Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xây dựng được hình ảnh CBCNV VEC “Thân thiện – Văn minh – Hiện đại” thông qua việc phát động và tích cực triển khai phong trào thi đua văn hóa giao tiếp, ứng xử theo phương châm “4 xin, 4 luôn” trên các tuyến cao tốc đơn vị quản lý.
Lan tỏa văn hóa “4 xin, 4 luôn” trên các tuyến cao tốc VEC
“Xin chào” và “Luôn mỉm cười” song hành trên các tuyến cao tốc
Cách đây 8 năm, đúng vào thời điểm thông xe và tiến hành thu phí 20km đầu tiên của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (tháng 11/2011), Lãnh đạo Tổng công ty đã xác định phải nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia giao thông, văn hóa ứng xử của CBNV và xây dựng một ý thức tham gia giao thông mới trên đường cao tốc.
Để cụ thể hóa ý tưởng này, Tổng công ty đã triển khai “văn hóa đường cao tốc”, như: văn hóa thu, văn hóa vận hành, văn hóa khai thác, văn hóa hỗ trợ, văn hóa giúp đỡ người tham gia giao thông,... trên cơ sở các quy định hiện hành.
Đến năm 2014, trên cơ sở nghị quyết của Ban Cán sự Đảng bộ Giao thông vận tải, chỉ đạo của Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam và Đảng ủy Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty đã có văn bản chỉ đạo về việc phát động thi đua xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp trong ứng xử, giao tiếp trong cơ quan, đơn vị, đặc biệt tại các đơn vị làm công tác vận hành, khai thác, thu phí đường cao tốc. Theo đó, Tổng công ty và các đơn vị thuộc VEC tổ chức phát động các phong trào thi đua sâu rộng đến toàn thể CBCNV; xây dựng chương trình hành động để thực hiện tốt “4 xin” (Xin chào - Xin phép - Xin lỗi — Xin cảm ơn) và “4 luôn” (Luôn mỉm cười - Luôn nhẹ nhàng - Luôn thấu hiểu - Luôn giúp đỡ) trong các mối quan hệ ứng xử, giao tiếp giữa các đồng nghiệp, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa người thực thi nhiệm vụ với người dân các địa phương nơi đường cao tốc đi qua, với khách hàng, với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài đơn vị.
“Xin chào” và “Luôn mỉm cười” song hành trên các tuyến cao tốc
Không dừng lại đó, Tổng công ty và các đơn vị quản lý, khai thác tuyến cao tốc còn vận dụng sáng tạo thêm tiêu chí “xin rác” để phát triển “4 xin, 4 luôn” thành “5 xin, 4 luôn”, tập trung tuyên truyền, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phong phú và có hiệu quả như Chương trình “Nụ cười thanh niên”, Chiến dịch "Mùa hè xanh", “Ngày Chủ nhật xanh”, “Xin rác tại trạm thu phí”... nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hướng tới xây dựng các tuyến đường cao tốc VEC quản lý theo tiêu chí 3 nhất “An toàn nhất - Thân thiện nhất - Sạch đẹp nhất”. Các phong trào và hoạt động này được dư luận xã hội ghi nhận và đánh giá cao, để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp về VEC.
Cũng từ phong trào “5 xin, 4 luôn”, các đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc đã tổ chức triển khai sâu rộng với cách làm sáng tạo, đa dạng tại đơn vị mình, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCNV trong thực thi nhiệm vụ được giao.
