Đầu tư xây dựng 4 cầu yếu trên QL80, tỉnh Đồng Tháp

Thứ năm, 23/07/2015 17:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 23/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về việc đầu tư xây dựng 4 cầu yếu (Tân Xuân, Bà Vạch, Xã Vạn và Hòa Long) trên QL80 và cải tạo tuyến kênh mương - Đốc Phú Hiền, tỉnh Đồng Tháp theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL80 đoạn Mỹ Thuận - Vàm Cống có chiều dài 49 km, thuộc địa phận tĩnh Vĩnh Long và Đồng Tháp cơ bản đã hoàn thành và đã được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2009. Các cầu trên QL80 đoạn Mỹ Thuận - Vàm Cống đã được đầu tư xây dựng và khai thác với tải trọng 30 tấn, khổ cầu 12m phù với quy mô phần tuyến. Hiện nay còn 4 cầu đang khai thác với tải trọng 24 tấn xe qua cầu đơn chiếc cách nhau 20m. Bộ GTVT đã có văn bản về nghiên cứu đề xuất đầu tư xây dựng 4 cầu yếu trên QL80, tỉnh Đồng Tháp theo hình thức BOT.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (ngồi thứ 2, từ phải sang trái) chủ trì cuộc họp

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (ngồi thứ 2, từ phải sang trái) chủ trì cuộc họp

Theo ông Nguyễn Trường Trung, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình 625 (đơn vị Tư vấn), việc đầu tư xây dựng 4 cầu yếu trên QL80 đoạn Mỹ Thuận - Vàm Cống nhằm đảm bảo đồng bộ tải trọng và khổ cầu với các cầu trên tuyến cũng như phù hợp ví quy mô tuyến đang khai thác là rất cần thiết và cấp bách nhằm nâng cao năng lực tuyến đường và phù hợp với quy hoạch đính hướng phát triển giao thông khu vực.

Về phương án đầu tư, Tư vấn đã nghiên cứu hai phương án, phương án 1 xây mới các cầu sử dụng kết cấu dầm T ngược bê tông cốt thép dự ứng lực và dầm super T bê tông cốt thép dự ứng lực căng trước (tổng vốn đầu tư 550,4 tỷ đồng) và phương án 2 xây dựng mới các cầu sử dụng kết cấu dầm I bê tông cốt thép dự ứng lực và dầm super T bê tông cốt thép dự ứng lực căng trước (tổng vốn đầu tư 571,1 tỷ đồng). Trên cơ sở nghiên cứu, Tư vấn kiến nghị Bộ lựa chọn phương án 1, bởi vì có tổng mức đầu tư thấp hơn phương án 2 (20,75 tỷ đồng) và kết cấu dầm T ngược có chiều cao thấp đảm bảo cao độ mặt cầu mới không cao hơn mặt cầu hiện hữu.

cầu Xã Vạt

Cầu Xã Vạt trên QL80, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh Tuổi trẻ

Trên cơ sở thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư xây dựng 4 cầu yếu trên QL80 và cải tạo tuyến kênh mương - Đốc Phú Hiền, tỉnh Đồng Tháp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Chủ đầu tư cùng Tư vấn tiếp tục nghiên kỹ phương án đầu tư, đặc biệt tính đến phương án xây dựng cầu tạm cho các cầu và so sánh phương án xây dựng cầu tạm cùng với cầu chính.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, Thứ trưởng yêu cầu tiếp tục rà soát, lập phương án tổng thể và thống nhất với địa phương theo quy định; đồng thời cố gắng tận dụng mặt bằng của các cầu hiện tại, hạn chế công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của ngươi dân.

Thứ trưởng đồng ý nghiên cứu xây dựng cầu Hòa Long rộng 16m, có giải phân cách giữa; đối với cầu Xã Vạt đề nghị tỉnh Đồng Tháp có ý kiến bằng văn bản gửi Bộ GTVT để Bộ xem xét khi xây dựng cầu thiết kế tĩnh không thông thuyền đạt giao thông thủy cấp III (tĩnh không thông thuyền 30m).

Thứ trưởng yêu cầu Chủ đầu tư, Tư vấn và các cơ quan liên quan của Bộ sớm hoàn thiện các nội dung công việc để Lãnh đạo Bộ làm việc với Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thống nhất các nội dung liên quan nhằm triển khai Dự án đúng tiến độ, kế hoạch.

X. Nguyên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)