TP. Hồ Chí Minh đầu tư xe buýt chạy khí gas hóa lỏng

Thứ ba, 12/04/2016 15:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại hội thảo sử dụng nhiên liệu sạch CNG trong giao thông vận tải khu vực miền Nam được tổ chức tại TP.HCM ngày 6/4, các chuyên gia cho biết hiện lượng khí thải từ các phương tiện giao thông ở các thành phố lớn rất nghiêm trọng, vượt ngưỡng cho phép, có nơi mức độ ô nhiễm không khí đã cao gấp 5-6 lần so với tiêu chuẩn.
Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch. Ảnh: Hoàng Hải

Trước thực tế này, phải nghiên cứu đưa ra các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường phục vụ hành khách công cộng.

Đánh giá về hiệu quả của xe chạy nhiên liệu CNG, các chuyên gia, nhà khoa học cho biết xe buýt sử dụng CNG qua kết quả đo đạc, đánh giá thực tế cho thấy mức độ tiếng ồn giảm, thấp hơn 4-9dB. Bên cạnh đó, so với động cơ xăng và dầu diesel thì sử dụng khí CNG động cơ vận hành êm, các lượng khí phát thải CO2, NOx, HC giảm từ 53-63%, giúp giảm ô nhiễm môi trường không khí. Đáng chú ý lượng chất khí gây hiệu ứng nhà kính trong khí xả của động cơ chạy bằng CNG thấp. Cụ thể, khí CO gây hiệu ứng nhà kính giảm 20%, không có bụi và khói đen, nhiên liệu được đốt cháy triệu để. 

Về nguồn khí CNG, theo đại diện Công ty Cổ phần kinh doanh Khí hóa lỏng Miền Nam khí CNG (Compressed Natural Gas) là khí thiên nhiên nén mà nước ta đã khai thác, chế biến và sản xuất được. Do không có benzene và hydrocarbon kèm theo, nên khi đốt nhiên liệu này không làm phát sinh nhiều khí độc và hầu như không phát sinh bụi. Vì vậy, ưu điểm nổi bật đầu tiên của CNG là nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, CNG còn nhiều ưu điểm khác như tính an toàn cao hơn, giảm hao mòn động cơ nên giúp tiết giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Cụ thể, do CNG nhẹ hơn không khí nên nếu rò rỉ ra ngoài sẽ dễ phát tán và không tích tụ như xăng hay LPG, do đó giảm nguy cơ cháy nổ. Chưa kể, giá CNG cung cấp cho giao thông vận tải hiện rẻ hơn rất nhiều so với giá xăng dầu, nên mang lại hiệu quả kinh tế cao.

So sánh về xe sử dụng nhiên liệu diesel và CNG, đại diện Công ty TNHH MTV Xe Khách Sài Gòn (SAIGONBUS) cho biết, tại TP.HCM, từ năm 2011, lãnh đạo TP.HCM đã cho phép Công ty TNHH MTV xe khách Sài Gòn thí điểm đầu tư mới 21 xe buýt CNG nhập khẩu từ Hàn quốc, đưa vào phục vụ vận tải hành khách công cộng. Kết quả khảo sát, trung bình một xe tiêu thụ 39,56 kg CNG/100km, sau một năm chạy thử nghiệm, các xe đã tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng (23% chi phí nhiên liệu) so với xe chạy dầu diesel trên cùng cự ly.

Bên cạnh đó, so với động cơ xăng và dầu diesel thì sử dụng khí CNG động cơ vận hành êm, các khí thải độc hại giảm từ 53-63%, khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính giảm 20%, không có bụi và khói đen, nhiên liệu được đốt cháy triệt để. 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Lê Hoàng Minh cho biết, tại TP.HCM, hiện nay có khoảng 2.700 xe buýt hoạt động trên 136 tuyến đường, vận chuyển khoảng 1 triệu lượt hành khách/ngày, đa số đều là xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel được đầu tư trong giai đoạn 2002 – 2005 đến nay đã xuống cấp và có tiêu chuẩn khí thải rất thấp. 

Theo đại diện SAMCOM, ngày 1/3/2016, SAMCO đã đưa vào hoạt động 23 xe buýt Samco City CNG B80 với tổng trị giá 63 tỷ đồng. 23 xe buýt mới này đều sử dụng nhiên liệu CNG và được HTX 19-5 đưa vào hoạt động trên tuyến xe buýt số 33 (bến xe An Sương – Suối Tiên – ĐH Quốc gia) để thay thế 23 xe buýt cũ sử dụng nhiên liệu dầu diesel. Để thực hiện thành công đề án, hiện SAMCO đã nghiên cứu đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất, lắp ráp theo công nghệ tiên tiến nhất của hãng Huyndai, Hàn Quốc nhằm sản xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu, than thiện môi trường…

 

trongpv

Nguồn: baohaiquan.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)