Chiều nay (15/9), bên lề chuyến thăm Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có cuộc Hội đàm với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, GTVT và Du lịch Nhật Bản (MLIT) Akihiro Ohta tại Nhà khách Quốc gia, Thủ đô Tokyo, Nhật Bản với nhiều nội dung quan trọng được đề cập.
Bộ trưởng Đinh La Thăng hội đàm với Bộ trưởng Akihiro Ohta
Tại buổi gặp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bày tỏ vui mừng được làm việc với Bộ trưởng Akihiro Ohta, đồng thời gửi lời cảm ơn Chính phủ, nhân dân Nhật Bản trong thời gian qua đã dành sự hỗ trợ rất lớn cho phát triển GTVT tại Việt Nam và nhấn mạnh, nhiều năm qua, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Các dự án đều là dự án lớn như: Dự án hầm Hải Vân, cầu Cần Thơ, đường Vành đai 3 Hà Nội, Nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất, cầu Nhật Tân, Nhà ga T2 Nội Bài đã giúp thay đổi đáng kể diện mạo của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nêu rõ hiện nhiều dự án giao thông quan trọng bằng nguồn vốn từ Nhật Bản, tới đây khi được hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đóng góp không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội tại các khu vực dự án nói riêng và Việt Nam nói chung
Hội đàm với Bộ trưởng Akihiro Ohta, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị phía Nhật Bản cần xem xét sớm chấp thuận các dự án Việt Nam đề xuất sử dụng vốn vay ưu đãi, bổ sung vốn của Chính phủ Nhật Bản trong giai đoạn 2015 - 2017. Đồng thời, đề nghị phía Nhật Bản cần tiếp tục tăng cường cung cấp hỗ trợ kỹ thuật lập chiến lược, quy hoạch phát triển ngành cũng như các lĩnh vực GTVT, lập nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật các dự án hạ tầng giao thông cũng như hỗ trợ đào tạo, tăng cường năng lực cho các cán bộ trong ngành GTVT Việt Nam.
Bộ trưởng Akihiro Ohta bày tỏ mong muốn được tham gia xây dựng Sân bay Long Thành
Đối với Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn sự quan tâm của phía Nhật Bản đối với Dự án và nhấn mạnh dự án cảng hàng không Long Thành có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, nhưng cũng là Dự án đòi hòi nguồn vốn đầu tư đặc biệt lớn. Bộ trưởng cũng cho biết hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã làm Chủ đầu tư và đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 của Dự án. Phía Việt Nam hoan nghênh mọi sự hỗ trợ trong đó có sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản để thực hiện dự án này. Trên cơ sở đề xuất viện trợ không hoàn lại khoảng 4,3 triệu USD của Chính phủ Nhật Bản để thực hiện nghiên cứu khả thi hạng mục nhà ga hành khách, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sau khi có ý kiến của Thủ tướng sẽ thông báo tới phía Nhật Bản.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thông báo với Bộ trưởng Akihiro Ohta về việc hiện Việt Nam đã hoàn thành xây dựng hơn 600 km đường cao tốc và theo mục tiêu, đến năm 2020 sẽ hoàn thành 2.500 km. Vì vậy, vấn đề áp dụng công nghệ hiện đại vào thu phí đường bộ hiện đang được Chính phủ và Bộ GTVT Việt Nam hết sức quan tâm. Tuy Việt Nam đã áp dụng công nghệ thu phí đường bộ của một số nước, xong hiện đang gặp khó khăn trong việc tích hợp các công nghệ để đảm bảo tính đồng bộ, xuyên suốt trên toàn bộ hệ thống. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao việc phía Nhật Bản có thể hỗ trợ công nghệ tích hợp các hệ thống thu phí này trở thành đồng bộ.
Về phía Nhật Bản, Bộ trưởng Akihiro Ohta cho biết mong muốn tiếp tục được hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam để triển khai các dự án, trong đó hiện là Dự án đường sắt đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự án Bến Lức-Long Thành. Đặc biệt, Bộ trưởng Akihiro Ohta nhấn mạnh: “Nhật Bản hết sức quan tâm đến Dự án xây dựng sân bay Long Thành, một dự án rất quan trọng của Việt Nam, hai Chính phủ đã nhất trí trong tuyên bố trung năm 2011, bản thân tôi được biết Quốc hội Việt Nam đã thông qua việc triển khai xây dựng sân bay Long Thành. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ là bước đột phá để Việt Nam phát triển hơn nữa trong tương lai gần. Nhật Bản hết sức quan tâm đến dự án này và mong muốn đây sẽ là biểu tượng hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thứ hai sau Dự án cầu Nhật Tân vừa được hoàn thành”, Bộ trưởng Akihiro Ohta nói.
Về phần mình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết hoàn toàn đồng tình với những đề nghị của Bộ trưởng Akihiro Ohta và cho rằng để các dự án triển khai nhanh chóng, phía Nhật Bản cần triển khai các Tổ công tác phục vụ việc nghiên cứu các dự án riêng biệt như Bến Lức- Long Thành, Đường sắt cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành. Trong đó, sân bay Long Thành cần làm ngay báo cáo khả thi và mong rằng phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ không hoàn lại kinh phí nghiên cứu. Với đường sắt cao tốc Bắc- Nam, cũng cần phải làm lại dự án để báo cáo Quốc hội xin chủ trương. Riêng với việc quản lý đường cao tốc và thu phí đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng mong muốn phía Nhật Bản sớm tích hợp được công nghệ ETC của các nước khác nhau lại thành một mối thống nhất để đưa vào áp dụng hiệu quả tại hệ thống đường cao tốc Việt Nam.
Ngoài ra, về một số vấn đề về xây dựng phát triển đô thị phía Bắc cầu Nhật Tân tại Hà Nội, việc hợp tác vấn đề sử dụng máy bay của Hãng Mitsubisi mà Bộ trưởng Akihiro Ohta đưa ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết hoàn toàn ủng hộ dựa trên sự trao đổi cụ thể và thống nhất của các doanh nghiệp hai bên.