Cục HVKN vừa có Văn bản số 412/CHK-VTHK ngày 22/1/2025 về việc thực hiện trả lời câu hỏi chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” và “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT tại công văn số 311/BGTVT-PC ngày 09/01/2025 về việc trả lời câu hỏi chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” và “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, Cục HKVN trả lời câu hỏi số 14 tại Phụ lục II Danh mục câu hỏi mục hỏi đáp pháp luật như sau:
Theo phản ánh, Quý hành khách có đặt vé máy bay khứ hồi chuyến bay nội địa. Quý hành khách nhận được thông báo của hãng hàng không về việc chuyến bay bị chậm đến 07 tiếng so với giờ khởi hành ban đầu.
Khái niệm chuyến bay chậm/chậm kéo dài được quy định tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT ngày 30/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không) “Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.” và khoản 4 Điều 2 Thông tư số 14/2014/TTBGTVT ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không) “Chuyến bay bị chậm kéo dài là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 4 tiếng so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.”
Khái niệm lịch bay căn cứ được quy định tại khoản 7 Điều 2 Thông tư số 14/2014/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Thông tư 19/2023/TTBGTVT ngày 30/6/2023 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không “Lịch bay căn cứ là lịch bay của hãng hàng không được cập nhật đến thời điểm 22 giờ (giờ Hà Nội) vào hệ thống dữ liệu của Người khai thác cảng hàng không của ngày hôm trước ngày dự kiến khai thác.”.
Trên cơ sở quy định hiện hành, việc xác định chuyến bay chậm/chậm kéo dài để người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ đối với hành khách thì cần phải đối chiếu giờ cất cánh thực tế của chuyến bay với lịch bay căn cứ. Tuy nhiên, trong nội dung phản ánh, Quý hành khách chưa cung cấp thông tin cụ thể về chuyến bay. Do vậy, để có cơ sở xem xét toàn diện và đầy đủ về đề nghị hoàn vé đối với trường hợp chuyến bay bị chậm/chậm kéo dài, nhằm đảm bảo quyền lợi của hành khách, Bộ Giao thông vận tải cần thêm thông tin về tên hành khách, số vé máy bay, hành trình, hãng vận chuyển.
Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn và sẵn sàng tiếp thu các ý kiến góp ý cũng như giải đáp phản ánh, kiến nghị của hành khách khi đi lại bằng đường hàng không.