Diễn tập phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Quảng Ninh năm 2017

Thứ sáu, 28/07/2017 15:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để chủ động ứng phó với các tình huống tai nạn trên biển, sáng 28/7, Cục Hàng Hải Việt Nam đã tổ chức diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Quảng Ninh.
Dự buổi diễn tập có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy bBan ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Huy Hậu.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT, Ban ATGT Quốc gia và tỉnh Quảng Ninh theo dõi buổi diễn tập

Đánh giá buổi diễn tập Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, mỗi năm, hệ thống TKCN của ngành Hàng hải Việt Nam tiếp nhận và xử lý khoảng 300 vụ việc, sự cố liên quan đến tai nạn trên biển, cứu và hỗ trợ hàng trăm lượt người, tàu thuyền trong và ngoài nước. “Tìm kiếm cứu nạn trên biển là hoạt động nhân đạo, được Tổ chức Hàng hải Quốc tế quan tâm với tôn chỉ, mục đích là những người làm việc trên biển có quyền được cứu khi bị nạn, không phân biệt màu da, quốc tịch, vì vậy việc diễn tập nhuần nhuyễn công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải không chỉ ứng phó với các tình huống tai nạn thuần túy trong luồng, trên biển trong điều kiện bình thường, mà còn chủ động ngay cả khi xảy ra các tình huống đột xuất trong thiên tai, bão lũ như vừa xảy ra trong thời gian vừa qua”, Thứ trưởng nhận định và yêu cầu sau buổi diễn tập, các lực lượng cần rút kinh nghiệm, rà soát lại xem diễn tập đã sát thực tế hay chưa để cải tiến, chỉnh sửa, bổ sung cơ chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn, chỉ huy thống nhất, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi có tai nạn sự cố xảy ra.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công biểu dương và đánh giá cao tinh thần phối hợp cứu nạn và xử lý tình huống của các lực lượng

Với đặc thù vùng biển tại Quảng Ninh đa dạng, có các loại tàu hàng tải trọng lớn, tàu du lịch quốc tế hay tàu khách nội địa, tàu pha sông biển... hoạt động liên tục, việc tổ chức diễn tập tại Quảng Ninh được cho là đã áp dụng những tình huống phức tạp nhất có thể xảy ra và cho những kinh nghiệm thực tiễn trong tìm kiếm, cứu nạn tương ứng, linh hoạt.

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Diễn tập, chủ trì phối hợp và chỉ huy diễn tập là Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh.

Theo kịch bản giả định, Tàu hàng Sông Chanh, quốc tịch Việt Nam, trọng tải 3.500 (tấn), chiều dài 74 (m), trên tàu có 01 Hoa tiêu và 12 thuyền viên, đang hành trình chở 2.500 (tấn) xi măng rời cảng Nhà máy Xi măng Thăng Long đi Quảng Bình. Tàu Sông Ba (mang cấp VR-SB), quốc tịch Việt Nam, trọng tải 2.000 (tấn), chiều dài 50 (m), có 8 thuyền viên trên tàu, đang hành trình từ khu neo Hòn Gai vào trả hàng tại cầu 1 Bến cảng Cái Lân.

Khi tàu Sông Chanh hành trình qua phao xanh số 27 (ngang cầu cảng số 4, bến cảng Cái Lân) thì phát hiện một tàu đang vào luồng, vừa qua khúc cua Cửa Lục, cách khoảng 1000 (m). Trên VHF, Thuyền trưởng tàu Sông Chanh và tàu Sông Ba đã cùng thống nhất phương án tránh va trái qua trái. Khi ngang qua cầu cảng số 7, bến cảng Cái Lân, lúc này 2 tàu cách nhau khoảng 300 (m), tàu Sông Ba bị sự cố máy lái, mũi tàu đột ngột chuyển hướng sang trái. Mặc dù tàu Sông Chanh đã cố gắng tránh va nhưng do khoảng cách quá gần nên mũi tàu Sông Ba đã đâm vào mạn trái phía lái tàu Sông Chanh. Hậu quả vụ tai nạn đâm va làm cho tàu hàng Sông Chanh bị thủng một vết (kích thước vết thủng 30cm x 60cm) phía trên mạn khô bên mạn trái, cuối hầm hàng số 02, gần két chứa nhiên liệu DO. 03 thuyền viên làm việc trên mũi của tàu Sông Ba do hoảng loạn đã nhảy xuống biển, mũi tàu Sông Ba bị thủng phần dưới nước bên mạn phải, nước tràn vào qua vết thủng.

