Thống nhất phương án xây mới 04 cầu yếu trên QL80, tỉnh Đồng Tháp

Thứ hai, 11/05/2015 17:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trong cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng 04 cầu yếu trên Quốc lộ 80, tỉnh Đồng Tháp theo hình thức BOT, ngày 11/5.

Quốc lộ 80 là tuyến giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng của tỉnh Đồng Tháp, nối giữa 2 trục cao tốc phía Đông và phía Tây trong Quy hoạch xây dựng hệ thống giao thông đường bộ đồng bằng sông Cửu Long.

Quốc lộ 80 đoạn Mỹ Thuận - Vàm Cống đang được khai thác với quy mô đường cấp III đồng bằng, các cầu trên tuyến đã được đầu tư xây dựng phù hợp với quy mô phần đường và đảm bảo tải trọng khai thác. Tuy nhiên trên tuyến chỉ còn 4 cầu hạn chế tải trọng và khổ cầu chưa phù hợp với quy mô phần tuyến.

Cụ thể, cầu Tân Xuân (Km11+766), cầu Bà Vạch (Km12+44), cầu Xã Vạt (Km14+112), cầu Hòa Long (Km29+484) hiện nay đã xuống cấp, tải trọng khai thác thấp, khổ cầu nhỏ hẹp hạn chế lưu lượng phương tiện lưu thông, chưa đồng bộ với các cầu trên tuyến và phần tuyến đang khai thác, chưa phát huy hiệu quả của tuyến đường.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã có Văn bản số 10723/BGTVT-ĐTCT ngày 27/08/2014 về việc nghiên cứu, đề xuất đầu tư xây dựng 05 cầu yếu trên QL80 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp theo hình thức BOT, bao gồm 04 cầu nói trên và cầu Dương Hòa hiện đang được sửa chữa nâng cấp.

Đại diện đơn vị tư vấn báo cáo Dự án đầu tư xây dựng 04 cầu yếu trên QL80, tỉnh Đồng Tháp

Tại cuộc họp, đại diện Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình 625 đã báo cáo tóm tắt đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng 04 cầu yếu trên QL80, tỉnh Đồng Tháp; trong đó đánh giá hiện trạng và kết quả kiểm định mức độ hư hỏng của 04 cầu; đề xuất quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, các phương án đầu tư xây dựng, trạm thu phí, tổng mức đầu tư, phương án tài chính…

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất chọn phương án làm mới để đầu tư xây dựng 04 cầu yếu trên QL80, tuy nhiên cần có ý kiến của Hội đồng đánh giá cầu trong quá trình nghiên cứu, kiểm tra.

Về quy mô Dự án, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu nâng cấp 04 cầu yếu (bao gồm các cầu Tân Xuân, Bà Vạch, Xã Vạt, Hòa Long kết hợp cải tạo tuyến đường thủy nội địa kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền (là đoạn kênh ra cầu Xã Vạt). Bên cạnh đó, làm việc với tỉnh Đồng Tháp, thị xã Sa Đéc về quy hoạch tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền để xem xét lựa chọn xây dựng 04 cầu theo phương án hợp lý, đồng thời có văn bản thống nhất chủ trương đầu tư Dự án này và vị trí xây dựng trạm thu phí; khảo sát hiện trạng để đảm bảo tránh nhà dân, kết nối giao thông được đến cầu Mương Khai. Nghiên cứu phương án thu phí đường bộ và đường thủy nội địa, chọn vị trí thuận lợi để đặt trạm thu phí; Đánh giá, rà soát lại lưu lượng phương tiện lưu thông, tính toán tốc độ phát triển và dự báo lưu lượng hợp lý; giá và thời gian thu phí. Liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư, đơn vị tư vấn phải rà soát số lượng; tính toán kỹ giá bồi thường nhà, đất sát với thực tế và không để phát sinh.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan tập trung thực hiện, báo cáo Bộ GTVT trong tháng 6 tới đây.

VH
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)