Thời gian thi công Dự án mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang tối đa là 16 tháng

Thứ hai, 26/10/2015 09:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 26/10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Dự án mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang. Cùng dự có đại diện các Vụ tham mưu, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT (QLXD & CLCTGT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp.
 
Theo báo cáo của Tổng công ty Sông Đà, hiện tại Quốc lộ 1 đã và đang được đầu tư mở rộng với quy mô 4 làn xe, trong đó, đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng đã hoàn thành đưa vào khai thác từ đầu năm 2015, các đoạn còn lại sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2015. Tuy nhiên, hầm Đèo Ngang với quy mô 2 làn xe hiện tại chưa đồng bộ với các dự án mở rộng Quốc lộ 1 (4 làn xe), trong tương lai sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, gây khó khăn lưu thông và khai thác tuyến QL1 qua đèo Ngang. Do vậy, việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trong tương lai, nâng cao hiệu quả khai thác cho tuyến QL1.
 
Để thực hiện Dự án này Tổng công ty Sông Đà đã đề xuất hai phương án thiết kế và kiến nghị đầu tư xây dựng theo phương án 1. Theo phương án này, Dự án có tổng chiều dài khoảng 2,9km, trong đó chiều dài hầm khoảng 500m, phần đường dẫn khoảng 2,4km. Quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Đoạn làm mới Bn=12m, Bm=11m; đoạn mở rộng Bn=20,5m; Bm=19,5m. Phần hầm có kết cấu hầm loại A theo TCVN 4054-2005, cấp 60, vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng hầm 11,0m, Bm = 9,0m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng. Tổng mức đầu tư là 840,711 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn tự có của Nhà đầu tư và vốn vay thương mại. Thời gian thi công trong 2 năm.
 
Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị tham dự đa số đều nhất trí với đề xuất của Tổng công ty Sông Đà. Tuy nhiên, lưu ý một số vấn đề liên quan đến kết nối, tổ chức giao thông, thông gió trong hầm cũng như thời gia thi công Dự án.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Nhà đầu tư hoàn thiện ngay các hồ sơ về tài chính để bổ sung vào báo cáo, đồng thời khẩn trương phối hợp với địa phương cắm mốc và triển khai công tác GPMB phục vụ thi công Dự án. Công tác này phải được làm kỹ không để phát sinh trong quá trình thi công Dự án. Thứ trưởng cũng đồng ý với phương án mà Nhà đầu tư đề xuất và yêu cầu Nhà đầu tư lưu ý các ý kiến các đại biểu đã phát biểu tại cuộc họp. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Nhà đầu tư nghiên cứu để đẩy sát đường hầm mới vào gần với đường hầm hiện hành, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.
 
"Thời gian thi công Dự án này chỉ được kéo dài từ 14 đến 16 tháng, tối đa là 16 tháng", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
AC

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)