Sáng nay (4/8), tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) về nội dung bảo lãnh bộ hợp đồng thuê mua 04 tàu bay Boeing B787-9 của Tổng công ty.
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Tổng công ty Hàng không Việt Nam
90% nhu cầu vốn của Vietnam Airlines vẫn tập trung cho đội tàu bay
Theo báo cáo của Vietnam Airlines, từ năm 2008 Tổng công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đội bay đến năm 2020 và đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là tiền đề cho các hoạt động đầu tư đội tàu bay đến năm 2020 của Tổng công ty.
Giai đoạn 2010 - 2015, hoạt động kinh doanh vận tải hàng không đối mặt với nhiều diễn biến bất lợi cùng với sự cạnh tranh khốc liệt cả thị trường trong nước và quốc tế, nhưng với nỗ lực của mình Tổng công ty luôn duy trì được hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo toàn được vốn và có lãi, nộp ngân sách duy trì ở mức cao. Bước sang giai đoạn 2016 - 2020 với việc tiếp nhận và khai thác 2 dòng máy bay thân rộng thế hệ mới B787 và A350, cùng với chương trình nâng cấp dịch vụ 4 sao, hiệu quả khai thác đội tàu bay sẽ không ngừng được cải thiện.
Đối với việc giãn tiến độ, phân kỳ đầu tư phù hợp để đảm bảo cân đối dòng tiền và khả năng trả nợ, giảm tỷ lệ phải trả trên vốn chủ sở hữu giai đoạn 2015 - 2020, đại diện phía Vietnam Airlines cho biết: Hoạt động đầu tư của Tổng công ty được chia làm 4 mảng đầu tư chính, trong đó hoạt động đầu tư máy bay chiếm tỷ trọng lớn khoảng 90% và được triển khai từ trước năm 2010. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh 2016 - 2020 mới được cập nhật này, Tổng công ty đã chủ động rà soát tất cả các hoạt động đầu tư; chủ động điều chỉnh đội tàu bay sở hữu phù hợp với nhu cầu thị trường, đảm bảo tính đồng nhất của đội bay, duy trì đội tàu bay khai thác có tuổi đời trẻ và công nghệ hiện đại.
Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực tài chính Tổng công ty tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cổ phần hóa Công ty mẹ và bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược; phấn đấu đạt các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch; cấu trúc lại vốn, tài sản và vay nợ.
Đối với nội dung đánh giá các chương trình ưu tiên đầu tư, kế hoạch huy động nguồn vốn để đầu tư theo hướng giảm dần hỗ trợ của Chính phủ sau khi cổ phần hóa, tăng cường huy động vốn qua các kênh khác trên thị trường vốn, Tổng công ty đã bắt đầu thực hiện huy động vay vốn thương mai trong nước để giảm dần quy mô vay vốn có bảo lãnh Chính phủ.
Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của Vietnam Airlines
Cổ phần hóa là phải thay đổi được bản chất
Hoan nghênh Vietnam Airlines chủ động trong việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1190/TTg-KTTH về việc bảo lãnh bộ hợp đồng thuê mua 04 tàu bay Boeing B787-9 của Tổng công ty, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoàn toàn đồng tình với báo cáo của Tổng công ty. Báo cáo này rất đầy đủ, chỉ tiết, cụ thể, đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ cũng như các giải pháp.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị các Cục, Vụ của Bộ có trao đổi thêm với Vietnam Airlines để tính toán, cập nhật lại số liệu cho phù hợp. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến chỉ số nợ/vốn chủ sở hữu.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao Vụ Quản lý doanh nghiệp thống nhất lại với Vietnam Airlines để Tổng công ty có văn bản chính thức trình Thủ tướng Chính phủ và Vụ Kế hoạch đầu tư làm thủ tục phê duyệt kế hoạch phát triển 5 năm của Tổng công ty theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là giãn được tiến độ đầu tư, đảm bảo cân đối dòng tiền và khả năng trả nợ. Bên cạnh đó, Vụ Quản lý doanh nghiệp cần trực tiếp tăng cường giám sát tình hình đầu tư và tài chính của Vietnam Airlines để đảm bảo quản lý rủi ro theo quy định của Chính phủ và thực hiện theo đúng quy chế giám sát tài chính.
“Vietnam Airlines khẩn trương đàm phán với các nhà đầu tư để lựa chọn cổ đông chiến lược. Cố gắng làm sao đưa vốn nhà nước xuống còn 65%. Tập trung nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Cổ phần hóa là phải thay đổi được bản chất. Cùng với đó cần đẩy mạnh thoái vốn và tập trung cho sản xuất của kinh doanh” - Bộ trưởng đề nghị.
“Dù có cổ phần hóa hay không chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng Vietnam Airlines là một hãng hàng không quốc gia mang thương hiệu, uy tín, hình ảnh của đất nước Việt Nam tươi đẹp. Cho nên Chính phủ chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp để Tổng công ty thực hiện kinh doanh có hiệu quả và giảm được đến mức thấp nhất vốn bảo lãnh của Chính phủ” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bô trưởng đồng tình với các phương thức huy động vốn của Tổng công ty và đề nghị Tổng công ty phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trao đổi với Cục Hàng không VN để có lộ trình mở thương quyền 5.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng giao cho Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) khẩn trương nâng cấp hạ tầng sân bay; cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất tắc nghẽn trên trời cũng như dười mặt đất; Tổng công ty Quản lý bay phải nâng cao được năng lực điều hành bay; Cục Hàng không VN chỉ đạo ACV làm việc với Bộ Quốc phòng, các địa phương trong việc quy hoạch, sử dụng hạ tầng hàng không, sân bay; Cục Hàng không VN đôn đốc ACV báo cáo tiến độ cụ thể việc mở rộng, nâng cấp các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài; triển khai sớm Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo Văn bản số 1190/TTg-KTTH về việc bảo lãnh bộ hợp đồng thuê mua 04 tàu bay Boeing B787-9, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines đồng thời chỉ đạo tiếp tục rà soát kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines, kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng công ty giai đoạn 2015 - 2020 theo hướng giãn tiến độ đầu tư để đảm bảo cân đối dòng tiền và khả năng trả nợ giai đoạn 2015 - 2020 của Vietnam Airlines; tăng cường thực hiện giám sát tình hình đầu tư và tài chính của Vietnam Airlines, đảm bảo quản lý rủi ro theo quy định của Chính phủ; chỉ đạo Vietnam Airlines trên cơ sở phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng huy động các nguồn vốn, nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư, ưu tiên bố trí nguồn vốn trả nợ các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh; chỉ đạo Vietnam Airlines có các giải pháp để giảm tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Vietnam Airlines đánh giá các chương trình ưu tiên đầu tư, kế hoạch huy động nguồn vốn để đầu tư theo hướng giảm dần hỗ trợ của Chính phủ sau khi cổ phần hóa, tăng cường huy động vốn qua các kênh khác trên thị trường vốn.
Liên quan đến việc thuê mua 4 máy bay Boeing B787-9 của Vietnam Airlines, Thủ tướng phê duyệt nội dung Hợp đồng bảo lãnh và giao Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ ký Thư bảo lãnh, Thư xác nhận các giao dịch thuê mua 4 chiếc máy bay Boeing B787-9 sẽ được giao trong năm 2015.
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tư pháp cấp ý kiến pháp lý về Hợp đồng bảo lãnh và về các bộ hợp đồng thuê mua máy bay.
|
K.A