Chậm nhất ngày 30/10, thông tuyến QL1 Thừa Thiên - Huế

Chủ nhật, 20/09/2015 21:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/9, chủ trì họp kiểm đếm tiến độ các dự án qua địa bàn Thừa Thiên- Huế, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo chậm nhất ngày 30/10/2015 phải thông xe toàn tuyến QL1 và hầm Phước Tượng - Phú Gia.


Thứ trưởng Thọ chủ trì buổi làm việc với các đơn vị chủ đầu tư Dự án mở rộng QL1
qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, các nhà thầu, tư vấn, giám sát

Phải nói hết khó khăn để tháo gỡ

Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế (vốn TPCP) được triển khai từ tháng 7/2014, với chiều dài 29,7km, do Ban QLDA 4 làm chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, công tác thi công nền đường của dự án đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu cũng đã thi công thảm bê tông nhựa C19 được 28/29,7km; đã thi công thảm lớp trên bằng bê tông nhựa polymer được khoảng 1/3 chiều dài toàn tuyến Dự án (10,5/29,7km), trong khi các đoạn còn lại cũng đang gấp rút được triển khai.

Tuy nhiên, theo đơn vị chủ đầu tư, mặc dù không chậm tiến độ, nhưng một số nhà thầu trong giai đoạn “chạy nước rút” này vẫn “thả lỏng” công trường.

Qua thị sát tại hiện trường và nghe chủ đầu tư báo cáo khối lượng còn lại của từng gói thầu, nhà thầu, tình hình trạm trộn, đơn vị cung cấp nguồn vật liệu... Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư và từng đơn vị liên quan “giải trình” từng vướng mắc khó khăn cụ thể. “Hiện nay khối lượng còn lại như thế, khó khăn gì, cách “giải” thế nào. Nguồn cung cấp vật liệu, dây chuyền thảm như thế nào, tiền nong có thiếu gì không, dòng tiền ra sao, tiến độ bao giờ thì xong được… Vướng mắc gì hay không phải nói thật rõ”, Thứ trưởng hỏi và yêu cầu các nhà thầu, trạm trộn…đưa ra giải pháp triển khai thực hiện.

Thứ trưởng cho biết 3 ngày nữa sẽ quay vào kiểm tra hiện trường xem nhà thầu có điều quân vào như đã hứa hay không, đã tổ chức lại thi công trên công trường như thế nào… Cũng ngay tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lập tức gọi điện thoại cho giám đốc công ty của một gói thầu yêu cầu vào ngay để “tổ chức họp thống nhất kế hoạch, xử lý luôn giải pháp như thế nào và vướng gì không phải báo lại ngay".

“Đến ngày hôm nay không có nêu lý do gì về mặt bằng mà không làm. Nhà thầu nào “kêu” vì mặt bằng mà chủ đầu tư không kịp thời xử lý thì báo cáo ngay cho tôi và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Cản trở thi công thì chủ đầu tư phải gửi kế hoạch cho địa phương để có sự phối hợp nhịp nhàng. Khi địa phương tổ chức lực lượng bảo vệ thi công thì chủ đầu tư, nhà thầu phải có nhân lực, thiết bị triển khai ngay”, Thứ trưởng nhấn mạnh..

Phải nắm chắc tiến độ, bám sát hiện trường để kịp thời “gỡ vướng”

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đặc biệt lưu ý chủ đầu tư và các nhà thầu phải rà soát tính toán lại tiến độ, kế hoạch thi công. “Trời nắng như thế này có thể triển khai thảm từ 4h sáng đến 10h tối, phải tính toán tăng ca tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ. Có như thế thì nếu trời mưa vẫn có thể đảm bảo được tiến độ”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh: Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế (vốn TPCP) được khởi công sau, nhưng ngay từ đầu đã bắt nhịp và xác định tiến độ “cán đích” chung cùng với các dự án QL1. Hiện nay, khối lượng của dự án không còn nhiều, nhưng phải đồng lòng để triển khai thực hiện, chậm nhất đến ngày 30/10 phải thông toàn tuyến, vì vậy trước hết khâu tổ chức thi công phải chấn chỉnh lại. Chỗ nào chưa chuẩn thì Ban QLDA 4 phải làm việc lại cụ thể với nhà thầu để xây dựng lại kế hoạch thật chi tiết, có dự phòng về bão lụt. Phải tăng ca tăng kíp, nhưng tăng ca tăng kíp phải gắn liền với chất lượng, đồng thời phải đảm bảo quyền lợi của người lao động về các chế độ, chính sách cũng như đội ngũ cán bộ kỹ thuật lăn lộn bám công trường…

Để đảm bảo tiến độ thông xe toàn tuyến trước ngày 30/10 tới, Thứ trưởng giao Ban QLDA 4 quản lý chặt chẽ dòng tiền và các nhà thầu. Đặc biệt, cùng với tiến độ và rà soát hồ sơ, phải luôn quan tâm chấn chỉnh công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu nhà đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia và các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị thi công hầm, đường dẫn để thông tuyến trước ngày 30/10. “Phải tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt từng hạng mục công trình, đến đâu gọn đấy. Tiến độ phải gắn liền với đảm bảo chất lượng. Xác định ngay cái nào làm trước, cái nào làm sau, cái nào làm song song. Đồng thời, phải hết sức lưu ý khi thi công nền đường phải chú ý xử lý nền đất yếu, tăng cường lu lèn chặt chẽ kỹ càng trước thi thảm bê tông nhựa, kể cả trong hầm...

"Từ ngày mai, lãnh đạo Tư vấn, giám sát, Cục quản lý và chủ đầu tư phải có mặt tại hiện trường thường xuyên để nắm chắc tiến độ, bám sát chặt hiện trường để có khó khăn vướng mắc gì phải kịp thời phối hợp tháo gỡ ngay”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.

hoailam

Nguồn: baogiaothong.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)