Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan về các nội dung của Quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô. Thứ trưởng cũng yêu cầu triển khai áp dụng phần mềm quản lý hoạt động vận tải đường bộ trên toàn quốc từ 1/1/2016, sáng nay (2/11).
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp
Hoàn thành ngay Quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định
Báo cáo về việc ban hành Quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, Quy trình nhằm hướng dẫn Sở GTVT của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi thực hiện lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, cạnh tranh, công bằng, minh bạch và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.
Dự thảo Quy trình lựa chọn gồm chi tiết những quy định về đối tượng, nhiệm vụ, nguyên tắc, điều kiện thực hiện, thời hạn khai thác; trình tự, kế hoạch, tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định; đánh giá hồ sơ; trình, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn đơn vị khai thác; Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong hoạt động lựa chọn; xử lý vi phạm, xử lý tình huống và giải quyết kiến nghị trong tổ chức lựa chọn.
Tại cuộc họp, các cơ quan, đơn vị đã tập trung trao đổi, phân tích, đánh giá và cho ý kiến về mặt các tiêu chí của quy trình lựa chọn.
Giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Viện CL&PT GTVT có phân tích, đánh giá, chọn lọc tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa lại cho phù hợp.
“Phải tập trung cao độ, làm ngay, làm có trách nhiệm để giải quyết quy trình lựa chọn, nghiên cứu kỹ trên nguyên tắc lựa chọn có cạnh tranh; lựa chọn theo đúng phương thức. 4/11 tới đây phải có văn bản để xin ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị”, Thứ trưởng yêu cầu.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện Quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vẩn tải hành khách cố định theo quy trình rút gọn, nội dung phải rõ ràng trong các chương, điều. Cụ thể: Phải có các căn cứ cụ thể, khoa học vào Luật đấu thầu, Luật Giao thông đường bộ, các Thông tư áp dụng; bố cục về phạm vi, đối tượng, đảm bảo tính cạnh tranh; các nguyên tác ưu đãi; thời gian, quy định cung cấp thông tin; mức chi phí; lưu trữ hồ sơ.
Về quy trình, nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong hoạt động lựa chọn; hồ sơ lựa chọn; điều kiện tối thiểu; tiêu chí điểm; rõ ràng trong xử lý tình huống... Chậm nhất 15/11 phải hoàn chỉnh trình ký ban hành.
Phần mềm quản lý hoạt động vận tải đường bộ, trong đó có quản lý tuyến vận tải
hành khách cố định sẽ được áp dụng trên toàn quốc từ 1/1/2016
Triển khai áp dụng phần mềm quản lý hoạt động vận tải đường bộ trên toàn quốc từ 1/1/2016
Cũng tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam đã có báo cáo về một số nội dung liên quan đến quá trình triển khai xây dựng và áp dụng phần mềm quản lý hoạt động vận tải đường bộ, trong đó có quản lý tuyến vận tải hành khách cố định.
Cụ thể, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án hệ thống thông tin giao thông vận tải trong lĩnh vực đường bộ, TCĐB Việt Nam đã chủ động đề xuất và phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng xong phần mềm quản lý hoạt động vận tải đường bộ và nghiệm thu các phần mềm của dự án trên theo đúng quy định.
“Hiện nay, TCĐB Việt Nam đã xây dựng xong tài liệu hướng dẫn sử dụng và dự kiến tập huấn cho các Sở GTVT trong tháng 11/2015 để áp dụng phần mềm vào công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ trong toàn quốc từ 1/1/2016” – đại diện TCĐB VN nói.
Theo TCĐB, phần mềm bao gồm các chức năng như quản lý hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, vận tải khách theo hợp đồng, du lịch và vận tải hàng hóa; Quản lý hoạt động vận tải quốc tế giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, GMS; Thực hiện quản lý phương tiện; Cấp và quản lý các loại giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong nước và quốc tế; Phần mềm cho phép kết, truyền dẫn, cập nhật oàn bộ các dữ liệu quản lý vận tải của các Sở GTVT trong toàn quốc với TCĐB qua mạng Internet...
Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đang phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ GTVT để xây dựng phần mềm kết nối với phần mềm quản lý vận tải của Tổng cục để triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 trong lĩnh vực vận tải đường bộ.
Kết luận vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đồng tình và đánh giá cao sự chuẩn bị của TCĐB Việt Nam về phần mềm quản lý hoạt động vận tải đường bộ.Trên cơ sở đã xây dựng xong đề án, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục hoàn thiện những công việc còn lại và phối hợp với TTCNTT để đưa vào khai thác.
Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu TTCNTT tiếp tục hoàn thiện phần mềm kết nối với phần mềm quản lý hoạt động vận tải để sớm đưa vào khai thác có hiệu quả sản phẩm tạo sự công khai, minh bạch góp phần vào dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính. Khẩn trương hoàn thiện trong tháng 12 để đảm bảo đúng tiến độ.
"Cùng với đó, kết nối và đưa vào thí điểm, cung cấp công bố thông tin; cập nhật, tiếp thu và xử lý khi có những thay đổi, bất cập trong quá trình triển khai", Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.
Tr. B