Sáng 17/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nhật đã có buổi tiếp và làm việc với Thượng Nghị sỹ Takeashi Meada - Phó Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt, nguyên Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT).
Cùng dự có ông Vũ Hải Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Tổng Thư ký Tổ chức Nghị sỹ Hữu nghị Việt Nam với các nước; ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Việt - Nhật; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT và Hội Hữu nghị Việt - Nhật.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và chào mừng Ngài Thượng Nghị sỹ Meada - Phó Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt đến thăm và làm việc với Bộ GTVT Việt Nam; đồng thời điểm lại một số kết quả nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi tiếp và làm việc với
Thượng Nghị sỹ Meada - Phó Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt
Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản được tăng cường cả về chiều sâu và chiều rộng. Trong lĩnh vực GTVT, Bộ GTVT Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ MLIT, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JICA và các cơ quan của Nhật Bản để tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ của Nhật Bản cho ngành GTVT Việt Nam.
Trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, Bộ trưởng đánh giá trong những năm qua, Chính phủ Nhật Bản luôn là nhà cung cấp vốn vay ODA lớn nhất cho ngành GTVT Việt Nam (từ năm 1994 đến nay gần 885.000 tỷ Yên). Các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác rất hiệu quả, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Ngoài các dự án đang triển khai, có hai dự án rất quan trọng (Thủ tướng Chính phủ hai nước đã có ý kiến) đó là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
“Hiện nay, các cơ quan của Bộ GTVT Việt Nam đang làm việc rất tích cực và chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản, Tổ chức JICA về việc thúc đẩy triển khai các dự án này. Mong Chính phủ Nhật Bản, Ngài Thượng Nghị sỹ Meada, Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Thượng Nghị sỹ Meada
tiếp tục quan tâm, tăng cường hợp tác, hỗ trợ ngành GTVT Việt Nam
Đồng tình với nội dung trên, Thượng Nghị sỹ Takeashi Meada cho biết, thời gian qua Chính phủ Nhật Bản, các cơ quan của Nhật Bản cũng như Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt luôn quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ Việt Nam, đồng thời cam kết sẽ cùng Chính phủ, các cơ quan của Nhật Bản tiếp tục tăng cường hợp tác, sự hỗ trợ cho ngành GTVT Việt Nam.
Về đề xuất đầu tư các dự án giao thông theo hình thức PPP, Thượng Nghị sỹ Takeashi Meada cho biết, ở Nhật Bản mô hình PPP chưa phát triển, mới có hai sân bay phát triển theo mô hình PPP, còn ở Việt Nam, Bộ GTVT đã thành lập Ban PPP, đây là thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với đầu tư theo hình thức PPP này. Bởi theo Thượng Nghị sỹ Meada, nếu triển khai PPP hiệu quả sẽ là điều kiện tốt để phát triển hạ tầng GTVT.
Theo Thượng Nghị sỹ Meada, hình thức đầu tư theo PPP chưa có tiêu chuẩn quốc tế, ở mỗi nước có đặc điểm, cách thức riêng trong việc huy động vốn trong đầu tư phát triển KCHTGT. Ở Nhật Bản, thì không có dự án đường bộ đầu tư theo PPP, việc đầu tư đường bộ do các công ty tư nhân bỏ vốn triển khai thực hiện, cấp tỉnh, thành phố có các công ty xây dựng đường bộ tư nhân thực hiện, sau đó thông qua phí để thu hồi vốn, thời gian thu phí khoảng 30 năm, mức thu phí do Chính phủ quy định.
Đối với lĩnh vực đường sắt, hàng không, Thượng Nghị sỹ Takeashi Meada cho biết, có các công ty nhà nước, tuy nhiên hiện đã cổ phần hóa, ngoài ra có các công ty tư nhân sẽ bỏ vốn đầu tư khai thác tuyến. Riêng ở các khu vực kém phát triển, vùng xa, miền núi thì nhà nước phải hỗ trợ đầu tư.
Về nội dung này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT hiện đang triển khai rất tích cực trong công tác thu hút nguồn vốn XHH đầu tư phát triển hệ thống KCHTGT thông qua các hình thức BOT, BT, PPP… Từ năm 2012 tới nay, ngành GTVT đã huy động được gần 200.000 tỷ đồng vốn XHH đầu tư phát triển KCHTGT. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng đây còn đang ở mức độ khiêm tốn, kinh nghiệm còn thiếu, chưa có Luật đầu tư PPP, mới có Nghị định của Chính phủ hướng dẫn về PPP nên Việt Nam rất cần kinh nghiệm của Nhật Bản về đầu tư theo hình thức PPP.
Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thượng Nghị sỹ Meada và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Bộ trưởng nêu ra hai dự án cụ thể, đó là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo PPP, Bộ trưởng mong rằng với sự tài trợ vốn ODA, kinh nghiệm triển khai PPP của Nhật Bản và huy động nguồn vốn trong nước, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ sớm được triển khai.
Đối với Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bộ trưởng cho biết Dự án chưa được triển khai, do vướng thủ tục, lựa chọn nhà đầu tư thứ hai, bảo lãnh doanh thu cho dự án. “Hiện Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với WB thúc đẩy triển khai Dự án, dự kiến chiều nay (17/8), Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ, trong đó sẽ họp bàn triển khai Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo hình thức PPP” - Bộ trưởng nói.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng trao đổi, đề xuất Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý không lưu, nhượng quyền khai thác một số cảng, tuyến cao tốc, đào tạo nguồn nhân lực, hoạch định chính sách, xây dựng quy hoạch và kế hoạch, tình hình triển khai một số dự án trong thời gian tới.
X. Nguyên