Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp với Tổ nghiên cứu xử lý hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) nhằm kiểm điểm tình hình sửa chữa, khắc phục hiện tượng HLVBX mặt đường bê tông nhựa (BTN) trên QL1, chiều nay (12/8).
Báo cáo kiểm điểm tình hình sửa chữa, khắc phục hiện tượng HLVBX mặt đường BTN trên QL1, đại diện Cục QLXD & CLCTGT cho biết, qua đợt nắng nóng năm 2015 vừa qua, tại các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và một số đoạn do Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý khai thác bị HLVBX. Tổng diện tích bị hằn lún khoảng gần 505.000 m2, đã sửa chữa khắc phục được hơn 453.000 m2.
Trong đó, tổng diện tích mặt đường bị HLVBX đoạn Hà Nam - Thừa Thiên Huế khoảng 345.707 m2, công tác sửa chữa cơ bản hoàn thành; đoạn Đà Nẵng - Khánh Hòa khoảng 134.307 m2, hiện sửa chữa, khắc phục được hơn 85.000 m2, còn lại hơn 49.000 m2 đang sửa chữa, khắc phục; đoạn Ninh Thuận - Cần Thơ khoảng 24.494 m2, hiện đã thi công khắc phục xong.
Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà báo cáo kết quả của Tổ nghiên cứu
Về kết quả nghiên cứu đã đạt được trong thời gian qua, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN cho biết, Tổ nghiên cứu đã kiến nghị tham mưu Bộ ban hành chỉ đạo các đơn vị, trong đó tổng hợp phân tích các nguyên nhân chính gây hư hỏng HLVBX mặt đường BTN, công tác thiết kế kết cấu áo đường, kiểm soát vật liệu nhựa, thiết kế và sản xuất hỗn hợp BTN, chấn chỉnh đối với công tác thi công, giám sát chất lượng và nghiệm thu các lớp BTN, tiến hành kiểm tra, kiểm soát gắt gao quy trình công nghệ tại hiện trường, tại trạm trộn BTN, thiết bị máy móc phục vụ thi công của các dự án…
Hoan nghênh và đánh giá cao kết quả của Tổ nghiên cứu xử lý HLVBX, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Tổ nghiên cứu đã bám sát theo chỉ đạo của Bộ, nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp nhằm xử lý, khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT các dự án nâng cấp, mở rộng trên QL1.
Đặc biệt, Tổ đã nghiên cứu, tập hợp nhiều ý kiến của các chuyên gia, khảo sát thị trường, phân tích đánh giá số liệu kịp thời, đã ban hành các tiêu chuẩn, loại dần nguy hại và cải thiện vật liệu bước đầu, đưa ra nhiều khuyến cáo, được các nhà đầu tư, chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm.
Tập đoàn Sơn Hải đưa thiết bị mới thảm BTN đảm bảo độ đồng đều và tính mỹ thuật của mặt đường
Tuy nhiên, Thứ trưởng đánh giá hiện vẫn còn một số tồn tại, bất cập, hiện tượng HLVBX diễn biến khá phức tạp, chưa sửa chữa, khắc phục triệt để, một số nội dung theo chương trình của Tổ nghiên cứu triển khai còn chậm, kết quả kiểm định chưa khai thác sử dụng hiệu quả….
Thứ trưởng yêu cầu Tổ nghiên cứu tiếp tục theo dõi, phát hiện và kịp thời có giải pháp sửa chữa, khắc phục ngay HLVBX, bảo đảm ATGT; có giải pháp thiết kế phù hợp với điều kiện cụ thể từng khu vực, từng dự án; bên cạnh đó phải theo dõi, đánh giá giải pháp thiết kế cấp phối BTN, loại nhựa sử dụng cũng như quy trình công nghệ thi công; đề xuất tiêu chí xác định đơn vị nào có thể làm được BTN.
Thứ trưởng yêu cầu xây dựng nhanh hướng dẫn về xử lý, khắc phục HLVBX, hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật; tiếp tục nghiên cứu các giải pháp thiết kế kết cấu móng, mặt đường, loại vật liệu (bao gồm cả vật liệu mới); rà soát điều chỉnh các định mức, đơn giá sản xuất, thi công mặt đường BTN cho phù hợp thực tế; tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các dự án để thu thập số liệu thực tế làm cơ sở phân tích, đánh giá các nguyên nhân, đối chiếu hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu rà soát các quy định hiện hành để bổ sung các quy định về siết chặt kỷ cương, nề nếp trong công tác quản lý chất lượng dự án, nâng cao trách nhiệm các chủ thể tham gia các dự án, công trình giao thông, kiểm soát quá trình thiết kế, giám sát, thi công mặt đường BTN; đồng thời siết chặt công tác kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên đường và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
X. Nguyên