Bình Thuận nỗ lực giải quyết nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Thứ tư, 17/03/2021 15:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Bình Thuận là dự án trọng điểm quốc gia. Thời gian qua, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, đến nay đã cơ bản hoàn thành và triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Các nhà thầu thi công đang nỗ lực để triển khai thi công dự án nhằm đạt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, hiện nay vướng mắc lớn nhất là việc cung cấp vật liệu đất đắp nền phục vụ thi công xây dựng dự án.

Để giải quyết vấn đề này, ngay từ đầu năm 2018, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã làm việc trực tiếp với các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải và tập trung chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các huyện liên quan làm việc cụ thể với các Ban để xác định nhu cầu sử dụng vật liệu của Dự án và tham mưu UBND tỉnh giải quyết cấp phép theo quy định; đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cơ chế thực hiện các thủ tục đấu giá, thăm dò, khai thác các mỏ vật liệu chưa có trong Quy hoạch để phục vụ thi công xây dựng Dự án.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức đấu giá 59 mỏ, gồm 04 mỏ đá xây dựng trữ lượng khoảng 04 triệu m3; 21 mỏ cát xây dựng trữ lượng khoảng 09 triệu m3; 12 mỏ đất dăm sạn bồi nền với trữ lượng khoảng 11,42 triệu m3; 22 mỏ cát bồi nền với trữ lượng khoảng 11,56 triệu m3, về cơ bản thì các mỏ đá xây dựng, cát xây dựng, vật liệu san lấp - đất đắp có trong Quy hoạch khoáng sản vật liệu xây dựng đang khai thác, chuẩn bị khai thác, các mỏ trúng đấu giá đang lập thủ tục cấp phép khai thác cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu phục vụ dự án đường cao tốc.

Do các dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh đồng loạt khởi công nên nhu cầu sử dụng vật liệu rất lớn. Chỉ riêng đất đắp nền đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cần khoảng 9,2 triệu m3. Về cơ bản, trữ lượng tại các mỏ có thể đáp ứng được, nhưng do đây là vật liệu đắp đường, nhu cầu trước đây thấp nên công suất cấp phép khai thác hàng năm của các mỏ chỉ đáp ứng nhu cầu địa phương, chưa đáp ứng công suất phục vụ cao tốc tăng đột biến hiện nay.

Để đáp ứng nhu cầu cung cấp vật liệu phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong cho biết: Tỉnh sẽ tích cực phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi giải quyết các thủ tục liên quan đến việc khai thác các mỏ có vật liệu đất đắp theo đúng quy định pháp luật, trong đó các sở, ngành chức năng, UBND các huyện và các đơn vị liên quan của tỉnh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, huy động mọi nguồn lực để thực hiện.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin của các mỏ đang khai thác, đã trúng đấu giá, đã cấp phép, các mỏ nằm trong Quy hoạch… cho các Ban Quản lý dự án và nhà thầu biết để liên hệ làm việc, các sở, ngành liên quan của tỉnh sẽ khẩn trương làm việc với các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị tư vấn thiết kế và các chủ mỏ có vật liệu đất đắp nền rà soát, kiểm tra để thống nhất số liệu thực tế tại các mỏ về chất lượng, trữ lượng, công suất khai thác và nhu cầu vật liệu đất đắp nền cho từng gói thầu, xác định nhu cầu còn thiếu, từ đó có phương án để giải quyết nhu cầu khối lượng đất đắp nền còn thiếu về cho dự án như: Khẩn trương triển khai thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ đã trúng đấu giá có chất lượng đảm bảo yêu cầu của dự án; triển khai thủ tục tăng công suất khai thác hoặc mở rộng quy mô khai thác của các mỏ có phép đang hoạt động (trong phạm vi Quy hoạch) có chất lượng đảm bảo yêu cầu của dự án.

Trường hợp vẫn chưa đảm bảo khối lượng cung cấp đất đắp nền cho dự án thì tỉnh sẽ xem xét đến các mỏ nằm trong Quy hoạch đáp ứng yêu cầu về chất lượng, cự ly vận chuyển và bài toán hiệu quả kinh tế. Nếu khó khăn vướng mắc, vượt thẩm quyền, UBND tỉnh sẽ báo cáo, trình Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương thực hiện theo đúng quy định của Quy chế làm việc của Tỉnh ủy. UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác liên ngành do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm tổ trưởng để đẩy nhanh tiến độ tham mưu cấp phép, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đáp ứng nhu cầu vật liệu cho dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong làm việc với các Ban QLDA, nhà thầu thi công
và các chủ mỏ giải quyết vấn đề vật liệu phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc

Song song đó, tỉnh cũng đề nghị các nhà thầu, căn cứ hồ sơ thiết kế, đấu thầu đã được lựa chọn công khai khẩn trương liên hệ với các tổ chức được cấp phép hoạt động khoáng sản, đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh để làm việc về nhu cầu và khả năng cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án nhằm đảm bảo tiến độ theo nhiệm vụ được giao.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn Bình Thuận có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết điểm nghẽn trong hệ thống giao thông, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, giải quyết bức xúc về giao thông đối ngoại, góp phần phục hồi, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bình Thuận. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh Bình Thuận đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án và được nhìn nhận là tỉnh bàn giao mặt bằng sớm nhất cho các đơn vị thi công. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục nỗ lực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan, nhất là giải quyết nhu cầu khối lượng đất đắp nền còn thiếu cho dự án, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án cao tốc qua địa bàn.

hoavt

Nguồn: Cổng TTĐT Bình Thuận

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)