Nỗ lực hết sức đưa Dự án WB5 hoàn thành đúng tiến độ

Thứ hai, 14/09/2015 13:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp sáng nay (14/9) với các cơ quan, đơn vị liên quan về kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5), đưa ra giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo cuộc họp

Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải nỗ lực hết sức để đẩy nhanh tiến độ Dự án, đảm bảo chất lượng công trình

Báo cáo tình hình thực hiện Dự án WB5 tháng 8/2015, ông Trần Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy (QLCDAĐT) cho biết: Hợp phần A Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam là chủ đầu tư đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang thực hiện giai đoạn 2 “Nâng cấp 7km của QL91”, hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công QL91 đã cơ bản hoàn thành, không còn tồn tại ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của Dự án.

“Đối với Hợp phần B “Hành lang đường thủy phía Bắc xuyên Đồng Tháp Mười – Tứ giác Long Xuyên và hành lang Duyên hải phía Nam” do Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư đã ký kết 28/28 hợp đồng, trong đó 07 hợp đồng đã kết thúc; Những tồn đọng trong công tác giải phóng mặt bằng của Hợp đồng NW8 và NW18 thuộc địa bàn TP. Hồ Chí Minh khiến tiến độ thi công chậm so với yêu cầu” – ông Trần Quốc Bảo nói.

Tại cuộc họp, các cơ quan, đơn vị, nhà thầu cũng đã báo cáo tình hình thực hiện các gói thầu, giải trình đưa ra ý kiến góp ý, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng Dự án.

Công trình âu Rạch Chanh.

Công trình âu Rạch Chanh là công trình quan trọng trên tuyến Hành lang đường thủy số 2 (Ảnh: Báo Giao thông)

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá “Dự án WB5 là một trong những dự án trọng điểm về đường thủy quốc gia ở đồng bằng sông Cửu Long, đây là dự án đã triển khai khá lâu, tuy nhiên đến nay tiến độ vẫn rất chậm. Trong giai đoạn vừa qua, Bộ đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, làm việc với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; đặc biệt đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao độ trong tổ chức thi công, cố gắng hoàn thành các hạng mục công trình trong thời gian nhất định nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Mặc dù vậy, đến nay vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, nhiều nhà thầu còn yếu về năng lực tài chính, kinh nghiệm, không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ; Ban QLCDAĐT chưa chỉ đạo quyết liệt, đáp ứng yêu cầu, nguy cơ các dự án sẽ không về đích đúng tiến độ cuối tháng 12/2015”.

Để các hạng mục công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLCDAĐT tập trung chỉ đạo, quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa và phải có sự phối hợp toàn diện với các cơ quan có liên quan, với địa phương để tháo gỡ toàn bộ các khó khăn, vướng mắc.

“Trong thời gian tới, nếu Dự án còn chậm tiến độ thì Bộ sẽ có giải pháp mạnh về công tác nhân sự đối với Ban” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đối với các nhà thầu, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLCDAĐT với chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm hợp đồng, phải có trách nhiệm xử lý triệt để, dứt khoát với nhà thầu chậm tiến độ.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban bố trí lực lượng, nhân sự bám sát địa phương để tháo gỡ kịp thời vướng mắc về mặt bằng. Ngoài ra, phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT, Tư vấn kịp thời đề xuất các giải pháp thay đổi phương pháp thi công cho phù hợp với thực tiễn; hoàn thành các công trình đảm bảo chỉ tiêu kỹ thuật nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đối với 7 gói thầu đã hoàn thành, Thứ trưởng yêu cầu Ban chỉ đạo nhà thầu phối hợp với Vụ Tài chính, Cục QLXD&CLCTGT cùng các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thành quyết toán các gói thầu. Bên cạnh đó, những gói thầu được thực hiện tương đối tốt và đảm bảo tiến độ, Thứ trưởng yêu cầu Ban và Tư vấn đánh giá lại một cách khách quan, quan tâm đến những yếu tố bất lợi, lường trước những giải pháp, đảm bảo các gói thầu không được phép chậm trễ.

Thứ trưởng cũng có những chỉ đạo cụ thể với từng gói thầu, hợp đồng thuộc hợp phần B của Dự án và yêu cầu các nhà thầu trong quá trình thi công phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông, quản lý môi trường. Thứ trưởng yêu cầu Ban chỉ đạo nhất quán, giám sát chặt chẽ các nhà thầu, giải pháp cho từng vấn đề của từng gói thầu theo một lộ trình, ưu tiên hàng đầu các phát sinh thay đổi. "Phải hết sức nỗ lực hoàn thành Dự án đúng tiên độ" - Thứ trưởng yêu cầu.

Tr. B

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)