Dự án thí điểm hệ thống điều khiển thu phí điện tử ETC tích hợp 3 công nghệ DSRC active, DSRC passive và RFID do Công ty Mitsubishi Heavy Industries (Mitsubishi) đề xuất thực hiện.
Chiều 27/5, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp nghe báo đề xuất Dự án thí điểm hệ thống điều khiển thu phí điện tử ETC tích hợp 3 công nghệ DSRC active, DSRC passive và RFID do Công ty Mitsubishi Heavy Industries (Mitsubishi) đề xuất thực hiện.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nghe báo cáo đề xuất Dự án thí điểm hệ thống điều khiển thu phí điện tử ETC tích hợp 3 công nghệ của Mitsubishi
Tại cuộc họp, đại diện Mitsubishi đã trình bày báo cáo tóm tắt đề xuất Dự án. Theo đó, lợi ích nhất của Dự án là mang lại sự tiện ích cho người sử dụng như có thể sử dụng một OBU cho rất nhiều tuyến đường, không cần nhiều loại OBU và giảm chi phí cho việc quản lý mỗi tài khoản nhờ việc sử dụng tài khoản hợp nhất.
Về kế hoạch thực hiện Dự án được chia thành ba giai đoạn: giai đoạn 1: thiết kế hệ thống điều khiển tích hợp; giai đoạn 2: lắp đặt song song 3 ăng-ten trên mỗi làn ETC thí điểm; gia đoạn 3: phát triển hệ thống điều khiển ETC khi có đánh giá tổng thể.
Quá trình tích hợp nhiều công nghệ vào một hệ thống ETC có thể gặp phải một số vấn đề về kỹ thuật như tần số radio giữa DSRC active và passive được quy định rất gần nhau có thể gây nhiễu sóng lẫn nhau; quản lý tài khoản không giống nhau giữa trả trước và trả sau; giao diện khác nhau từ hệ thống điều khiển làn xe cho đến hệ thống ETC phụ thuộc vào vị trí và nhà cung cấp…
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường hoan nghênh Mitsubishi đã nghiên cứu hệ thống điều khiển thu phí điện tử ETC tích hợp nhiều công nghệ để có thể áp dụng được vào Việt Nam. Thứ trưởng cũng đồng ý chủ trương cho phép thí điểm trên một số trạm thu phí ETC đang hoạt động với yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, khắc phục các vấn đề còn tồn tại.
Phùng Trọng