Phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy vận tải thủy nội địa và kết nối với các phương thức vận tải khu vực phía Bắc

Thứ tư, 12/11/2014 22:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 12/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã làm việc với Tổng Công ty Vận tải thủy (TCT Vận tải thủy) và các đơn vị liên quan về Đề án Tổng thể đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy vận tải thủy nội địa và kết nối với các phương thức vận tải khác trong khu vực phía Bắc.

Chiều 12/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã làm việc với Tổng Công ty Vận tải thủy (TCT Vận tải thủy) và các đơn vị liên quan về Đề án Tổng thể đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy vận tải thủy nội địa và kết nối với các phương thức vận tải khác trong khu vực phía Bắc.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TCT Vận tải thủy Nguyễn Thủy Nguyên đã trình bày tóm tắt các nội dung Đề án. Theo Đề án, đường thủy nội địa là một phương thức vận tải lâu đời và chủ lực của GTVT, đảm nhận phần lớn vận chuyển hàng rời: Than, vật liệu xây dựng, … Tuy nhiên, ĐTNĐ đang thực hiện nhiệm vụ với một cơ sở hạ tầng yếu kém, mất cân đối. Với đầu tư hàng năm 1-3%, đảm nhận thị phần 20% trong ngành GTVT, ĐTNĐ không đủ khả năng khai thác hết tiềm năng của một hệ thống Sông - Kênh thuận lợi. Với nguồn sự nghiệp còn ít, ĐTNĐ không đủ sức duy trì hiện trạng sông - kênh. Sự quan tâm chưa đúng mức cùng với những chính sách chưa kịp đổi mới đang làm ĐTNĐ có chiều hướng tụt hậu so với các ngành vận tải khác.

Đại diện TCT đã phân tích khách quan các lợi thế và tồn tại để tìm ra giải pháp giúp ĐTNĐ phát triển tương xứng với các tiềm năng vốn có, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nội dung Đề án đề cập hiện trạng kênh sông, các tuyến vận tải thủy, hệ thống cảng đường thủy nội địa, đầu tư xây dựng cơ bản, công tác quản lý nhà nước, công tác bảo trì đường thủy nội địa. Qua đó, đề ra quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển cho ĐTNĐ thời gian tới. Đầu tư tập trung, đồng bộ để cải tạo và nâng cấp theo từng tuyến vận tải bảo đảm tiêu chuẩn của tuyến luồng tạo thuận lợi và hiệu quả cho tổ chức vận tải; Đầu tư nâng cấp các cảng chính để cảng trở thành một đầu mối GTVT gắn kết với các nhà máy, khu chế xuất, các trung tâm kinh tế để các cảng có khả năng xuất nhập khẩu trực tiếp đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút và nâng thị phần ĐTNĐ trong toàn ngành GTVT.

Đề án cũng đề xuất các định hướng phát triển như: Dự báo luồng hàng, dự án phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc bộ cùng các dự án ưu tiên; nghiên cứu mở tuyến vận tải sông biển, … đồng thời đề ra các giải pháp, kiến nghị Bộ cùng tháo gỡ những khó khăn, tồn tại để phát triển vận tải ĐTNĐ khu vực phía Bắc trong thời gian tới.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của một số đơn vị liên quan, kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh những đề xuất của TCT Vận tải thủy trong Đề án. Thứ trưởng đánh giá cao những trăn trở của TCT trong việc phát triển vận tải thủy ở Đồng bằng sông Hồng đồng thời khẳng định trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ lưu tâm với các đề xuất của TCT, tiếp tục tham vấn ý kiến của TCT để hình thành Kế hoạch nâng cấp hệ thống hạ tầng luồng, tuyến, bến bãi, cảng, kết nối để phát triển tốt hơn vận tải thủy nội địa. Thứ trưởng đề nghị TCT tiếp tục giữ nhiệt huyết cùng Bộ GTVT phát triển vận tải thủy nội địa trong tương lai.

Thứ trưởng giao Vụ Kết cấu hạ tầng phối hợp với Cục ĐTNĐ cùng TCT rà soát lại tất cả các đề xuất của TCT, xác định thứ tự ưu tiên những chương trình, dự án cần phải tập trung trong giai đoạn trước mắt, phát triển tốt hơn vận tải thủy nội địa.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng giao nhiệm vụ cụ thể, có chỉ đạo rõ ràng về các nội dung như vấn đề kết nối giữa đường thủy nội địa và đường sắt, công tác quản lý bến bãi, nâng cấp các tuyến đường chuyên dụng cũng như quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa khu vực phía Bắc.

Thứ trưởng đề nghị TCT rà soát lại những khó khăn, vướng mắc chính cản trở sự phát triển của TCT để cùng nhau tháo gỡ, giúp TCT hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

KC

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)