Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký Văn bản số 13517/BGTVT-MT gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA); các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô về việc rà soát kế hoạch SXLR, nhập khẩu xe ô tô bảo đảm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ảnh minh họa
Theo đó, thực hiện Công văn số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 3273/BGTVT-MT ngày 29/3/2017 của Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tương Chính phủ tại Công văn số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (SXLR, NEC) xe ô tô đã xây dựng kế hoạch sản xuất, nhập khẩu xe ô tô sử dụng nhiên liệu điêzen, gửi báo cáo về Bộ Giao thông vận tải.
Qua rà soát, tổng họp báo cáo kế hoạch SXLR, NK xe ô tô của các doanh nghiệp, đến tháng 12/2017, một số doanh nghiệp tiếp tục xây dựng kế hoạch nhập khẩu, sản xuất xe ô tô sử dụng nhiên liệu điêzen tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Danh sách doanh nghiệp kèm theo). Để đảm bảo thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe ô tô theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và Công văn số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu:
Các doanh nghiệp rà soát kế hoạch sản xuất, nhập khẩu xe ô tô đảm bảo xe ô tô sử dụng nhiên liệu điêzen do đơn vị mình SXLR, MC mới hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 01/01/2018.
Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát kế hoạch SXLR, NK của doanh nghiệp gửi Bộ Giao thông vận tải (đã được Vụ Môi trường tổng hợp gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam), có biện pháp đơn giản hóa thủ tục, ưu tiên, rút ngắn thời gian kiểm tra, thử nghiệm, tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường trước 31/12/2017 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
X.N