Sáng 8/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm UBKTQH làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ GTVT về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2014 và tình hình triển khai Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2015 (tính đến hết quý I/2015), trong phạm vi ngành, lĩnh vực Bộ GTVT quản lý.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng lãnh đạo các cơ quan báo cáo, giải trình các câu hỏi của UBKTQH nêu ra.
Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Hoằng đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, tình hình triển khai kế hoạch phát triển KT-XH năm 2015. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, công tác điều hành và triển khai thực hiện quyết liệt từ Bộ GTVT đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nên công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong toàn Ngành GTVT được xã hội và người dân đồng tình, ghi nhận; chất lượng các công trình hạ tầng giao thông, chất lượng dịch vụ vận tải... ngày một tốt hơn; tiến độ thi công các dự án, tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp... được đẩy nhanh, bảo đảm hoàn thành đúng, vượt tiến độ đề ra, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sau cổ phần hóa đạt được kết quả tốt, hiệu quả hơn; đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động được bảo đảm và nâng cao. Nhìn chung, năm 2014 là một năm thành công, đánh dấu sự phát triển của ngành GTVT trên mọi lĩnh vực, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Cụ thể, về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án về GTVT, trong năm 2014, Bộ GTVT đã chủ trì soạn thảo và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 14 văn bản QPPL, đạt 107,6% kế hoạch; 13 chiến lược, quy hoạch và đề án khác, hoàn thành 100% kế hoạch năm 2014; đã ban hành theo thẩm quyền 87 thông tư, thông tư liên tịch với các bộ, ngành và 40 quy hoạch, kế hoạch và đề án khác, đồng thời quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện.
Bộ GTVT đã kịp thời trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Chiến lược phát triển dịch vụ hỗ trợ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và các văn bản QPPL quan trọng về quản lý hoạt động vận tải; đã ban hành nhiều thông tư về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và hướng dẫn các Sở GTVT, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện.
Nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, Bộ GTVT đã triển khai tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; tăng cường năng lực xếp dỡ, cải tiến công tác điều phối nội bộ cảng kết hợp với thực hiện hợp lý hóa xếp hàng lên phương tiện; quản lý dịch vụ logistics tiếp tục được chú trọng và phát triển.
Công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được hiệu quả cao. Tình hình tai nạn giao thông so với năm 2013 tiếp tục giảm trên cả ba tiêu chí. Công tác đăng kiểm phương tiện được chú trọng và tăng cường. Qua công tác kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tàu biển, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài giảm còn 3,49% (năm 2013 là 6,13%) và Đội tàu biển Việt Nam đã thoát ra khỏi Danh sách đen của Tokyo-MOU. Công tác giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là các giải pháp về phát triển hạ tầng giao thông đô thị và từng bước giảm thiểu phương tiện cá nhân tham gia giao thông.
Công tác quản lý đầu tư xây dựng đảm bảo chặt chẽ, quyết liệt, hầu hết các công trình giao thông sau khi hoàn thành đưa vào khai thác đều đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, nhanh chóng phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của đất nước. Trong năm 2014 đã hoàn thành đưa vào khai thác 76 công trình, dự án; hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công, triển khai thi công mới 61 công trình; tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2015, rút ngắn thời gian thi công khoảng 1 năm so với kế hoạch.
Việc huy động các nguồn vốn xã hội để đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh. Trong năm 2014, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT, vượt 22% kế hoạch năm. Đến hết năm 2014, tổng mức đầu tư các dự án huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước đạt 178.165 tỷ đồng với 65 dự án được đầu tư. Kết quả thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư phát triển đạt 116.702,4 tỷ đồng, vượt 31% kế hoạch năm 2014.
Công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành rất được chú trọng, quản lý chặt chẽ giá thành, tiết giảm và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư. Năm 2014, đã rà soát 25 dự án, kinh phí tiết giảm được khoảng 5.241 tỷ đồng.
Toàn ngành đã triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống KCHTGT hiện có trên tất cả các lĩnh vực như đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không; tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định, định mức kinh tế - kỹ thuật về quản lý, bảo trì KCHTGT; tăng cường quản lý thu - chi Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) đảm bảo đúng quy định, tổng số thu phí sử dụng đường bộ trên cả nước đạt 4.951/4.601 tỷ đồng, vượt 7,6% kế hoạch thu năm 2014. Đã phân chia 35% nguồn thu phí sử dụng đường bộ về các Quỹ BTĐB địa phương với số tiền 1.572,5 tỷ đồng.
