Xử lý nghiêm hành vi điều khiển xe đi vào làn ETC khi không đủ điều kiện để thu phí tự động không dừng

Thứ ba, 30/11/2021 15:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất lực lượng chức năng tăng cường xử phạt các trường hợp điều khiển phương tiện không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức tự động không dừng (ETC) đi vào làn đường dành riêng thu phí ETC.

Hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tháng 6/2020, hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức đưa vào khai thác, với 15 làn (7 làn vào và 8 làn ra) tại 3 trạm thu phí trên tuyến.

Hệ thống ETC tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được liên thông với hệ thống ETC tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, góp phần giảm thiểu ùn ứ ở tuyến cửa ngõ phía Nam Thủ đô, “nối mạch” thu phí ETC với các dự án BOT từ Lạng Sơn đến Phú Yên.

Nhằm hỗ trợ cho các khách hàng đi đúng làn thu phí (làn ETC cho các phương tiện sử dụng hình thức thu phí ETC, làn MTC cho các phương tiện sử dụng hình thức thu phí thủ công), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn trên tuyến và tại 15 làn ETC tại các Trạm thu phí Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, tình trạng các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng hình thức thu phí ETC (phương tiện không dán thẻ e-tag / e-Pass, hoặc có dán thẻ nhưng tài khoản giao thông không đủ tiền để giao dịch) vẫn cố tình đi vào làn ETC, gây ra tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí, buộc đơn vị thu phí phải xả trạm (cá biệt, có trường hợp lái xe đi vào cao tốc bằng vé thủ công (vé thẻ) còn đi ra bằng làn tự động…), tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các làn thu phí ETC và không đảm bảo quyền lợi cho các phương tiện sử dụng hình thức ETC.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VECM), trong 15 ngày cuối tháng 10/2021 (từ 15 đến 30/10), lượng phương tiện sử dụng hình thức thu phí ETC chiếm 36,48% tổng lượng phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cũng trong khoảng thời gian trên, đã có gần 9.000 lượt phương tiện đi vào làn ETC tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhưng trong tài khoản giao thông của khách hàng không đủ tiền để thực hiện giao dịch, chiếm 83,91% tổng giao dịch ETC không thành công. Tại 08 làn ra trên tuyến phải xử lý trên 10.500 lượt phương tiện không đủ điều kiện qua làn ETC bằng hình thức yêu cầu quay đầu xe và bán vé thủ công (bình quân mỗi ngày phải xử lý hơn 700 lượt phương tiện). Điều này gây ra rất nhiều bất tiện trong công tác vận hành, khai thác và gây bức xúc cho các khách hàng sử dụng dịch vụ ETC, làm giảm hiệu quả khai thác hệ thống ETC.

Trước thực trạng trên, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, bố trí lực lượng tại làn ETC để hướng dẫn phân làn cho các phương tiện…, đồng thời đề nghị Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C08), Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 3 - Phòng 8 - C08, tăng cường xử phạt các trường hợp điều khiển phương tiện không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức ETC để đảm bảo hiệu quả khai thác...

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và khuyến khích ngày càng nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ thu phí ETC, Tổng công ty cũng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị có liên quan và các Nhà cung cấp dịch vụ ETC khẩn trương đề xuất phương án, giải pháp kỹ thuật để xử lý ngay từ đầu vào đối với các phương tiện không đủ tiền trong tài khoản để thực hiện giao dịch (có thông báo cho khách hàng trường hợp tài khoản không đủ tiền để thực hiện giao dịch, các mức xử phạt khi không đủ điều kiện vào làn ETC; không mở barrie khi tài khoản không đủ tiền…).

Khi lưu thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Quý khách hàng lưu ý: Phương tiện chưa dán thẻ hoặc đã dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thực hiện giao dịch chỉ được vào và ra làn thu phí một dừng (MTC).

Đối với những phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng, người điều khiển phương tiện chấp hành theo đúng chỉ dẫn của đơn vị quản lý, đi đúng làn đường quy định dành cho làn xe thu phí tự động không dừng (ETC).

Theo điểm c, Khoản 4 và điểm c, Khoản 11 Điều 5, Mục 1, Chương II, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

P.V

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)