Các nhà sản xuất xe tải tin rằng, động cơ sử dụng nhiên liệu hydro sẽ là một giải pháp nhanh hơn và rẻ hơn, thay vì phải chuyển đổi sang động cơ điện.
Một số hãng sản xuất xe tải lớn nhất thế giới, bao gồm Volvo và MAN, đang thiết kế lại động cơ đốt trong để có thể sử dụng nhiên liệu hydro phát thải thấp, thay vì dầu diesel gây ô nhiễm.
Đây được coi là một giải pháp nhanh, chi phí thấp hơn so với việc chuyển đổi sang xe phát thải thấp mà không phải loại bỏ công nghệ động cơ đốt trong.
Ngành sản xuất xe tải toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức lớn để có thể đạt được mức phát thải bằng không. Trong khi pin nhiên liệu được cho là không phù hợp với các hoạt động vận chuyển hàng hóa đường dài và mất nhiều thời gian để sạc.
Các hãng lớn ngành xe tải đầu tư phát triển động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydro. Ảnh: Man.
Sử dụng pin nhiên liệu hydro để tạo ra điện giúp giảm trọng lượng và mở rộng phạm vi hoạt động của xe tải, nhưng việc chuyển sang công nghệ này rất tốn kém vì các công ty cần thiết kế các hệ thống xe tải mới.
Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất xe tải và nhà cung cấp của họ đã chuyển trọng tâm trước mắt sang phát triển động cơ hydro.
Trong dự án thí điểm đầu tiên, hãng xe tải MAN sẽ giao khoảng 200 xe tải có động cơ chạy bằng hydro cho khách hàng ở châu Âu vào năm tới để thử nghiệm, một bước quan trọng trên con đường hướng tới sản xuất hàng loạt.
Hãng sản xuất xe tải Thụy Điển Volvo AB cho biết, hãng cũng sẽ đưa xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro ra thị trường vào thời gian tới. Họ đang có kế hoạch thử nghiệm các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hydro cho khách hàng bắt đầu từ năm 2026.
P.V