Về công tác cổ phần hóa doanh nghiệp, Bộ GTVT đã hoàn thành cổ phần hóa 10 Công ty mẹ - Tổng công ty; đang tiếp tục triển khai cổ phần hóa 03 Công ty mẹ - Tổng công ty và 50 công ty, đơn vị sự nghiệp theo kế hoạch; hoàn thành IPO 48 doanh nghiệp trên tổng số 76 doanh nghiệp của cả nước, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Thông qua cổ phần hóa, đã huy động được nhiều nguồn lực của xã hội, vốn chủ sở hữu tăng 17,21%, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm 18,3%. Công tác tổ chức quản lý doanh nghiệp được công khai, minh bạch, chặt chẽ, năng suất lao động tăng nhanh, doanh thu tăng 10,27%, lợi nhuận trước thuế tăng 43,29%, thu nhập bình quân người lao động tăng 13,21%.
Công tác tái cơ cấu doanh nghiệp tiếp tục được tăng cường. Trong đó, một số doanh nghiệp trọng điểm đã đạt được kết quả tích cực như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Công tác thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 15/NQ-CP ngày 06/3/2014 của Chính phủ, đã thoái vốn tại các doanh nghiệp thuộc các Tổng công ty và thoái vốn nhà nước tại 02 công ty mẹ - Tổng công ty với tổng số tiền thu về trên 1.098 tỷ đồng.
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Hoằng báo cáo kết quả thực hiện
kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014 và tình hình triển khai kế hoạch năm 2015
Báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 (đến hết quý I/2015), ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết, với phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2015 là “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, tập thể Lãnh đạo Bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2015, góp phần cùng cả nước bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội; quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, tạo động lực chuẩn bị cho kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tiếp theo 2016-2020.
Thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tiếp thu tất cả các ý kiến của thành viên Đoàn công tác UBKTQH, đồng thời cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan đã báo cáo, giải trình làm rõ các câu hỏi của Đoàn công tác của UBKTQH liên quan đến các vấn đề về tiến độ triển khai các Đề án tái cơ cấu Ngành GTVT; chất lượng và tiến độ triển khai các công trình hạ tầng giao thông; mở rộng xã hội hóa tất cả các lĩnh vực giao thông vận tải trong đó có xã hội hóa dịch vụ công lĩnh vực đăng kiểm, đào tạo và sát hạch lái xe; kết nối các phương thức vận tải giữa đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, đường bộ; công tác quản lý nhà nước đối với giá, phí và các dịch vụ vận tải; công tác quản lý, kiểm soát tải trọng xe; công tác tái cơ cấu bộ máy và cổ phần hóa doanh nghiệp; nguồn vốn đầu tư…
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc với Bộ GTVT về kết quả thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015
Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng các thành viên Đoàn công tác UBKTQH đánh giá rất cao những kết quả đạt được về cải cách, đổi mới, chủ trương về tái cơ cấu Ngành GTVT, đây chính là một đột phá điển hình về thể chế, được rất nhiều đại biểu Quốc hội đồng thuận về những chủ trương này của Bộ GTVT; đồng thời nhận xét những vấn đề mà thành viên Đoàn công tác nêu đã được đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và các cơ quan trả lời khá thỏa đáng.
Phó Chủ nhiệm UBKTQH Nguyễn Văn Phúc mong muốn Ngành GTVT tiếp tục phát huy những kết quả, thành tựu đã đạt được trong thời gian vừa qua để làm tốt hơn nữa theo phương châm hành động của toàn Ngành GTVT đã đặt ra năm 2015 là “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp”.
Trên cơ sở những câu hỏi đặt ra tại cuộc họp này, Phó Chủ nhiệm UBKTQH Nguyễn Văn Phúc đề nghị Lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo hoàn thiện Báo cáo trong đó đưa ra những nhận định, nhận xét và bài học, chọn và đưa vào báo cáo những điểm nhấn về cải cách, thể chế, môi trường đầu tư, tái cơ cấu… để gửi tới các thành viên UBKTQH tại phiên họp tổng thể vào ngày 24/4 và báo cáo Quốc hội vào phiên họp lần thứ 9 vào ngày 20/5 tới đây.
VH