Đây là yêu cầu của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp với đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu các giải pháp quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải theo hợp đồng, du lịch tổ chức chiều nay (17/7) tại trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp
Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh đến việc cần thiết tiếp tục triển khai thực hiện năm loại hình vận tải để hỗ trợ nhau phát triển, Cục trưởng giao Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái rà soát lại các tuyến cố định, đặc biệt là những vướng mắc, bất cập để có giải pháp quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải theo hợp đồng, du lịch.
Cục trưởng cho biết hiện nay loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng, du lịch có số lượng rất lớn, đây là con số không bình thường, để tránh xe ghép, xe trá hình cần ứng dụng CNTT, thông qua thiết bị giám sát hành trình và kết hợp camera để phát hiện lỗi vi phạm và xử phạt vi phạm (phạt nguội) với những quy định cụ thể, theo hướng tăng mức xử phạt vi phạm về điều kiện kinh doanh, thu hồi phù hiệu kinh doanh ở mức tối đa, đồng thời có chế tài đối với lái xe.
Để thực hiện quy định nêu trên, Cục trưởng đề nghị cần thiết phải có bộ phận bảo đảm TTATGT, quy định công việc cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho bộ phận này; đồng thời phối hợp với cơ quan thuế, công an để chống thất thu thông qua thiết bị giám sát hành trình.
Cuộc họp có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan,
đơn vị quản lý nhà nước, Sở GTVT, Hiệp hội, bến xe, doanh nghệp vận tải
Trước đó, đại diện lãnh đạo Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo nội dung quy định về xe hợp đồng, xe du lịch, đặc biệt là dự thảo nội dung sửa đổi một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Xuân Nguyên