Thông tin về Thông tư số 70/2014/TT-BGTVT ngày 5/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý đường thủy nội địa

Thứ tư, 14/01/2015 09:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

1. Tên văn bản quy phạm pháp luật

Thông tư số 70/2014/TT-BGTVT ngày 5/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý đường thủy nội địa

2. Hiệu lực thi hành

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/02/2015 và thay thế Thông tư số 23/2011/TT-BGTVT ngày 31/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về quản lý đường thủy nội địa.

3. Nội dung chủ yếu của Thông tư

Thông tư bao gồm 3 chương với 32 điều quy định về phân loại đường thủy nội địa; công bố mở, đóng luồng, tuyến đường thủy nội địa; phạm vi hành lang bảo vệ luồng và mốc chỉ giới; quy định về dự án đầu tư xây dựng công trình có liên quan đến giao thông đường thủy nội địa; hạn chế giao thông đường thủy nội địa; biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa và thông báo luồng đường thủy nội địa.

Thông tư áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý đường thủy nội địa.

Theo Thông tư rường hợp luồng không sát bờ có phạm vi hành lang cụ thể như sau: từ trên 20m đến 25m đối với luồng trên hồ, vịnh, cửa sông ra biển, ven biển và luồng cấp đặc biệt; từ trên 10m đến 15m đối với luồng cấp I, II có phạm vi; phạm vi 10m đối với  luồng cấp V, VI. Các dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường thủy phải xác định rõ cấp kỹ thuật của luồng, xác định phạm vi hàng lang bảo vệ và cắm mốc chỉ giới. Mốc chỉ phải đánh số hiệu, ký hiệu thể hiện trên sơ đồ tuyến. Các mốc chỉ giới sau khi cắm được bàn giao cho UBND cấp xã quản lý.

Các tổ chức, cá nhân quản lý khai thác có trách nhiệm phối hợp với Sở GTVT địa phương tổ chức quản lý, bảo vệ chỉ giới trên phạm vi luồng do mình quản lý. Chủ đầu tư các dự án nâng cấp luồng phải bàn giao cho cơ quan quản lý đầy đủ hồ sơ giải phóng mặt bằng, phạm vụ bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy và mốc chỉ giới.

Bộ GTVT giao Cục Đường thủy nội địa VN trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan quản lý đường thủy phối hợp với các địa phương xác đinh, cắm mốc chỉ giới bảo vệ công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy trên tuyến đường thủy quốc gia. UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các Sở chuyên ngành, UBND cấp huyện phối hợp Cục Đường thủy nội địa VN cắm mốc chỉ giới, điều chỉnh chỉ giới đối với các tuyến đường thủy quốc gia, đường thủy chuyên dùng.

Thông tư cũng quy định 3 trường hợp đóng luồng chạy tàu, tuyến đường thủy: luồng không đảm bảo an toàn cho hoạt động GTVT, vì lý do an ninh, quốc phòng; tổ chức, cá nhân không còn nhu cầu khai thác vận tải./.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)