Tháo gỡ tồn tại, đẩy tiến độ Gói thầu A5 Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thứ tư, 28/03/2018 14:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chủ trì cuộc họp sáng 27/3 bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đốc thúc tiến độ thi công Gói thầu A5 Dự án xây dựng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám yêu cầu Nhà thầu Posco huy động thêm các mũi thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thi công các hạng mục còn tồn, đảm bảo thời gian thông tuyến vào 30/6/2018 theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông vận tải và kỳ vọng của Chính phủ.

 Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám chủ trì cuộc họp

Mặc dù A5 là gói thầu “khởi động” cuối cùng trong 5 gói thầu thuộc đoạn tuyến phần vốn WB tài trợ. Tuy nhiên, theo VEC, Gói thầu A5 lại là gói thầu có nhiều thuận lợi trong triển khai thi công khi mà điểm găng về mặt bằng ít vướng mắc nhất.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Posco Engineering&Construction Co.,Ltd cho biết, Văn phòng chính tại Hàn Quốc đã gây áp lực và yêu cầu Ban điều hành Gói thầu A5 đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Gói thầu vào 30/6/2018. Qua kiểm tra thực tế trên công trường và nghe báo cáo, Phó Chủ tịch Posco Engineering&Construction Co.,Ltd đánh giá sự hỗ trợ, hợp tác của các bên liên quan là rất tốt và cam kết hoàn thành Gói thầu đúng tiến độ điều chỉnh đã được phê duyệt.

Những trở ngại nhỏ ảnh hưởng đến tiến độ Gói thầu đến từ việc tiếp tục cản trở thi công của người dân địa phương do không đồng thuận với mức đền bù do Bảo hiểm chi trả; tiến độ giải quyết VO dù đã được đẩy nhanh nhưng số VO được phê duyệt chưa nhiều cũng như những vướng mắc liên quan gia hạn gói thầu và ký phụ lục hợp đồng… làm ảnh hưởng đến dòng tiền của Dự án cũng đã được Giám đốc Dự án “giãi bày”.

Anh

Cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đốc thúc tiến độ Gói thầu A5 Dự án Đà Nẵng – Quảng Ngã

Theo báo cáo của Tư vấn giám sát CDM Smith, Gói thầu A5 hiện còn tồn 18.500m3 đất đắp, 12.000m3 base/subbase, 2.800m3 CTB, 26 khe co giãn chưa được thi công… Để đạt tiến độ theo yêu cầu của Chủ đầu tư, Tư vấn khuyến cáo Nhà thầu chính cần tổ chức lại bộ máy, sắp xếp lại các Nhà thầu phụ, tăng cường các mũi để tập trung thi công các hạng mục còn lại… Tư vấn cũng thông báo thêm, cuối tháng 3 sẽ đánh giá việc thực hiện Dự án của Nhà thầu chính và Nhà thầu phụ Gói thầu A5 đạt hay không đạt tiến độ điều chỉnh.

Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã chỉ rõ điểm găng chính của Gói thầu A5 nằm ở cầu vượt đường sắt OP27, và “định danh” nguyên nhân làm chậm tiến độ của Nhà thầu là do công tác huy động thi công sau Tết Nguyên đán không được thực hiện kịp thời – Tuần 12 mới có dấu hiệu thi công trở lại. Hiện tại, trên công trường, Nhà thầu huy động còn thiếu 1 mũi thi công đất, base/subbase và 2 mũi thi công cầu.

Qua các lần kiểm tra công trường và nghe phản ánh của các Nhà thầu phụ, Tổng giám đốc Trần Văn Tám lưu ý Nhà thầu chính Posco cần thanh toán đầy đủ cho các Nhà thầu phụ, huy động thêm các mũi thi công trên công trường. Dù hỗ trợ Nhà thầu trong việc phối hợp địa phương vận động người dân không cản trở thi công, nhưng Tổng giám đốc cũng nhắc nhở Nhà thầu Posco và Bảo hiểm cần khẩn trương giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công. Ngay sau khi mặt bằng được bàn giao, Nhà thầu phải bố trí đủ máy móc, thiết bị để triển khai thi công ngay nhằm hạn chế tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng. Về thời hạn hoàn thành phê duyệt 3 VO Nhà thầu đã trình, Tổng giám đốc cam kết sẽ hoàn tất trong tuần tới. Với những VO Tư vấn chuyển trả lại Nhà thầu, Nhà thầu cần sớm hoàn thiện để trình Tư vấn, Ban QLDA để tiến hành ký phụ lục hợp đồng.

Thời gian hoàn thành Gói thầu A5 không còn nhiều, Tổng giám đốc Trần Văn Tám yêu cầu Nhà thầu Posco ngay từ lúc này bố trí nhân sự phối hợp cùng Tư vấn, Ban QLDA để hoàn tất các thủ tục hoàn công, quyết toán, biên bản bàn giao theo biểu mẫu quy định… 

VEC

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)