Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài nhằm đưa ra các lệnh cấm giao thông khẩn cấp khi tình trạng ô nhiễm từ các phương tiện đạt đến mức nguy hiểm.
Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài với chính phủ Pháp để đưa ra các lệnh cấm giao thông khẩn cấp trong thành phố khi ô nhiễm không khí gia tăng đến mức báo động.
Động thái để tăng tốc độ ban hành luật “ngày lái xe thay thế” cho ô tô mang biển đăng ký số lẻ và số chẵn đã được công bố sau khi ô nhiễm tăng nhanh ở thủ đô nước Pháp vào đầu tháng 11, chỉ vài tuần trước khi thành phố này tổ chức hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu của LHQ.
Trước đó, Bộ trưởng môi trường sinh thái Ségolène Royal đã nói rằng chỉ nên áp dụng biện pháp trên sau 3 ngày chất lượng không khí thấp liên tiếp.
Người dân Paris đã chỉ trích Chính phủ trên phương tiện truyền thông về hành động nhận thức thất bại cho những dự đoán về mức độ ô nhiễm nguy hiểm do khói diesel.
Tuy nhiên, Royal thông báo lệnh cấm xe thay thế sẽ có hiệu lực ngay lập tức khi các nhà chức trách khu vực và thành phố yêu cầu.
Vấn đề này đã là chủ đề của một cuộc tranh chấp kéo dài giữa hai đảng viên đảng Xã hội. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo thông qua lệnh cấm nhưng Bộ trưởng môi trường sinh thái Ségolène Royal cho đến bây giờ vẫn khẳng định lệnh cấm không phải là câu trả lời cho chất lượng không khí độc hại.
Bộ trưởng Royal nói với đài phát thanh Europe 1 rằng bà đã quyết định đặt niềm tin của mình vào các quan chức được bầu cử, những người mà bà cho là có “mối liên hệ gần gũi hơn những người sống ở thành phố".
Ô nhiễm không khí bao trùm tháp Eiffel và thành phố vào ngày 2/11/2015. Ảnh: Chesnot / Getty Images
Trong sự kiện này, Airparif, một tổ chức độc lập giám sát chất lượng không khí của thành phố cho biết tình trạng ô nhiễm mới đây ít nghiêm trọng hơn so với dự kiến vì lượng gió mạnh hơn dự báo.
Đầu năm nay, Paris đã hứng chịu ô nhiễm nhanh hơn Thượng Hải - một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới - khi một đám khói bụi độc hại bao trùm các biểu tượng của thủ đô, bao gồm cả tháp Eiffel.
Vào hôm Chủ nhật vừa qua, các chuyên gia thời tiết và ô nhiễm cảnh báo rằng chất lượng không khí sẽ trở nên yếu kém một lần nữa. Từ đó, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo và ông Jean Paul Huchon, tổng thống xã hội chủ nghĩa khẳng định quy định "giao thông thay thế" nên được thi hành ngay ngày hôm sau.
Bà Hidalgo, người đã ủng hộ chống ô nhiễm dự định từ năm sau sẽ cấm xe vào các đường cao tốc chính dọc phía bên phải bờ sông Seine.
Năm ngoái, nồng độ NO2 trên bờ sông gần Place de la Concorde đã thường xuyên ở mức cao, 100 mg/m3 với mức trung bình 66μg/m3 trong năm - cao hơn mức 40μg/m3 của EU.
Pháp đã đánh giá thấp chỉ tiêu chất lượng không khí của Liên minh châu Âu từ năm 2005, trong khi Airparif báo cáo rằng mức độ ô nhiễm đã tăng gấp đôi mức độ cho phép theo quy định. 5 chất ô nhiễm gây ra sự ô nhiễm nghiêm trọng trong thủ đô là: benzen, NO2, ôzôn và các hạt PM10 và PM2.5.
Các nhà nghiên cứu Pháp ước tính ô nhiễm không khí gây tổn thất khoảng 101,3 tỷ Euro cho y tế, kinh tế và tài chính nước Pháp.