Sáng 12/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp giải quyết một số tồn tại dự án BOT đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và QL6. Cùng dự có đại diện UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình, Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT Hòa Bình, Bộ Tài chính, Nhà đầu tư, lãnh đạo Vụ Tài chính, Ban PPP, Cục QLXD & CLCTGT.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình đã báo cáo khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và CTNC QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT. Theo đó, hiện nay Nhà đầu tư, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình đang tích cực triển khai thực hiện Dự án để đảm bảo tiến độ theo Hợp đồng BOT đã ký và ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.
Tuy nhiên trên thực tế đã có một số khó khăn vướng mắc ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện Dự án. Cụ thể về công tác GPMB tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình, đến nay đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình (Km13+050-Km32+367), phần nền đường và các công trình trên tuyến đã hoàn thành 17,5km/19,3km (đạt 91%). Phần mặt đường và kết cấu áo đường cấp phối đá dăm loại II đã thi công hoàn thiện được 14,5km/19,3km (đạt 75%), cấp phối thi công loại I đă thi công hoàn thiện được 7,8km/19,3km (đạt 40%). Các đơn vị thi công đã tiến hành thảm thử bê tông nhựa và đang bắt đầu thi công đại trà thảm BTN hạt trung tại các đoạn đã hoàn thành thi công cấp phối loại I. Đối với phần cầu, các đơn vị thi công đã hoàn thành xong cơ bản 09/10 cầu. Riêng đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội (Km6+680-Kml3+050), theo kế hoạch đến ngày 30/8/2016 thành phố Hà Nội sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng đoạn tuyến thuộc Dự án cho Nhà đầu tư để triển khai thi công. Tuy nhiên, đến nay, Nhà đầu tư mới được bàn giao khoảng 1,2km (trong đó: 700m thuộc địa phận xã Yên Bài, huyện Ba Vi và 500m thuộc địa phận xă Yên Bình, huyện Thạch Thất).
Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình cũng đã báo cáo Thứ trưởng và các đại biểu một số vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến công tác giải ngân của Ngân hàng, tình hình doanh thu thực tế sụt giảm so với phương án tài chính của hợp đồng cũng như công tác an ninh trật tự tại trạm thu phí thời gian qua.
Tại cuộc họp, đại diện TP, Hà Nội, tỉnh Hòa Bình, và các cơ quan liên quan cũng đã nêu quan điểm và hướng giải quyết những khó khăn giúp đỡ Nhà đầu tư trong thời gian tới, đảm bảo Dự án sớm hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị các địa phương, đặc biệt là TP. Hà Nội cần xử lý dứt điểm công tác GPMB, trong đó làm rõ việc một số ít hộ tại huyện Thạch Thất chưa chịu bàn giao mặt bằng cũng như có cơ chế rõ ràng trong đền bù và GPMB đất do Bộ Quốc phòng quản lý. Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình có sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp tại địa phương không chấp hành quy định pháp luật về việc thu phí đường bộ. Bộ GTVT sẽ có văn bản chính thức gửi tỉnh về vấn đề này.
Bên cạnh đó, Nhà đầu tư cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với lực lượng CSGT tỉnh Hòa Bình trong công tác đảm bảo ATGT, ANTT khu vực trạm thu phí. Đối với các đơn vị thuộc Bộ GTVT, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA2, Ban PPP phối hợp với Nhà đầu tư rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở ngay trong tháng 10 này. Đồng thời Ban PPP tổ chức cuộc họp với Ngân hàng, Nhà đầu tư rà soát, tính toán lại phương án tài chính theo mức giá hiện tại tạo cơ sở niềm tin của Ngân hàng đối với Dự án. Thứ trưởng cũng đề nghị Ngân hàng SHB tiếp tục đồng hành với Nhà đầu tư để Dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ.
DT