Sáng 3/6, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì nghe báo cáo tình hình thực hiện một số dự án phát triển hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Theo đại diện nhà đầu tư - Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương, về công tác chuẩn bị đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí, hiện nay Bộ KHĐT đã cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án, hợp đồng tín dụng với ngân hàng và hợp đồng BOT đã được ký chính thức.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đã hoàn thành công tác cắm cọc GPMB và đo vẽ trích lục địa chính và Nhà đầu tư đã ký kết xong hợp đồng GPMB với các địa phương có Dự án đi qua. Tuy nhiên, giá đền bù GPMB của các địa phương vẫn chưa phê duyệt.
Công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và lựa chọn nhà thầu thi công Dự án đã được thực hiện xong; về thi công hiện trường, hiện nay Nhà đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung máy móc, nhân lực để tổ chức thi công.
Đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp
Báo cáo về Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng, đường nối và nút giao tuyến, đại diện nhà đầu tư cho biết, hiện nay Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã thống nhất xong bộ máy nhân sự, liên danh các nhà đầu tư dự án đã góp vốn chủ sở hữu đạt 407,5 tỉ/800 tỉ đồng (tương đương 50,94%); hiện nay đang xin ý kiến thẩm tra của các cơ quan có liên quan về hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án.
Về công tác GPMB, phía Quảng Ninh đã bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư; phía Hải Phòng đã tạm bàn giao diện tích 69,925ha cho Nhà đầu tư; việc di chuyển đường điện 110kv và 220kv đang được Ban QLDA quận Hải An trình sở Công thương Hải Phòng thẩm định thiết kế cơ sở.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho rằng công tác GPMB còn chậm
nhưng địa phương sẽ cố gắng bàn giao 90% mặt bằng trước 30/7 cho nhà đầu tư
Sau khi đi kiểm tra hiện trường và báo cáo tình hình thực hiện các dự án trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan đưa kinh phí GPMB vào dự án BOT; hạ tầng kỹ thuật trên tuyến (điện, nước, cáp viễn thông...) nếu xây dựng trước năm 2000 sẽ đền bù 100%, từ 2000 trở về sau địa phương phải xác định rõ các hạng mục để có phương án đền bù cụ thể; địa phương sớm phê duyệt giá đền bù GPMB, giá đền bù phải được thẩm định theo giá thực tế; chậm nhất đến 30/8 cơ bản phải xong 90% công tác GPMB; có phương án tái định cư để sớm có mặt bằng thi công; địa phương thành lập Ban chỉ đạo dự án làm đầu mối làm việc với Chủ đầu tư…
Phùng Trọng