Ngày 14/4, Bộ GTVT đã có Công văn số 4638/BGTVT-VT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng).
Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 573/TTg- KTN ngày 29/4/2014 về kết quả thực hiện thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy năng lượng điện trong hoạt động chở khách, sau quá trình triển khai Bộ Giao thông vận tải kính báo cáo Thủ tướng Chính phủ như sau:
I. Về nội dung rà soát, ban hành bổ sung quy định tạm thời về tổ chức, quản lý đối với việc sử dụng xe 4 bánh chạy năng lượng điện trong hoạt động chở khách, bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị: Bộ Giao thông vận tải đã triển khai xây dựng thông tư quy định về nội dung nêu trên từ tháng 5 năm 2014 đến ngày 31 tháng 12 năm 2014 đã ban hành Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế. Trong Thông tư đã quy định đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ (gọi tắt là Xe) về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp va nhập khấu; Kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế; Điều kiện tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế đối với Xe và người điều khiển Xe.
Qua đó hướng dẫn việc thực hiện áp dụng quy định tạm thời về tổ chức, quản lý đối với việc sử dụng xe 4 bánh chạy năng lượng điện trong hoạt động chở khách bảo đảm an toàn giao thông về trật tự đô thị
II. Về nội dung chủ trì, nghiên cứu các nguyên tắc và điều kiện để triển khai loại hình vận tải này ở các địa phuơng, đề xuất bổ sung, sửa đổi các quy định hiện hành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ:
1. Hiện trạng: Hiện nay. ngoài 4 tỉnh (Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình) được được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện thí điểm, còn có một số tỉnh (Khánh Hòa, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa loại hình Xe 4 bánh chạy năng lượng điện này vào hoạt động chở khách du lịch theo nhu cầu thực tế của địa phương.
Thông qua báo cáo và kiểm tra thực tế tại 10 địa phương nêu trên, hiện có tổng số 30 doanh nghiệp, một số hộ kinh doanh cá thể, với 1.086 phương tiện (trong đó: 1.069 xe chạy bằng năng lượng điện; 17 xe sử dụng động cơ xăng do đặc thù trên đảo của Công ty TNHHTthương mại Quốc Hưng hoạt động tại Cát Bà, Hải Phòng) đang hoạt động (Chi tiết được nêu trong Báo cáo gửi kèm theo công văn này).
Sau một thời gian triển khai, các Dự án sử dụng phương tiện nêu trên phục vụ nhân dân và du khách đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông.
Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường; hoạt động của xe 4 bánh chạy năng lượng điện đang rất được người dân quan tâm; nó đã thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.
Bên cạnh những kết quả đạt được, những mặt ưu điểm của hoạt động do xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng) đem lại thì trong thời gian thí điểm vừa qua, còn tồn tại một số mặt hạn chế như sau:
a) Do loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ, ... đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện.
b) Đây là hoạt động của phương tiện chở khách (đa số là khách du lịch) có thu tiền nhưng chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước (do chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).
c) Hiện tại đang thực hiện thí điểm theo các Dự án được Thủ tướng đồng ý thí điểm, bên cạnh đó một số địa phương do nhu cầu thực tế về du lịch đã chủ động tổ chức thực hiện, cần có sự đồng bộ để triển khai nhằm tạo sự bình đẳng và đáp ứng nhu cầu thực tế của các địa phương trong cả nước.
2. Đề xuất: Trên cơ sở kiểm tra thực tế tại một số địa phương và kết quả thực hiện của 4 địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm, Bộ Giao thông vận tải kính báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ:
a) Để tạo điều kiện phát triển du lịch và văn minh đô thị, giảm ô nhiễm môi trường đồng thời triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng đối với vùng đảo, hải đảo) được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành phố (hoạt động trong khu phố cổ, khu du lịch, di tích lịch sử theo tuyến đường và phạm vi cố định, đáp ứng đúng mục đích phục vụ chủ yếu khách du lịch).
b) Giao UBND cấp tỉnh quy định phạm vi khu vực hạn chế, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động trên địa bàn địa phương mình, đảm bảo phù hợp với nhu cầu, đồng thời không ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị (có thỏa thuận thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để quản lý về số lượng phương tiện).
c) Chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương có quy định và hướng dẫn thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số cho loại phương tiện này tại Văn bản số 573/TTg-KTN.
d) Giao Bộ Tài chính bổ sung danh mục và mức tính các loại thuế đối với loại phương tiện này (không áp bằng ô tô như hiện nay); mức thu phí, lệ phí kiểm định; phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ; xây dựng và kê khai giá đối với loại phương tiện này.
đ) Giao Bộ Giao thông vận tải:
- Kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các địa phương, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện của loại hình này vào quý IV hàng năm;
- Xây dựng Nghị định quy định về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng ở khu vực đảo, hải đảo) để trình Chính phủ xem xét ban hành vào Quý IV/2015;
- Dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung vào Điểm b Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP để bổ sung các quy định về xử lý vi phạm hành chính áp dụng cho loại phương tiện này, tạo hành lang pháp lý để làm căn cứ cho các địa phương triển khai thực hiện.
Bộ Giao thông vận tải kính báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ./.
KC