Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên báo chí về việc “Dự án công đội vốn” đề cập tới Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, trong đó đánh giá Dự án đội vốn và thi công chậm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát trình tự thực hiện và các thủ tục pháp lý liên quan đến tổng mức đầu tư (TMĐT) của Dự án.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầy Giây
Chưa xác định rõ cơ cấu nguồn vốn và nhà tài trợ cho Dự án
Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực phía Nam do VEC đầu tư, quản lý, khai thác. Dự án được khởi công ngày 03/10/2009, thông xe toàn tuyến ngày 08/02/2015, với chiều dài tuyến 54,983km, đi qua TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.
Dự án được phê duyệt lần đầu bằng Quyết định số 334/QĐ-BGTVT ngày 13/02/2007, chiều dài 54,983km, tổng mức đầu tư là 9.890,62 tỷ đồng, được chia làm hai dự án thành phần: Dự án thành phần 1 từ Km0 – Km4 (đoạn An Phú – Vành đai II), giao TP. Hồ Chí Minh làm Chủ đầu tư; Dự án thành phần 2 từ Km4 – Km54+983 (đoạn Vành đai II - Dầu Giây) được giao cho VEC làm Chủ đầu tư. Tại thời điểm này chưa xác định rõ cơ cấu nguồn vốn và nhà tài trợ cho Dự án.
VEC cho biết, giá trị điều chỉnh lần 1, theo Quyết định 2445/QĐ-BGTVT ngày 08/8/2008 giá trị TMĐT điều chỉnh là 15.891 tỷ, tăng 6.001 tỷ; giá trị điều chỉnh lần 2 là 20.630 tỷ đồng (tăng 4.738 tỷ đồng), hoàn toàn do việc bổ sung Dự án thành phần 1.
Tiết kiệm gần 4.000 tỷ đồng
VEC cho biết, là đơn vị đi vay và phải trả nợ nên trong quá trình thực hiện Dự án, VEC đã có nhiều giải pháp tiết kiệm kinh phí (3.756 tỷ đồng). Cụ thể, phương án xây dựng cầu Long Thành, thay cầu dây văng theo yêu cầu của Nhà tài trợ bằng cầu bê tông cốt thép theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, tiết kiệm được 2.000 tỷ đồng. So sánh với các cầu quy mô tương tự được xây dựng tại khu vực, cầu Long Thành được xây dựng với giá thành thấp hơn nhiều. Giá trị tiết kiệm được thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế là 1.756 tỷ đồng.
Ngoài ra, hiện nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành và đang thực hiện việc quyết toán công trình. Theo đó, giá trị quyết toán sẽ giảm khoảng 2.455 tỷ đồng so với TMĐT được duyệt.
Dự án vượt tiến độ so với hợp đồng
Về tiến độ Dự án, VEC cho biết, đối với Dự án thành phần 1, do việc chuyển đổi Chủ đầu tư dẫn đến tiến độ hoàn thành Dự án bị chậm 3 năm so với ban đầu, nhưng do chuyển đổi Chủ đầu tư nói trên, VEC phải đàm phán lại các khoản vay cho thiết kế kỹ thuật, tư vấn giám sát, xây lắp với các nhà tài trợ cho tới giữa năm 2011 mới xong (khoản vay VN10-P7 do JICA tài trợ cho xây lắp ký tháng 6/2011). Tuy nhiên, trên thực tế các gói thầu xây lắp thuộc Dự án thành phần 1 sau khi giao lại cho VEC làm Chủ đầu tư thi công từ năm 2013 đã vượt tiến độ từ 2-6 tháng so với hợp đồng, kết thúc đầu năm 2015.
Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, hỗ trợ khai thác tối đa thế mạnh của từng địa phương trong vùng nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung (gồm TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Bình Phước …), trong đó lĩnh vực vận tải và du lịch được hưởng lợi nhiều nhất.
Việc đưa vào khai thác đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã rút ngắn 1/2 khoảng cách và 1/3 thời gian đi từ TP. Hồ Chí Minh đến các vùng lân cận, giảm được khoảng 30% chi phí vận chuyển và làm lợi cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, điều này góp phần rất lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội. Tính đến nay, Dự án đã phục vụ trên 22 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình 28.000 - 30.000 lượt phương tiện/ngày đêm, ngày cao điểm lên tới 40.000 - 50.000 lượt phương tiện/ngày đêm.
Anh Tuấn