Để phong trào “4 xin, 4 luôn” đi vào thực chất và mang lại hiệu quả thiết thực, các đơn vị đã ban hành các quyết định, quy định, quy chế và sổ tay chuyên môn cho các bộ phận để làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành công việc hàng tháng và xếp loại hàng năm. Qua đó thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, phương thức làm việc của CBCNV đơn vị cũng như đề xuất các biện pháp tổ chức quản lý, nâng cao tính chuyên nghiệp và văn hóa ứng xử văn minh, nhất là đối với những CBCNV làm việc trực tiếp ngoài hiện trường, kịp thời khen thưỏng những CBCNV có thành tích tốt cũng như xử lý những CBCNV vi phạm nội quy lao động…
Gặt hái kết quả
Những ngày đầu triển khai thực hiện phong trào "4 xin, 4 luôn" trên các tuyến cao tốc, nhân viên làm việc ngoài hiện trường cũng gặp phải một số khó khăn nhất định khi tiếp xúc với một số đối tượng tham gia giao thông có hành vi và lời nói gây khó dễ, hay khách hàng phản ứng lại nhân viên thu phí vì họ cảm thấy bị làm phiền, ảnh hưởng đến thời gian lưu thông của họ… Những trở ngại này đòi hỏi thu phí viên nói riêng và nhân viên hiện trường nói chung phải có bản lĩnh, nền tảng văn hóa ứng xử vững chắc để xử lý tình huống.
Với tính chất đặc thù của công việc, cộng với số lượng nhân viên hiện trường đông, dàn trải trên 4 tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam nên việc triển khai, giám sát thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử theo phương châm “4 xin, 4 luôn” còn chưa được tập trung và đồng bộ; lực lượng thu phí viên không ổn định và thường xuyên có sự xáo trộn nên việc thực hiện “4 xin, 4 luôn” gặp nhiều trở ngại… Và trên hết, còn có nhân viên chưa thực sự coi trọng việc thực hiện văn hóa giao tiếp công sở và với khách hàng nên chưa nghiêm túc chấp hành, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dịch vụ.
Dù vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhưng việc tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong giao tiếp gắn với phương châm “4 xin, 4 luôn” trong thời gian qua đã giúp Tổng công ty gặt hái được những kết quả rất đáng ghi nhận, cụ thể:
Việc thực hiện văn hóa “4 xin, 4 luôn” đã tạo ra một cuộc cải tổ về văn hóa ứng xử trên những cung đường cao tốc của VEC, tạo dựng hình ảnh, thói quen cho mỗi CBCNV trong việc chào hỏi, giao tiếp với khách hàng theo phương châm “4 xin, 4 luôn”, đồng thời tạo môi trường làm việc thân thiện, gắn kết người lao động cùng chia sẻ khó khăn trong công việc và cuộc sống. Sự thay đổi trong giao tiếp giữa nhân viên vận hành, thu phí và bảo trì đường cao tốc đối với những người tham gia giao thông sẽ giúp khách hàng luôn cảm thấy được tôn trọng, thoải mái và vui vẻ suốt hành trình, góp phần thay đổi nhận thức của CBNV trong giao tiếp ứng xử với khách hàng, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng, qua đó nâng cao uy tín, thương hiệu của Tổng công ty.
Qua việc phát động phong trào, hình ảnh văn minh trong giao tiếp tại các đơn vị đã được thực hiện tốt, tạo ấn tượng tốt của người tham gia giao thông đối với cá nhân thực thi nhiệm vụ, đối với đơn vị, Tổng công ty và ngành Giao thông và hình thành nên nét đẹp văn hóa ngành Giao thông. Các hoạt động phong trào theo phương châm “4 xin, 4 luôn” thực sự đã có những tác động tích cực đến các hoạt động của Tổng công ty, đã góp phần rất lớn vào hiệu quả SXKD và thành tích chung của Tổng công ty trong suốt thời gian qua. Và thực sự đã trở thành động lực để phát triển các phong trào thi đua nói chung trong toàn Tổng công ty.
Ban Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Song song với việc triển khai thực hiện văn hóa ứng xử trong giao tiếp, các đơn vị trong Tổng công ty đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phong phú tạo sự thân thiện và làm hài lòng khách hàng như tặng quà, lì xì khách hàng nhân dịp Noel, ngày đầu năm mới; phát tờ rơi tuyên truyền, phát khăn lạnh, mặc áo đỏ sao vàng nhân dịp Quốc khánh 02/9, tổ chức hoạt động “xin rác tại các trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc”. Tổ chức thành công các chương trình, hội thi như: Hội thi nữ thu phí viên giỏi năm 2016; Hội thi nữ công gia chánh năm 2017; Hội thi vận hành giỏi năm 2017; Hội thi nữ thu phí viên duyên dáng, chuyên nghiệp năm 2019,...; các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn và đã đạt được nhiều kết quả cao.
