanol có trị số Octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.
Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.
Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm. Cần lưu ý là nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ. Tuy nhiên, với hàm lượng 5% ethanol trong E5 thì các ảnh hưởng này không xảy ra.
Một số lưu ý khi dùng xăng E5
Đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.
Còn việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì thực ra xăng E5 là A92 pha 5% Ethanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì lượng Ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.
Không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 3 tháng trở lên. Với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.
PGS - TS. Phạm Xuân Mai