Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Văn bản số 433/ĐKVN-VP gửi Bộ GTVT về việc trả lời câu hỏi Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” và “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại Công văn số 311/BGTVT-PC ngày 09/01/2025 về việc thực hiện trả lời câu hỏi Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” và “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) có ý kiến như sau:
Câu hỏi số 2 (nêu tại Phụ lục 1 kèm theo Công văn số 311/BGTVT-PC): "Kính chào quý Bộ Giao thông vận tải, Tôi tên là: Lê Văn Chiến, hiện nay đang làm việc tại Công ty FEV VIETNAM MOBILITY, mã số thuế công ty là 0109658157, địa chỉ trụ sở: Căn TT02-05, TSG Lotus Sài Đồng, 190 phố Sài Đồng, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. Người đại diện pháp luật là ông Bùi Tuấn Việt. Một trong những ngành nghề kinh doanh của chúng tôi gồm có: 7212 - Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ Chi tiết: Dịch vụ nghiên cứu và phát triển đối với khoa học tự nhiên (CPC 851), cụ thể: Dịch vụ nghiên cứu và phát triển thử nghiệm về tư vấn kỹ thuật và công nghệ trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô và vận tải, kỹ thuật dân dụng, kỹ thuật điện, điện tử và kỹ thuật thông tin, cơ khí. 8299 - Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu Chi tiết: Thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu các hàng hóa không thuộc danh mục cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc không thuộc diện hạn chế theo cam kết quốc tế trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (CPC 6113, 622). Hiện nay công ty chúng tôi đang nhận được đề nghị hợp tác từ phía khách hàng nước ngoài về việc: “Tạm nhập khẩu ô tô điện về Việt Nam với mục đích chạy thử nghiệm trên các điều kiện đường xá tại Việt Nam từ 2 đến 3 tháng cho đối tác, sau đó tái xuất lại nước đã xuất khẩu sang Việt Nam cho đối tác của chúng tôi”. Liên quan đến việc này theo chúng tôi được biết, tại Điều 15. Các hình thức tạm nhập, tái xuất khác trong Nghị định số 69/2018/NĐCP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương có đề cập: “Riêng đối với hàng hóa chưa được phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam, Bộ Công Thương cấp giấy phép tạm nhập, tái xuất trên cơ sở văn bản chấp thuận của bộ, cơ quan ngang bộ có thẩm quyền quản lý hàng hóa đó.” thì công ty chúng tôi 2 cần xin giấy phép tạm nhập - tái xuất và phải có văn bản chấp thuận của Bộ, cơ quan ngang bộ quản lý hàng hóa này (ô tô điện). Về quản lý hàng hóa là ô tô điện (Phương tiện giao thông) theo chúng tôi được biết là Bộ Giao thông vận tải.
Chính vì vậy, phía công ty chúng tôi có những thắc mắc cần được giải đáp từ phía quý Bộ Giao thông vận tải như sau: Với những thông tin chúng tôi đã tìm hiểu và đề cập bên trên thì có cần văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc chúng tôi tạm nhập khẩu ô tô điện về Việt Nam với mục đích chạy thử nghiệm trên các điều kiện đường xá tại Việt Nam từ 2 đến 3 tháng cho đối tác, sau đó tái xuất lại nước đã xuất khẩu sang Việt Nam cho đối tác của chúng tôi hay không? Nếu như việc xin văn bản chấp thuận từ Bộ Giao thông vận tải này là cần thiết thì chúng tôi cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết gì để thực hiện việc xin văn bản chấp thuận này tại quý Bộ? Thời gian dự kiến được phê duyệt văn bản chấp thuận này từ phía quý Bộ?
Xin quý Bộ cho thêm những thông tin hướng dẫn cần thiết từ vấn đề đang quan tâm của chúng tôi? Rất mong nhận được phản hồi từ quý Bộ trong thời gian ngắn nhất về những vấn đề chúng tôi đã đề cập! Xin cảm ơn".
Cục ĐKVN xin trả lời như sau:
Kể từ ngày 01/01/2025, thủ tục chứng nhận chất lượng đối với xe cơ giới nhập khẩu nói chung (kể cả ô tô chạy điện) được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 54/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng của xe cơ giới trong nhập khẩu.
Tuy nhiên, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 1 của Thông tư 54/2024/TT-BGTVT thì “Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới nhập khẩu để nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phục vụ sản xuất, trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại” không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.
