Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết trong năm 2022. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện thời gian qua các cơ quan, đơn vị có liên quan còn nhiều lúng túng dẫn đến tiến độ thi công chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.
Đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, ông Đặng Hùng Thái - Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho biết: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có tổng chiều dài 99 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Bình Thuận dài 47,67 km và tỉnh Đồng Nai dài 51,33 km.
Tổng diện tích thu hồi 784,89 ha, trong đó tại tỉnh Bình Thuận là 365,89 ha/657 hộ dân bị ảnh hưởng. Dự án đi qua địa phận các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận và huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Điểm đầu nằm trên đoạn tuyến nối từ Quốc lộ 1A đi xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, điểm cuối giao với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Dự án được khởi công xây dựng tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Dự án được chia làm 04 gói thầu xây lắp, trong giai đoạn 1 xây dựng theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 25 m, với 6 nút giao và 65 cầu, tổng mức đầu tư là hơn 12.577 tỷ đồng.
Tiến độ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết
Tính đến nay, khối lượng thực hiện dự án đạt 46,7% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 3,8% so với kế hoạch. Trong đó, khối lượng thi công của một số hạng mục chính như đắp nền đường đạt 5,23/6,84 triệu m3, đạt 76,5%; đào đá nền đường đã hoàn thành 0,74/0,96 triệu m3, đạt 77,03%, dự kiến hoàn thành trước tháng 8/2022; móng cấp phối đá dăm đã hoàn thành 39,11/96,64 km, đạt 40,5%; móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đã hoàn thành 33,04/96,64 km, đạt 34,2%; bê tông nhựa nóng đã hoàn thành 27,59/96,64 km, đạt 28,55%; bê tông nhựa chặt 19 đã hoàn thành 20,8/99 km, đạt 21,09%; bê tông nhựa chặt 12,5 đã hoàn thành 3,01/99 km, đạt 3,04%.
Theo ông Đặng Hùng Thái, nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ thi công dự án là do mùa mưa năm nay đến sớm hơn so với cùng kỳ năm 2021; một số nhà thầu thiếu hụt tài chính nên chưa huy động đủ thiết bị, vật tư cho thi công; mặt khác, giá vật liệu xây dựng cao hơn so với chỉ số trượt giá của địa phương công bố nên nhà thầu thi công cầm chừng chờ xem xét điều chỉnh giá.
Nếu mùa mưa kéo dài hơn so với các năm trước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai thi công, đặc biệt là công tác thi công nền đường. Bên cạnh đó, khối lượng thi công công trình còn rất lớn, nhất là thi công phần móng và mặt đường, nếu nhà thầu không chuẩn bị tốt về tài chính thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long theo dõi việc huy động, tổ chức thi công của các nhà thầu, nếu nhà thầu nào không thực hiện đúng cam kết thì kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng, trong đó chủ động bổ sung thầu phụ có năng lực để thi công đẩy nhanh tiến độ công trình. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu phải quyết tâm và tập trung nguồn lực, nhất là nguồn lực về tài chính cùng với Ban Quản lý dự án xây dựng kế hoạch huy động thiết bị, nhân lực hoàn chỉnh các mũi thi công hiện có và bổ sung thêm các dây chuyền mới, song song với đó là thi công tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ.
Ban Quản lý dự án Thăng Long yêu cầu các nhà thầu rà soát, xây dựng lại tiến độ và ký cam kết hoàn thành công trình trong năm 2022. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long phải theo dõi chặt chẽ tiến độ thi công của nhà thầu; kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định hợp đồng.
Các Nhà thầu thi công dự án có phương án thi công phù hợp để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân sống dọc hai bên tuyến trong suốt quá trình thi công công trình.