Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 4 năm 2017 (từ ngày 21/3/2017 - 20/4/2017), theo đó trong một tháng qua đã có hơn 4.000 xe vi phạm về tải trọng bị kiểm tra, xử lý.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện trong một buổi trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo xử lý xe quá tải (4/2017).
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia về công tác KSTTX, các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) đã chủ động thực hiện công tác KSTTX. Lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 27.238 xe, trong đó có 4.174 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 15,3%), tước 1.230 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 29,8 tỷ đồng. Lực lượng Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 89 xe, trong đó có 85 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 95,5%), tước 77 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước 3,36 tỷ đồng.
Về công tác chỉ đạo, điều hành, Tổng cục đã triển khai Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 của Bộ GTVT; đã trình Bộ GTVT Dự thảo lần hai Thông tư thay thế Thông tư 10/2012/TT-BGTVT quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm KTTTX trên đường bộ và phối hợp với Bộ GTVT đang tổng hợp ý kiến góp ý của các Vụ chức năng, các Sở GTVT. Đã xây dựng mô hình mẫu Trạm KTTTX trên đường bộ và đã trình Bộ GTVT phê duyệt. Chỉ đạo các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường công tác KSTTX.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, lực lượng Thanh tra giao thông ngoài việc tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT vẫn tiếp tục được duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5. Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện đánh giá bên cạnh những kết quả đạt được, do hành lanh pháp lý, một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan còn đang tiếp tục hoàn thiện, các Trạm KTTTX lưu động của các địa phương chỉ hoạt động trên đường địa phương và các quốc lộ ủy thác; đồng thời đến nay sau hơn 5 tháng thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, một số Trạm KTTTX lưu động chỉ hoạt động cầm chừng, xe chở hàng quá tải đường dài có dấu hiệu vi phạm và ngày càng phức tạp, đặc biệt là trên QL1, QL3, QL5, QL6, QL.10, QL14, QL18, Q.20, đường Hồ Chí Minh... và các tuyến đường địa phương tại Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Lâm Đồng...
"Qua theo dõi, kiểm tra trực tiếp của Đoàn công tác Tổng cục ĐBVN và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục, đã tái diễn tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải tại các mỏ khai thác vật liệu, cảng sông, công trình xây dựng, lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường..." - ông Nguyễn Văn Huyện cho biết.
Ông Nguyễn Văn Huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn của địa phương; tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kiểm tra đột xuất những tuyến đường có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe để chở hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, lưu thông trên đường bộ; đồng thời tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng TTGT nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ...
Xuân Nguyên