Bắc Giang: Huy động tối đa mọi nguồn lực phát triển giao thông nông thôn

Thứ ba, 23/06/2015 08:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 22/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng và phát triển giao thông nông thôn (GTNT) giai đoạn 2010-2015; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường biểu dương sự nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong xây dựng GTNT thời gian qua

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường biểu dương sự
nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong xây dựng GTNT thời gian qua

Giai đoạn 2010-2015, hệ thống GTNT tỉnh Bắc Giang đã có bước phát triển cả về lượng và chất, cả về kết cấu hạ tầng và quản lý khai thác. Toàn tỉnh đã xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp, cứng hóa được hơn 2,3 nghìn km đường các loại, nâng tổng chiều dài cứng hóa đường GTNT lên khoảng 5 nghìn km; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; 84% đường huyện, 54% đường xã, 44% đường thôn được cứng hóa; các đường trục chính nội đồng đang được từng bước cứng hóa mặt đường gắn với xây dựng cánh đồng năng suất, chất lượng, góp phần phục vụ nhu cầu giao thương và thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Đến nay, có 40 xã hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, toàn Tỉnh đã bố trí, huy động được hơn 2,4 nghìn tỷ đồng dành cho xây dựng GTNT. Đây là số vốn rất lớn trong bối cảnh cả nước thực hiện cắt giảm vốn đầu tư, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ một số kinh nghiệm trong xây dựng cơ chế, chính sách tạo nguồn lực cho xây dựng đường GTNT; lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, làm đường GTNT; công tác chỉ đạo phát triển giao thông nông thôn gắn với việc triển khai công tác xây dựng nông thôn mới...

Các đại biểu nhận định, mặc dù đã được quan tâm đầu tư, xây dựng, nâng cấp, từ đó có chuyển biến rõ rệt nhưng mạng lưới đường GTNT tỉnh Bắc Giang vẫn còn rất khó khăn. Chất lượng đường GTNT còn hạn chế, quy mô cấp kỹ thuật chưa đảm bảo, tỷ lệ đường xấu còn khá cao. Phần lớn các huyện chưa có quy hoạch phát triển GTNT đồng bộ, công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đường GTNT chưa được các địa phương coi trọng.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã nhất trí và thông qua phương hướng, mục tiêu xây dựng và phát triển GTNT giai đoạn 2016-2020. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 70% số xã trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí giao thông, trong đó có khoảng 35-40% xã đạt chuẩn nông thôn mới; 100% đường huyện, tối thiểu 80% đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 60% đường thôn, xóm được cứng hóa, đạt loại B-GTNT trở lên; 80% đường trục chính nội đồng được cứng hóa.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ghi nhận và biểu dương những kết quả mà chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã đạt được trong công tác xây dựng và phát triển GTNT thời gian qua.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, để công tác xây dựng và phát triển GTNT đạt hiệu quả cao nhất thì cả hệ thống chính trị đều phải vào cuộc; tỉnh phải đưa ra các cơ chế, chính sách cụ thể cho các huyện để triển khai, có các giải pháp huy động vốn, nhân rộng các điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng đường giao thông, công khai, minh bạch trong phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng chí hy vọng thời gian tới, tỉnh Bắc Giang nỗ lực phấn đấu, tiếp tục là đơn vị đi đầu cả nước trong phát triển GTNT.

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn khẳng định 5 năm qua, hệ thống GTNT tỉnh Bắc Giang đã có những bước phát triển mới và đột phá. Đồng chí khẳng định đây là sự nỗ lực, đoàn kết của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp, lồng ghép các kế hoạch, chương trình, các dự án liên quan để triển khai xây dựng GTNT. Huy động tối đa mọi nguồn lực từ nhiều thành phần kinh tế, các nguồn vốn đầu tư trong nước, các nguồn vốn ODA  để đầu tư phát triển GTNT, nâng cấp các tuyến đường trọng yếu.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu phân bổ nguồn vốn cho phát triển GTNT, huy động tối đa các nguồn vốn từ các Chương trình MTQG, các dự án hỗ trợ trên địa bàn. Xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng và khai thác GTNT.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương xây dựng kế hoạch, điều chỉnh đề án phát triển GTNT; quy định sử dụng vật liệu, thiết kế kỹ thuật, thi công, bảo trì; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ cấp xã; đôn đốc kiểm tra công tác sơ kết, tổng kết, tham mưu công tác thi đua khen thưởng.

Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai hiệu quả nguồn vốn từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, phân bổ kịp thời. Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm công tác dồn điền, đổi thửa. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh  và các đoàn thể làm tốt công tác dân vận, tích cực vận động các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn nữa phát triển GTNT và xây dựng nông thôn mới. Các huyện, thành phố tích cực phát động phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, chỉ đạo người dân hiến đất, làm đường, phát huy vai trò cán bộ, công chức trong tham gia phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Tại Hội nghị, 23 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng GTNT giai đoạn 2010-2015 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang.

kieuanh

Nguồn: Cổng TTĐT Bắc Giang

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)