Chiều 27/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là dự án có thời gian chuẩn bị dài, Bộ GTVT đánh giá đây là dự án khả thi đầu tư theo hình thức PPP và là dự án cần thiết đầu tư xây dựng, đã được cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB), đồng thời là dự án thí điểm áp dụng đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), sau đó sẽ xây dựng các dự án PPP tiếp theo, tiến tới xây dựng luật trong tương lai.
Thứ trưởng đánh giá cao nghiên cứu của Tư vấn (Ernst & Young Solutions LLP - EY), và đề nghị Tư vấn tiếp tục nghiên cứu cập nhật dự báo lưu lượng xe, làm rõ cơ chế bảo lãnh, hỗ trợ về tài chính; trong quá trình hoàn thiện báo cáo Tư vấn phối hợp chặt chẽ với Ban PPP (Bộ GTVT) và các bộ, ban, ngành liên quan; đồng thời giao Ban PPP tổng hợp hoàn thiện báo cáo trình Lãnh đạo Bộ GTVT đầu tháng 8/2016 để trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.
Toàn tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 98,7 km (Ảnh minh họa)
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tách Dự án đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thành hai hợp phần. Hợp phần 1 dài 36 km từ Dầu Giây đến Xuân Lộc do ngân sách nhà nước đầu tư bằng vốn vay Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) thuộc WB. Sau khi hoàn thành đầu tư, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để nhượng quyền quản lý, vận hành, khai thác; Hợp phần 2 dài 62 km từ Xuân Lộc đến Phan Thiết, giao Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với WB và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế đầu tư theo hình thức PPP, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH&ĐT và các cơ quan liên quan, có trách nhiệm thống nhất với WB về phương án đầu tư, cấu trúc dự án, bố trí khoản vay IDA cho Hợp phần 1 trong năm tài chính 2016 để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế khu vực; Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết về nguồn vốn vay IDA của WB, bố trí nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam để kịp thời triển khai Hợp phần 1.
Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được triển khai theo hình thức thiết kế - xây dựng - tài trợ - vận hành - bảo dưỡng và chuyển giao sau 30 năm. Đây là dự án hạ tầng giao thông thí điểm theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của Dự án (VGF) nhằm đảm bảo sự hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư tư nhân. Nguồn tài chính của Dự án bao gồm vốn VGF, vốn vay và vốn chủ sở hữu.
Tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có chiều dài 98,7 km, quy mô bốn làn xe, theo tiêu chuẩn quốc tế, sẽ kết nối Đồng Nai với thành phố du lịch ven biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Dự kiến, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ có lưu lượng giao thông cao với tuyến Dự án đi qua các khu công nghiệp và các công trình cảng biển và sân bay quốc tế sắp được xây dựng.
Xuân Nguyên