Hội nghị Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN (TFWG) lần thứ 32 và Hội nghị Ban điều phối vận tải quá cảnh (TTCB) lần thứ 8

Thứ ba, 09/08/2016 14:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 9/8/2016, Hội nghị Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN (TFWG) lần thứ 32 (diễn ra từ ngày 9 đến 10/08/2016) và Hội nghị Ban điều phối vận tải quá cảnh (TTCB) lần thứ 8 (vào ngày 11/08/2016) chính thức khai mạc tại Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã đến dự và khai mạc Hội nghị.

Hơn 100 đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN; Ban thư ký ASEAN
và đại diện các Bộ, Hiệp hội của các quốc gia tham dự Hội nghị

Hội nghị Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN lần thứ 32 và Hội nghị Ban điều phối vận tải quá cảnh lần thứ 8 với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN; Ban thư ký ASEAN; Đại diện Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) và một số Hiệp hội như: Hiệp hội Giao nhận kho vận (AFFA), Nhóm dự án Hội nhập Khu vực ASEAN do EU tài trợ (ARISE), Hiệp hội Vận tải ô tô ASEAN (ATF) và Cơ quan hợp tác quốc tế của Đức (GIZ). Hội nghị lần này, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam tiếp tục đảm nhiệm vai trò chủ nhà, đồng thời Việt Nam đã được các nước bầu làm chủ tọa.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tuyên bố khai mạc Hội nghị 

Phát biểu khai mạc Hội Nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, tạo thuận lợi cho vận tải là một vấn đề hết sức phức tạp do liên quan đến các quy định của nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau ở mỗi nước như GTVT, hải quan, kiểm dịch, an ninh,…và hơn nữa là sự khác biệt giữa hệ thống luật pháp của các quốc gia thành viên ASEAN. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, chúng ta đã và đang cùng nhau tích cực triển khai nhiều biện pháp hiệu quả nhằm hài hòa hóa các quy định pháp luật, không ngừng tạo thuận lợi hơn nữa cho vận tải và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

“Trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng, định hướng chiến lược phát triển GTVT của Việt Nam là phát triển hệ thống GTVT đối ngoại gắn kết chặt chẽ với hệ thống GTVT trong nước để chủ động hợp tác, hội nhập khu vực và quốc tế. Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được xác định là một trong những khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Đồng thời, vấn đề tái cơ cấu vận tải cũng được quan tâm chú trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong nước và quốc tế, bảo đảm mức tăng trưởng khá, chất lượng phục vụ, dịch vụ vận tải không ngừng được nâng cao. Vận tải đường bộ, đường sắt từng bước hòa vào mạng lưới đường bộ, đường sắt khu vực trong khi vận tải hàng không, hàng hải đã vươn tới hầu hết các châu lục trên thế giới, góp phần thúc đẩy thương mại và xuất nhập khẩu hàng hòa giữa Việt Nam với các nước”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Nhằm tăng cường kết nối GTVT giữa các nước ASEAN, Thứ trưởng mong rằng, tại Hội nghị lần này, các bên sẽ cùng nhau thảo luận và đi đến nhất trí những nội dung làm việc, đặc biệt là nội dung đã được các Bộ trưởng thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 21 tại Kuala Lumpur vào tháng 11/2015 trong đó có việc đàm phán kết thúc Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ để có thể ký kết vào cuối năm nay.

Đoàn Việt Nam tại Hội nghị

Tại Hội nghị các bên đã đàm phán để thống nhất nội dung và dự thảo Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ (Hiệp định CBTP). Đồng thời, xây dựng kế hoạch công tác chi tiết của Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN và Ủy ban điều phối về vận tải quá cảnh ASEAN (TTCB) trong ngắn hạn và trung hạn trên cơ sở Kế hoạch Chiến lược Giao thông vận tải ASEAN 2016-2025. Trong đó, tập trung vào các sáng kiến nhằm tạo thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận tải qua biên giới và vận tải đa phương thức với các nước ASEAN; Cập nhật việc triển khai các hướng dẫn của Nghị định thư 3 và 4 của Hiệp định Tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa quá cảnh ASEAN và các khuyến nghị cho Hiệp định khung về vận tải đa phương thức ASEAN.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)