Kiểm điểm tình hình xây dựng Đề án Tái cơ cấu lĩnh vực vận tải biển

Thứ tư, 01/04/2015 17:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 1/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Đề án Tái cơ cấu vận tải biển phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020.

Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ tham mưu, Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư, Văn phòng Bộ, Cục Hàng hải Việt Nam, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Thành viên dự họp tập trung thảo luận, góp ý liên quan đến nội dung Đề án

Đề án Tái cơ cấu vận tải biển phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020 do Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện xây dựng theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Mục tiêu của Đề án nhằm phát triển thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý, tăng thị phần vận tải đường biển và đường thủy nội địa, đường sắt, đặc biệt trên các hành lang vận tải chính; phát triển hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng hải, bao gồm vận tải và đóng tàu biển; nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí vận tải; xây dựng thể chế, chính sách để phát triển vận tải đa phương thức, logistics và kết nối hiệu quả các phương thức vận tải.

Đề án tập trung nghiên cứu đánh giá tổng thể thực trạng vận tải biển và dịch vụ hàng hải, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, quy hoạch phát triển cũng như thực tế hoạt động trong giai đoạn 5 năm qua; phân tích, đánh giá kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực vận tải biển, chỉ rõ nguyên nhân. Từ đó đề ra các nhóm giải pháp thực hiện tái cơ cấu vận tải biển; đổi mới, nâng cao năng lực quản lý nhà nước chuyên ngành. Cụ thể, nhóm giải pháp về tái cơ cấu vận tải biển; phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics; đổi mới thể chế, chính sách phát triển vận tải biển; giải pháp về bảo đảm an toàn hàng hải, an  ninh hàng hải và bảo vệ môi trường; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng hải; đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút và phát triển, huấn luyện đội ngũ thuyền viên.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công  yêu cầu nội dung Đề án phải thể hiện được chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế biển, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo; các giải pháp đưa ra trong Đề án phải thúc đẩy phát triển vận tải biển, cảng biển và các lĩnh vực dịch vụ, từng bước chiếm được thị phần vận tải mà hiện nay chúng ta đang phải nhường cho các hãng tàu nước ngoài, từng bước vươn ra thị trường vận tải biển xa.

Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam sắp xếp lại bố cục Đề án đảm bảo tính logic, phù hợp với các chủ trương, đề án được Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành; tập trung phân tích, đánh giá thực trạng vận tải biển nước ta hiện nay, đánh giá mặt mạnh, yếu và nguyên nhân về cơ chế chính sách tài chính, hoạt động vận tải, quản trị, cơ cấu và quy mô đội tàu, quy mô doanh nghiệp; yêu cầu cụ thể đối với từng nhóm giải pháp... ; bên cạnh đó tiếp thu ý kiến của thành viên dự họp, hoàn thiện nội dung Đề án. Vụ Vận tải rà soát lại để trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt.

VH
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)