Đắk Nông: Dịch vụ vận tải hành khách phát triển cả về chất và lượng

Thứ sáu, 30/05/2014 14:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, hiện nay trên địa bàn Tỉnh có 22 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với hơn 316 phương tiện. Qua đánh giá, nhìn chung chất lượng dịch vụ vận tải hành khách đã từng bước được tăng cường, nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Theo Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 22 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với hơn 316 phương tiện.

Qua đánh giá, nhìn chung chất lượng dịch vụ vận tải hành khách đã từng bước được tăng cường, nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tuân thủ các quy định của pháp luật.


Nhiều doanh nghiệp, nhà xe đầu tư xe giường nằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách

Đơn cử như loại hình dịch vụ vận tải khách chạy theo tuyến cố định hiện có 115 xe hoạt động trên 54 tuyến, đã được các nhà xe, doanh nghiệp xây dựng phương án kinh doanh, thực hiện đăng ký chất lượng với các cơ quan quản lý.

Các phương tiện tham gia vận chuyển đều được cấp phù hiệu, sổ nhật trình và thực hiện kế hoạch, tần suất, biểu đồ khai thác trên tuyến bảo đảm quy định. Chất lượng vận tải từng bước được cải thiện, các phương tiện cũ, lạc hậu được thay thế; có nhiều doanh nghiệp đầu tư mua xe chất lượng cao, xe giường nằm (gần 50% đều là xe giường nằm).

Bên cạnh đó, đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ còn được ngành chức năng thường xuyên tổ chức tập huấn về văn hóa ứng xử, nghiệp vụ vận tải và những quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Không những xe chạy đúng lịch trình, đi đến đúng giờ quy định mà hành khách đi xe đều được nhân viên phục vụ chu đáo, thái độ lịch sự và được sử dụng miễn phí nước uống, khăn lạnh, báo…

Tương tự, loại hình vận tải hành khách bằng xe taxi cũng đang ngày càng phát triển mạnh và được nhiều người dân tin tưởng lựa chọn. Đến thời điểm này, trên toàn Tỉnh đã có 5 hãng taxi với hơn 118 xe các loại, phần lớn là xe mới, dòng xe từ năm 2010 trở lại đây.

Với tiêu chí phục vụ khách hàng nhanh chóng, thuận tiện, các hãng taxi đón trả khách theo thông báo từ tổng đài, đồng thời phân chia khu vực hoạt động một cách hợp lý, phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, tạo chuyển biến mới trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hành khách nội tỉnh.

Thực tế cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Tỉnh đều chấp hành tốt các quy định của Nhà nước như: niêm yết tên doanh nghiệp, giá cước, số điện thoại trên xe; đồng hồ tính tiền được lắp đặt công khai, kẹp chì đầy đủ và hiển thị thông tin rõ ràng…

Hầu hết các doanh nghiệp cũng luôn chú trọng tới công tác quản lý phương tiện, giáo dục đạo đức đội ngũ lái xe taxi, nhằm nâng cao uy tín, giữ chữ tín với khách hàng.

Đối với loại hình xe buýt, hiện nay, ở tất cả các huyện, thị xã đều đã có dịch vụ này. Trong đó, hạ tầng kỹ thuật như: điểm dừng đón trả khách, nhà chờ, điểm trung chuyển... đang được duy tu, duy trì và tiếp tục đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt hoạt động và hành khách tiếp cận dịch vụ. Vì vậy, trong những năm qua, nhiều người dân đã lựa chọn loại hình xe buýt để đi lại, góp phần giảm lượng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Theo ông Phạm Văn Mạnh, Trưởng Phòng Quản lý phương tiện - người lái (Sở GTVT Đắk Nông) thì thời gian qua, hoạt động dịch vụ vận tải hành khách đã từng bước phát triển cả về chất và lượng. Để đáp ứng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT đã siết chặt việc quản lý các xe hợp đồng, xe chạy tuyến cố định, thông qua việc yêu cầu các đơn vị vận tải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Việc kiểm tra sức khỏe cho bộ phận lái xe cũng được thực hiện một cách có hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc rà soát đầu xe tham gia tại các tuyến, giờ chạy, lộ trình hoạt động nhằm hạn chế việc chồng chéo gây cạnh tranh không lành mạnh cũng được chú trọng. Với sự chỉ đạo của ngành, cùng với việc thành lập, tổ chức hoạt động bộ phận an toàn giao thông, các doanh nghiệp, nhà xe đều đăng ký và niêm yết chất lượng dịch vụ vận tải, nâng cao thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe đối với hành khách.

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa lực lượng công an, thanh tra giao thông cũng được tăng cường, nhằm kiểm tra, xử lý vi phạm của xe khách ngay tại bến xe, cương quyết không cho xuất bến đối với xe không bảo đảm quy định. Hiện nay, Sở GTVT cũng đã đưa đường “dây nóng” để tiếp nhận những ý kiến phản hồi từ phía người dân, kịp thời nhắc nhở các doanh nghiệp, nhà xe chấn chỉnh những sai phạm, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.

Nguồn: Báo Đắk Nông

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)