Sau khi xảy ra đâm va, Thuyền trưởng 2 tàu đã phát tín hiệu báo động chung toàn tàu, yêu cầu thuyền viên nhanh chóng tiến hành kiểm tra thuyền viên, kiểm tra tình trạng an toàn của tàu và triển khai công tác tự ứng cứu. Thuyền trưởng tàu Sông Chanh báo nạn trên hệ thống cấp cứu DSC và thông báo nhanh sự việc tới Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh. Sau khi nhận được thông tin báo nạn, Trước tình huống khẩn cấp Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã nhanh chóng cử lực lượng ra hiện trường nắm bắt tình hình đồng thời thông báo các cơ quan liên quan để tổ chức ứng cứu theo Quy chế phối hợp đã được ký kết. Theo đó, các đơn vị phối hợp nhịp nhàng, bài bản từ khâu tiếp nhận và xử lý thông tin đến tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường như cứu vớt người rơi xuống nước, sơ tán người trên tàu, chữa cháy tàu, thu gom dầu tràn. Công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn được thực hiện khẩn trương, nhanh chóng, đạt hiệu quả cao.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công

Mục đích buổi diễn tập là để các cơ quan, lực lượng liên quan đến công tác tìm kiếm cứu nạn trong khu vực vùng nước cảng biển Quảng Ninh kiểm tra, đánh giá các quy chế, cơ chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn đã được ban hành; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong các tình huống khẩn cấp như cứu người dưới nước, phòng cháy chữa cháy, xử lý ô nhiễm dầu tràn…; đặc biệt là vai trò chủ trì phối hợp của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh theo đúng quy định tại Quyết định số 06/2014/QĐ-TTg ngày 20/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, các lực lượng rút kinh nghiệm, chỉnh sửa bổ sung cơ chế phối hợp để đạt được yêu cầu: chỉ huy thống nhất, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, phát huy triệt để “phương châm 4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ); nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi có tai nạn sự cố xảy ra.

Sau 2 giờ triển khai thực hiện theo kế hoạch, cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp; các lực lượng tham gia đã bám sát, hoàn thành đầy đủ nội dung kịch bản đã được Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt; đáp ứng được yêu cầu, mục đích đã đề ra. Buổi diễn tập cũng cho thấy sự quan tâm của UBND tỉnh Quảng Ninh, các Ban, ngành của tỉnh đối với công tác tìm kiếm cứu nạn. Các phương tiện chuyên dụng như tàu cứu hộ, cứu hỏa, xử lý ô nhiễm dầu tràn,… đã được đầu tư, trang bị khá hiện đại.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong buổi diễn tập được nhận Giấy khen của Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam

Kết thúc buổi diễn tập, Cục trưởng Cục Hàng hải VN tiếp thu các ý kiến nhận xét, chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và yêu cầu các đơn vị có liên quan thuộc Cục tiếp tục rà soát lại kịch bản diễn tập để rút kinh nghiệm khi có tình huống thực tế xảy ra.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong buổi diễn tập

Nhân dịp này, Cục Hàng hải Việt Nam đã tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong buổi diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Quảng Ninh năm 2017.

Một số hình ảnh buổi diễn tập:

Tại khúc cua sông Cửa Lục, tàu hàng Sông Chanh đã đâm va với tàu Sông Ba. 
Sau cú đâm, tàu Sông Chanh bị thủng lớn mạn khô bên trái, tàu Sông Ba bị thủng phần dưới nước mạn phải

Sau khi nhận được thông báo, các lực lượng cứu hộ đã có mặt kịp thời tại hiện trường triển khai công tác TKCN

Ca nô của Cảng vụ Quảng Ninh vớt thủy thủ tàu Sông Ba bị rơi xuống nước

Bộ đội biên phòng thực hiện vớt thủy thủ tàu Sông Ba bị rơi xuống nước

Tàu cứu nạn hàng hải SAR 411 phát hiện thêm một thủy thủ bị trôi dạt, dùng ca nô cứu hộ đưa người bị nạn đi cấp cứu

Tàu cứu nạn hàng hải SAR 411 và tàu của cảnh sát PCCC tổ chức dập tắt đám cháy trên tàu Sông Chanh

Các lực lượng thực hiện thu gom dầu tràn trên biển, đưa tàu gặp nạn vào khu vực an toàn, thông luồng hàng hải

H.N

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)