Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa yêu cầu tạm dừng việc xây dựng nút giao khác mức giữa QL1 (Km468+450) và đoạn nối QL38 cũ tỉnh Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT vì chi phí cao và chưa thực sự cần thiết, đồng thời rà soát toàn bộ các nút giao trên QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ.
Cục trưởng Cục QLXD&CL CTGT Trần Xuân Sanh báo cáo về Dự án
Chiều nay (6/1), đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn – hầm (TEDI) đã có buổi báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng và các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT về việc lựa chọn phương án xây dựng nút giao khác mức giữa QL1 (Km468+450) và đoạn nối QL38 cũ tỉnh Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT.
Cơ quan tư vấn cho biết trong quá trình lập Dự án đầu tư, Tư vấn đã nghiên cứu chi tiết 2 phương án nút giao đồng thời báo cáo cụ thể tính toán chi tiết và lập dự toán cho từng phương án và có các so sánh cụ thể về kỹ thuật, chi phí, phương án GPMB, tiến độ thi công và năng lực thông hành và đã gửi đầy đủ hồ sơ lấy ý kiến các cơ quan tham mưu Bộ và địa phương. Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Tư vấn đã có báo cáo tiếp thu giải trình và được cơ quan thẩm định thống nhất lựa chọn phương án 1.
Theo đại diện tư vấn, Phương án 1 (QL1 mới vượt QL1A cũ) sẽ xây dựng cầu vượt trục thông dọc theo QL1 mới (cầu Bến Thuỷ II – QL8B cũ). Theo phưng án này, các phương tiện theo hướng QL1 mới khi qua nút sẽ được tổ chức lên cầu vượt, các hướng giao thông khác sẽ được tổ chức dưới cầu. Đây là phương án đảm bảo kinh tế nhất và tổ chức giao thông thuận lợi nhất.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan tham mưu của Bộ đã đóng góp thêm các ý kiến nhằm có được một phương án xây dựng tối ưu, hạn chế thấp nhất các nhược điểm.
Sau khi nghe đại diện tư vấn báo cáo cũng như ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tạm dừng việc xây dựng nút giao khác mức giữa QL1 (Km486+450) và đoạn nối QL8B cũ, tỉnh Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT vì chưa thật sự cần thiết và chi phí xây dựng chưa hợp lý.
“Bên cạnh đó, chúng ta cũng đang tích cực xây dựng các đường cao tốc nên việc làm các nút giao khác mức này sẽ trở nên lãng phí. Trong khi đó, người dân tại nhiều vùng cao, bản nghèo vẫn không có cầu treo, cầu dân sinh để sinh hoạt, đi lại. Do đó, cần tiết kiệm tiền ở các công trình chưa thật sự cần thiết để đầu tư cho người dân miền núi còn thiệt thòi mọi điều kiện. Có như vậy mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa miền núi với miền xuôi, phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng được”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Tại đây, Bộ trưởng yêu cầu thành lập ngay tổ công tác do Vụ Kết cấu hạ tầng chủ trì, cùng các cơ quan chức năng khác kiểm tra toàn bộ QL1 xem có bao nhiêu nút giao cần phải có cầu vượt.
“Tạm dừng Dự án này lại, làm dự án khác cần thiết hơn. Đồng thời tổ công tác phải có báo cáo tổng quát, cụ thể, rành mạch trong quý 1/2015 về việc nút giao nào cần thiết làm cầu vượt hay thiết kế một cách lãng phí trên QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.
H.L