Sáng 4/6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trên QL10 và bổ sung cầu vượt Tân Bình giao cắt giữa QL10 và Đường tỉnh 454 vào Hợp đồng BOT Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn Tân Đệ - La Uyên. Đồng chí Phạm Văn Ca, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình tham dự cuộc họp.
Đại diện Tư vấn báo cáo tại cuộc họp
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Tư vấn cho biết, việc đầu tư xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10 là hết sức cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL10; đảm bảo lưu thông thông suốt từ thành phố Thái Bình đi ra tuyến đường bộ Thái Bình - Hà Nam, tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh; phát triển mạng lưới giao thông theo quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.
Theo nghiên cứu của Tư vấn, đoạn tuyến QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình từ Km69+700-Km75+900 có chiều dài khoảng 6,2km, quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe (Bn=12m, Bm=11m). Về phương án tuyến, Tư vấn đề xuất 2 phương án, sau khi so sánh các phương án, Tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án 1, phương án tuyến tránh thị trấn Đông Hưng đi theo quy hoạch chung điều chỉnh thị trấn Đông Hưng và vùng phụ cận đến năm 2025, quy hoạch tuyến đường tránh QL10 ở phía Đông thị trấn.
“Ưu điểm phương án 1 là khối lượng chiếm dụng GPMB ít nên Dự án hoàn thành nhanh hơn, tổng mức đầu tư thấp hơn so với phương án 2, phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thị trấn và vùng phụ cận”.- Tư vấn cho biết. Bên cạnh đó, Tư vấn kiến nghị chuyển Dự án cầu vượt Tân Bình sang đầu tư bằng nguồn vốn khác và giao Nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) cùng đơn vị Tư vấn chuyên ngành (Công ty cổ phần Tư vấn XDCTGT2 (TECCO2) lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Bản đồ mô tả hướng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trên QL10
Sau khi nghe ý kiến, đóng góp của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhất trí và thống nhất với đề xuất Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trên QL10.
Thứ trưởng đề nghị Tư vấn nghiên cứu thêm phương án hướng tuyến để giảm số giao cắt vào ngã ba Đợi; đồng thời Tư vấn nghiên cứu rõ phương án 1 đã đưa ra và có báo cáo gửi về UBND tỉnh Thái Bình để có văn bản chính thức về Dự án.
Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn đánh giá, tính toán tác động của môi trường, có phương án điều chỉnh để sớm triển khai GPMB. Chậm nhất 20/6 phải có báo cáo gửi về Bộ.
Tr. B