Ngày 8/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ và tình hình hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai thi công Dự án QL 53 và QL30.
Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Vụ Tài chính; Ban QLDA: 7, Thăng Long; các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL30 được thực hiện từ ngày 17/5/2015 theo hình thức BOT. Dự án có điểm đầu tại Km1+200 (kết nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại Km34+230, thuộc địa phận thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Tổng chiều dài tuyến là 32,8Km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 26,05km và phần còn lại thuộc tỉnh Tiền Giang. Theo thiết kế, mặt đường trên toàn tuyến sẽ được nâng cấp mở rộng để đạt tốc độ từ 60km-80km/h theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Các cầu, cống trên tuyến cũng sẽ được nâng cấp, gia cường nhằm đảm bảo tải trọng lưu thông.
Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 1.130 tỉ đồng. Ban Quản lý dự án 7 được Bộ GTVT giao làm đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo, quản lý dự án. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T - Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ. Dự kiến thời điểm hoàn thành công trình vào tháng 12/2016.
Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL 53 đoạn Long Hồ - Ba Si qua tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh được khởi công ngày 17/5/2015, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017. Ban QLDA Thăng Long được Bộ GTVT giao làm đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thay mặt Bộ chỉ đạo, quản lý dự án. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông - Công ty cổ phần Xây lắp Cửu Long - Công ty cổ phần Tùng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Hà An.
Dự án có tổng mức đầu tư là trên 1.200 tỷ đồng. Tổng chiều dài của Dự án là trên 44 km, với quy mô và tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 60-80km/h; khi có điều kiện tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường đạt cấp II. Việc nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh có vai trò quan trọng đối với ĐBSCL nói chung và hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh nói riêng. Dự án không những đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL53 mà còn kết nối hiệu quả các tuyến đường, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của vùng cũng như từng bước phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.
Đại diện lãnh đạo các Ban QLDA, nhà đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện Dự án QL53 và QL30
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Ban QLDA: 7, Thăng Long cùng các nhà đầu tư 02 Dự án QL53 và QL30 đã báo cáo tình hình hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai thi công và giải trình việc chậm tiến độ của 2 dự án, trong đó liên quan đến hồ sơ pháp lý, giấy chứng nhận đầu tư, kế hoạch đấu thầu, công tác lập văn phòng hiện trường, công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vốn tạm ứng cho giải phóng mặt bằng, công tác thi công các gói thầu trên hiện trường…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, về tổng quan từ ngày khởi công 2 dự án, mặc dù các Ban QLDA, nhà đầu tư đã có nhiều nỗ lực trong việc hoàn chỉnh thủ tục pháp lý hoàn thành các hồ sơ theo quy định thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, đã phối hợp với các cơ quan, địa phương để thực hiện các công việc liên quan, tuy nhiên so với yêu cầu của Bộ GTVT và tiến độ của nhiều dự án đã triển khai thì 02 dự án này vẫn chậm về tiến độ, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ tổng thể và chất lượng công trình; trong khi đó quan điểm của Bộ GTVT là không gia hạn hợp đồng.
Do đó để đảm bảo hoàn thành 02 dự án này đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Thứ trưởng yêu cầu các bên liên quan phải quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT; các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT, Ban QLDA nỗ lực cao hơn nữa, tập trung giải quyết dứt điểm, tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề còn vướng mắc, xây dựng phương án kế hoạch tổng thể thực hiện từ thời điểm hiện tại đến khi hoàn thành 02 dự án; tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành theo đúng hợp đồng đã ký; chậm nhất đầu tháng 10 tới đây, các mũi thi công phải triển khai đồng loạt.
"Nếu trường hợp dự án tiếp tục chậm, Bộ GTVT sẽ xem xét hủy hợp đồng đối với nhà đầu tư, khi đó nhà đầu tư sẽ phải chịu toàn bộ thiệt hại. Đối với Ban QLDA, Bộ sẽ xem xét tính hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành 02 dự án này, Bộ sẽ không giao thêm dự án và sẽ chuyển sang cho đơn vị khác", Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Ngoài ra, Thứ trưởng đã có những yêu cầu cụ thể đối với nhà đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan đến vốn chủ sở hữu; hồ sơ đánh giá tác động môi trường; giấy chứng nhận đầu tư; hợp đồng tín dụng; hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán; công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật… nhằm đảm bảo đẩy nhanh tiến độ 02 dự án này.
VH