Sáng nay (2/10), tại xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ động thổ xây dựng cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An.
Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An: Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Hồ Đức Phớc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các cơ quan của Bộ và địa phương cùng tham dự buổi Lễ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu nhấn nút động thổ công trình
Với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, cầu Yên Xuân là hạng mục bổ sung vào Dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh và mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 là đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Chi nhánh BOT tuyến tránh Thành phố Vinh.
Phát biểu tại Lễ động thổ, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh -Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng CTGT4 đại diện Nhà đầu tư cho biết: Cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam và cách cầu đường sắt Yên Xuân hiện tại khoảng 2,5 km về phía thượng lưu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 3,6 km, trong đó chiều dài phần cầu L=1,89 km và chiều dài đường hai đầu cầu khoảng 1,40 km.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát lệnh khởi công công trình
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DUWL; tải trọng thiết kế HL93; bề rộng cầu Bcầu=9m; tần suất thiết kế P=1%; khổ thông thuyềncấp III (BxH=40mx7.0m) với tần suất H5% giờ theo TCVN5664:200. Trong phạm vi dự án có thiết kế 03 nút giao cùng mức (giao Đường tỉnh TL558 và đường ven đê Nam Kinh và nút giao cuối tuyến), kết cấu nền mặt đường như kết cấu nền mặt đường chính tuyến. Tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, đảo xuyến và vạch sơn dẫn hướng. Hệ thống an toàn giao thông được đảm bảo bằng việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hộ lan, biển báo hiệu, sơn vạch kẻ đường... theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2012/BGTVT. Hệ thống điện chiếu sáng: xây dựng mới hệ thống chiếu trong phạm vi từ nút giao đầu tuyến đến nút giao cuối tuyến.
Máy móc đã sẵn sàng thi công
"Sau khi xây dựng xong, cầu Yên Xuân sẽ cùng với Đường tỉnh 558, QL15A, cầu Linh Cảm và hệ thống hạ tầng sống chung với lũ của các huyện Nam Đàn, Đức Thọ trở thành mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh và ngắn nhất nối từ Vinh đến cửa khẩu Việt Lào. Bên cạnh đó, công trình còn kết nối cụm di tích lịch sử, văn hóa hàng đầu của đất nước; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên QL1A, tuyến tránh TP.Vinh, QL15A, QL8 thúc đẩy việc thông thương, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng", TGĐ Cienco4 Nguyễn Tuấn Huỳnh khẳng định.
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cũng khẳng định, việc đầu tư xây dựng công trình cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam là hoàn toàn cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT của ngành và địa phương, từng bước cải thiện mạng lưới giao thông của cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Công trình cầu Yên Xuân không những xóa bỏ vị trí ốc đảo của 9 xã huyện Nam Đàn, Nghệ An và 5 xã huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh trong mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân vùng lũ mà còn giải quyết tốt vấn đề mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở khu vực cầu đường sắt Yên Xuân.
Cầu Yên Xuân sẽ kết nối giao thương tạo điều kiện cho khu vực phát triển KTXH và giao thông thuận lợi, an toàn
Phát biểu tại Lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án, Thứ trưởng khẳng định, công trình xây dựng cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Vinh và dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thuỷ - Tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh là công trình có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của tỉnh Nghệ An và của ngành GTVT Việt Nam. Sau khi công trình cầu Yên Xuân hoàn thành cùng với Đường tỉnh 558, kết nối với tuyến tránh Thành phố Vinh sẽ trở thành mạng đường bộ hoàn chỉnh; đồng thời giải quyết được tình trạng người dân không phải qua sông bằng cầu đường sắt (Yên Xuân và Thọ Tường), khắc phục được hiện trạng bị cô lập vào mùa mưa lũ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân lưu vực hai bờ sông Lam của hai tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh; thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế-xã hội của khu vực các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn của tỉnh Nghệ An và huyện Hương Sơn, Đức Thọ của tỉnh Hà Tinh.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương có dự án đi qua phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị thi công thực hiện nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Cienco4 nói riêng, các nhà đầu tư, nhà thầu tập trung sớm nhân lực, máy móc thiết bị tranh thủ thời tiết để thi công công trình nhanh nhất, đạt chất lượng tốt nhất, sớm đưa công trình vào sử dụng, đáp ứng mong mỏi của bà con tại khu vực này.