Ngoài ra, trường hợp xe cơ giới thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật quy định tại Thông tư số 52/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Câu hỏi số 1 (nêu tại Phụ lục 2 kèm theo Công văn số 311/BGTVT-PC): "Xe ô tô Kia Sedona đời 2018 có sẵn 2 thanh ray chở trên nóc. Nay tôi muốn gắn thêm phụ kiện cốp nóc trên xe để chở hành lý, vậy xin hỏi: có cần xin phép cải tạo không (vì không làm thay đổi kết cấu xe, chỉ bắt vào 2 thanh ray). Thứ 2, có bị Cảnh sát giao thông phạt về lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe không. Quy 3 định ô tô chưa có hành vi chở vượt chiều cao cho phép. Mong Cục trả lời sớm cho tôi nắm ạ. Cảm ơn.".
Cục ĐKVN xin trả lời như sau:
Trường hợp lắp giá nóc (cốp nóc) tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất: Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 20 Thông tư 47/2024/TTBGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định “d) Xe được lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe;” Trong trường hợp này, để được lắp giá nóc lên xe phải thực hiện thủ tục chứng nhận cải tạo không phải lập hồ sơ thiết kế và tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.
Trường hợp lắp giá nóc khác (không thuộc đối tượng tại mục: Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 47/2024/TT-BGTVT, căn cứ theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 55/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Trong trường hợp này, để lắp giá nóc lên xe thì phải thực hiện thủ tục chứng nhận cải tạo có hồ sơ thiết kế theo quy định.
Như vậy, xe ô tô Kia Sedona gắn thêm phụ kiện cốp nóc vào thanh ray chờ trên nóc sau khi thực hiện thủ tục chứng nhận cải tạo được cơ sở đăng kiểm cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới cải tạo, sau khi đổi Chứng nhận đăng ký xe thì không bị cảnh sát giao thông phạt về lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe.
Câu hỏi số 44 (nêu tại Phụ lục 2 kèm theo Công văn số 311/BGTVTPC): "Tôi là Khuất Minh Tú, hiện đang sở hữu mẫu xe Vinfast VF3. Sau khi nghiên cứu các Thông tư mới được áp dụng vào ngày 01/01/2025 tới đây, trong Điều 17 của Thông tư số 39/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải có quy định: "3. Xe ô tô chở người không được phép xếp hàng hóa, hành lý nhô ra quá kích thước bao ngoài của xe và không được xếp hàng hóa, hành lý trên nóc xe (trừ trường hợp có thiết kế được cơ quan đăng kiểm chứng nhận) đề đảm bảo an toàn giao thông." Ngoài ra, theo khoản 8 Điều 6 Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT được bổ sung bởi Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT quy định trường hợp lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe được miễn lập hồ sơ thiết kế. Xe Vinfast VF3 của tôi trong hướng dẫn từ phía nhà sản xuất có ghi phần tải trọng hành lý nóc xe là 50 kg (tôi xin đính kèm ảnh phía dưới). Do là xe mới nên tôi được miễn đăng kiểm lần đầu. Vì thế tôi hiểu rằng, xe VF3 được lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe. Và được phép chở hành lý (tối đa 50 kg) trên 4 nóc. Vậy xin Quý bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam giải đáp giúp tôi xe VF3 có được lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc hay không? và được chở hành lý trên nóc xe không?".
Cục ĐKVN xin trả lời như sau:
Trường hợp lắp giá nóc tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất: Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 20 Thông tư 47/2024/TTBGTVT quy định “d) Xe được lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe;” Trong trường hợp này, để được lắp giá nóc lên xe phải thực hiện thủ tục chứng nhận cải tạo không phải lập hồ sơ thiết kế và tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.
Trường hợp lắp giá nóc khác (không thuộc đối tượng tại mục: Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 47/2024/TT-BGTVT, căn cứ theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 55/2024/TT-BGTVT. Trong trường hợp này, để lắp giá nóc lên xe thì phải thực hiện thủ tục chứng nhận cải tạo có hồ sơ thiết kế theo quy định.
Như vậy xe ô tô VF3 của anh được phép lắp giá trên nóc xe sau khi thực hiện thủ tục chứng nhận cải tạo.
Trên đây là ý kiến trả lời câu hỏi Chuyên mục "Hỏi đáp pháp luật" và "Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp" trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải.