Ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 2167/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường bộ nhằm huy động tối đa các nguồn lực của xã hội phát triển lĩnh vực đường bộ, giảm áp lực nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Đề án đưa ra mục tiêu huy động nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) đường bộ giai đoạn 2016 - 2020 đạt khoảng 27,56% (tương đương khoảng 179.406 tỷ đồng) tổng nhu cầu vốn đầu tư KCHTGT đường bộ; giai đoạn 2020 - 2030 phấn đấu đạt khoảng 50% tổng nhu cầu vốn đầu tư KCHTGT. Cơ bản hoàn thành trong năm 2016 về xây dựng và hoàn thiện quy hoạch KCHTGT đường bộ, hệ thống quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách thúc đẩy xã hội hóa lĩnh vực đường bộ.
Để thực hiện thành công mục tiêu trên, Đề án đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có 6 giải pháp chủ yếu để xã hội hóa lĩnh vực đường bộ đó là về thể chế, chính sách; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, quản lý quy hoạch; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; tăng cường hợp tác quốc tế; nguồn nhân lực và nguồn vốn.
Gần 2.000 km đường đã đưa vào khai thác và đang xây dựng theo hình thức BOT
Trong thời gian vừa qua, với sự quyết tâm, nỗ lực mạnh mẽ của toàn ngành GTVT, kết quả xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT đường bộ đạt được hết sức khả quan. Tính đến nay (3/2015), Bộ GTVT đang quản lý 67 dự án BOT, BT, PPP lĩnh vực đường bộ với tổng mức đầu tư (TMĐT) khoảng 182.877 tỷ đồng gồm 18 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác với TMĐT là 18.086 tỷ đồng; 44 dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư với TMĐT là 159.791 tỷ đồng (chưa bao gồm các dự án do VEC đang triển khai).
Năm 2015, Bộ GTVT dự kiến kêu gọi 15 dự án, TMĐT theo hình thức BOT khoảng 56.350 tỷ đồng. Bộ cũng đang giao VEC nghiên cứu chuyển nhượng quyền khai thác các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đã hoàn thành để có nguồn kinh phí tái đầu tư các tuyến cao tốc khác. Trong lĩnh vực giao thông nông thôn, hiện nay Đề án cầu dân sinh cũng đang huy động vốn từ các nhà hảo tâm, kết quả bước đầu cũng hết sức khả quan.
X.N