Đường Vành đai phía Bắc TP Hạ Long mặc dù chưa được nghiệm thu và chưa chính thức đưa vào sử dụng nhưng hơn 6 tháng nay kể từ ngày thông xe kỹ thuật tuyến, trên tuyến đã xảy ra gần 10 vụ TNGT, trong đó có 4 vụ nghiêm trọng, làm chết 6 người.
Đường Vành đai phía Bắc TP Hạ Long mặc dù chưa được nghiệm thu và chưa chính thức đưa vào sử dụng nhưng hơn 6 tháng nay kể từ ngày thông xe kỹ thuật tuyến, trên tuyến đã xảy ra gần 10 vụ TNGT, trong đó có 4 vụ nghiêm trọng, làm chết 6 người.
Theo Sở GTVT Quảng Ninh, đường Vành đai phía Bắc TP Hạ Long có chiều dài 13,9km, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Tổng mức đầu tư cho Dự án (sau khi điều chỉnh) là hơn 750 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí xây lắp tăng 30%, tổng mức đầu tư tăng 50% so với phương án ban đầu. Tuyến đường được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và thông xe kỹ thuật tháng 10/2013. Trên tuyến hiện đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, hệ thống tôn hộ lan, hốc tránh nạn, hệ thống biển báo hiệu ATGT… Sở GTVT và các nhà thầu đang hoàn thiện thủ tục để nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng góp phần giảm thiểu lưu lượng xe tải, xe container đi qua nội thành Hạ Long.
Mặc dù tuyến đường này chưa được nghiệm thu và chưa chính thức đưa vào sử dụng, nhưng hơn 6 tháng nay kể từ ngày thông xe kỹ thuật tuyến, trên tuyến đã xảy ra gần 10 vụ TNGT, trong đó có 4 vụ nghiêm trọng, làm chết 6 người.
Qua thực tế giám sát trên tuyến đường cho thấy, hiện tuyến đường này ở một số đoạn có độ dốc, bán kính đường cong, chiều dài dốc lớn. Trên tuyến, nhất là đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả đã xuất hiện một số điểm sạt lở ta luy, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của những hộ dân sống hai bên đường.
Chị Phạm Thị Phúc, khu 6, phường Quang Hanh (Cẩm Phả) cho biết: “Theo tôi thấy, việc thiết kế tuyến đường này còn chưa hợp lý và còn nhiều bất cập. Nhất là đoạn giao cắt với đường 18A có độ dốc cao, dốc trượt dài hàng km. Khi phương tiện tham gia giao thông di chuyển từ đỉnh dốc xuống thì rất nguy hiểm. Trong khi đó, khu vực chân dốc rất gần trường học, chợ, nhà dân. Vì vậy, chỉ cần một chút sơ ý thì rất dễ gây TNGT”.
Chị Trần Thị Hương, công nhân Công ty Than Hạ Long cũng cho biết: Hàng ngày phải đi làm bằng xe máy trên tuyến đường này em cảm thấy rất bất an. Đường dốc cao, chiều dài dốc quá lớn nên khi xuống dốc xe cộ lao rầm rầm. Bản thân em có lần gặp trời mưa to, thấy xe phía sau xuống dốc lao rầm rầm em đã hoảng hốt áp sát xe máy vào lề đường để tránh.
Đặc biệt, ngày 25/3, trên tuyến đường này, đoạn dốc đấu nối ra QL18 đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người chết, 2 người bị thương. Xe tải mang biển kiểm soát 14C-072.92 phía sau chở một máy xúc bất ngờ mất lái đâm sang bên trái đường, phá nát gần 30m hộ lan. Sau đó, xe lao sang bên phải đường tiếp tục húc đổ hộ lan rồi lao thẳng xuống vực sâu khoảng 20m. Rất may, khu vực xe lao xuống không có nhà dân chứ không thì không biết hậu quả sẽ nặng nề thế nào.
Về vấn đề này, Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, việc thi công, thiết kế công trình đảm bảo đúng tiêu chuẩn và chất lượng theo quy định. Đối với việc tăng chi phí đầu tư là do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng, đồng thời phải chi phí xử lý hậu quả thiên tai, bão lũ…
Để khắc phục và đảm bảo ATGT trên tuyến, Sở GTVT đã lắp các biển báo ATGT, xây dựng hệ thống tôn hộ lan; xây dựng gờ báo giảm tốc theo quy định tại cuối tuyến. Sở tiếp tục nghiên cứu, mở rộng nút giao với Quốc lộ 18A nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho phương tiện giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT.
Tại buổi làm việc mới đây, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Sở GTVT khẩn trương xử lý những bất cập trên tuyến đường để đảm bảo chất lượng công trình, nhất là tình trạng sạt lở tại một số đoạn đường, đảm bảo ATGT cho phương tiện lưu thông trên tuyến đường cũng như an toàn cho các hộ dân sống hai bên đường; tiếp tục hoàn thiện hệ thống thoát nước, biển báo giao thông và đèn chiếu sáng trên tuyến; tham mưu cho UBND Tỉnh Quảng Ninh sớm triển khai giai đoạn 2 của Dự án để phát huy hiệu quả và thực hiện đúng chủ trương khi xây dựng tuyến đường, góp phần phân luồng xe, tránh ùn tắc trên các tuyến đường nội thành Hạ Long trong thời gian tới.
Nguồn: Báo Quảng Ninh