“Các cấp ngành, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để đưa ra những biện pháp giải quyết tốt nhất, trong đó vấn đề then chốt là công tác giải phóng mặt bằng.” Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Đan Đức Hiệp đã chỉ đạo như vậy tại cuộc kiểm tra thực địa về tiến độ các dự án Đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi và tuyến đường trung tâm rộng 100m Lạch Tray – Hồ Đông.
“Các cấp ngành, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để đưa ra những biện pháp giải quyết tốt nhất, trong đó vấn đề then chốt là công tác giải phóng mặt bằng.” Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Đan Đức Hiệp đã chỉ đạo như vậy tại cuộc kiểm tra thực địa về tiến độ các dự án Đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi và tuyến đường trung tâm rộng 100m Lạch Tray – Hồ Đông.
Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị, Dự án Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi đến nay đã hoàn thiện được toàn bộ 5,2km tuyến đường trục chính rộng 64m kết nối từ Ngã 5 cũ đến Sân bay Cát Bi, chỉ riêng nút giao thông Ngã 6 mới chưa được hoàn thành do còn vướng mắc trong bồi thường GPMB và nguồn vốn đầu tư. Hiện Dự án còn khoảng 25% mặt bằng chưa được kiểm kê, thu hồi, đã GPMB được khoảng 228/304,96 ha. Đối với Dự án tuyến đường Trung tâm rộng 100m Lạch Tray – Hồ Đông, vướng mắc cơ bản nhất chính là nguồn vốn đầu tư, hiện do thiếu vốn nên tiến độ bồi thường, thi công dự án bị chậm lại, chỉ mang tính cầm chừng.
Đến nay, Dự án mới được cấp hơn 800 tỷ đồng, trong tổng số hơn 5.467 tỷ đồng. Theo Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị, do chính sách bồi thường còn nhiều bất cập không ổn định đã gây ra nhiều khó khăn cho công tác lập và trình duyệt phương án bồi thường của Dự án.
Tại cuộc làm việc, chủ đầu tư kiến nghị Thành phố Hải Phòng và các ngành, địa phương cần bảo đảm kế hoạch cấp phát vốn hàng năm cho Dự án và giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác GPMB; đồng thời sớm phê duyệt điều chỉnh khu tái định cư Nam Hải; thống nhất quy hoạch tuyến T40 kéo dài nối đường Lê Hồng Phong với đường Đông Khê.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hải Phòng Đan Đức Hiệp nhấn mạnh, 2 Dự án này thuộc những dự án lớn của Thành phố về quy mô, vốn và thời gian, do đó chính sách còn có những thay đổi. Phó Chủ tịch Đan Đức Hiệp yêu cầu các bên liên quan phải phối hợp chặt chẽ để có những đề xuất cụ thể; UBND quận Ngô Quyền phải tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc đối với nút giao thông Ngã 6 - Máy Tơ, lô 2, 3, 21, 26, 27…; quận Hải An cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 hộ để bảo vệ thi công đường nối lô 14, 15; giải quyết vướng mắc ở lô 19 (cống Kiều Sơn).
Phó Chủ tịch lưu ý các bên liên quan trên cơ sở xem xét, có thể hỗ trợ đặc biệt đối với một số trường hợp cụ thể qua việc áp dụng các chính sách, cơ chế, bảo đảm hài hoà lợi ích của nhà nước và nhân dân. Các địa phương cũng cần làm việc cụ thể với ngành Tài nguyên và Môi trường về tình trạng nguồn gốc đất đai. Ngành Xây dựng khẩn trương rà soát lại các dự án lớn nhỏ trên địa bàn để giải quyết nhu cầu của người dân, tuy nhiên phải phù hợp quy định. Đối với đường 100m, chủ đầu tư phải chủ động rà soát các phương án vốn, cân đối nguồn vốn.
Nguồn: haiphong.gov.vn