Văn hóa ứng xử “4 xin, 4 luôn” đã được CBCNV, đoàn viên VEC thực hiện không chỉ trong công việc, khi tiếp xúc với khách hàng, mà còn thể hiện trong giao tiếp hàng ngày với mọi người và với đồng nghiệp, với người dân địa phương nơi các tuyến đường cao tốc đi qua, để lại những hình ảnh, ký ức tốt đẹp về CBCNV VEC nói riêng và CBCNV ngành Giao thông nói chung. Điều này được thể hiện qua sự phản hồi tích cực từ các đối tác đến làm việc với đơn vị, sự phản hồi từ khách hàng tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc VEC quản lý. Rất nhiều khách hàng đánh giá chưa thấy trạm thu phí nào văn minh, lịch sự như các trạm thu phí trên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình khi mà nhân viên luôn vui vẻ, ân cần và niềm nở, hỗ trợ tối đa cho khách hàng.
Đối với các đơn vị gián tiếp, việc lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động CBCNV hưởng ứng thực hiện văn hóa công sở trong giao tiếp qua các phong trào thi đua đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm của mỗi CBCNV trong thực thi nhiệm vụ với mục tiêu “Thực hiện văn hóa công sở là để phục vụ nhân dân tốt hơn”.
Phương châm “4 xin, 4 luôn” của ngành Giao thông đã trở thành nét đẹp văn hóa luôn hiện hữu trong mỗi CBCNV Tổng công ty, góp phần tạo dựng nên giá trị văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; đồng thời tạo được niềm tin, môi trường giao tiếp thân thiện, nền nếp làm việc khoa học, có kỷ cương, dân chủ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc, được xã hội và các ngành nghề khác ghi nhận, đánh giá cao về tinh thần, thái độ phục vụ.
Trong suốt chặng đường 15 năm hoạt động, Tổng công ty luôn hướng tới xây dựng một hình ảnh doanh nghiệp năng động, chuyên nghiệp và thân thiện với các đối tác, cơ quan ban ngành và nhân dân với: môi trường làm việc cởi mở, CBCNV có trình độ chuyên môn cao, tác phong làm việc nghiêm túc và có trách nhiệm, văn hóa ứng xử lịch sự, văn minh; thủ tục hành chính đơn giản, chính xác, chuyên nghiệp.
Luôn lấy phương châm phục vụ: “Sự an toàn, bình an của khách hàng là trách nhiệm và hạnh phúc” làm mục tiêu phấn đấu - Đó cũng là hành động thiết thực Tổng công ty bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới quý khách hàng, các doanh nghiệp... đã luôn ủng hộ và đồng hành với Tổng công ty trong suốt những năm qua.
Từ khi đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc đầu tiên, tính đến cuối tháng 9/2019, các tuyến cao tốc VEC quản lý đã tiếp nhận và phục vụ an toàn 187,4 triệu lượt phương tiện. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2019, đã có 34,77 triệu lượt phương tiện (chưa kể 527.000 lượt phương tiện miễn phí) sử dụng các tuyến cao tốc VEC làm lộ trình di chuyển, tăng 14% về lưu lượng so cùng kỳ 2018.
Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (06/10/2004 – 06/10/2019), Tổng công ty đã đề nghị Công đoàn GTVT Việt Nam, Bộ GTVT xem xét khen thưởng 5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc xây dựng và hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua văn hóa giao tiếp, ứng xử trong cơ quan đơn vị theo phương châm “4 xin”, “4 luôn”. 5 tập thể bao gồm: Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam; Tổ thu phí số 3 - Trạm thu phí Long Phước (thuộc VECE); Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam; Tập thể Trạm thu phí IC12 (Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc VEC O&M); Tập thể Trạm thu phí Liêm Tuyền (Trung tâm Thí nghiệm và Khai thác đường cao tốc thuộc VEC O&M).