Ưu tiên dùng 14 nghìn tỷ vốn dư cho các dự án QL1, QL14

Thứ tư, 11/11/2015 10:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với 392/435 ĐBQH biểu quyết tán thành, QH vừa thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó có phương án sử dụng vốn TPCP còn dư của dự án cải tạo, nâng cấp QL1A và QL14.


Gần 80% ĐBQH biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016,
trong đó có phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các
dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Sáng nay (11/11), Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 (trong đó bao gồm việc cho phép đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ; việc phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế; phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên - QL14).

Ưu tiên dành vốn dư cho các dự án trên tuyến QL1 và QL14

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình về đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, trong đó có việc sử dụng vốn dư trong dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, có ý kiến ĐBQH cho rằng, dư vốn là do khâu lập dự toán chưa sát với thực tế; cần làm rõ trách nhiệm của người lập, thẩm định, duyệt dự án. Đề nghị kiểm tra tất cả tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đoạn tuyến nào không đúng thiết kế, không đúng quy mô, đề nghị làm lại, sau đó mới xác định số vốn còn dư. Có ý kiến đề nghị Chính phủ báo cáo rõ thêm việc tiết giảm vốn TPCP có bảo đảm về chất lượng của công trình không.

Tuy nhiên, về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ QH cho rằng, báo cáo của Chính phủ đã làm rõ số vốn dư xuất hơn 14.000 tỷ xuất phát chủ yếu từ những lý do cụ thể như: Giảm 4.485 tỷ đồng do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án và tổng mức đầu tư các dự án đã được phê duyệt; Giảm 1.070 tỷ đồng do các dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, tiết giảm được 5% chi phí xây lắp, chi phí tư vấn và chi phí khác. Giảm khoảng 686 tỷ đồng chi phí GPMB; Giảm khoảng 6.290 tỷ đồng do rút ngắn thời gian thi công; Giảm khoảng 1.728 tỷ đồng do kiểm soát chặt chẽ các khâu. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã có công văn giải trình về vấn đề này nên Uỷ ban kiến nghị Quốc hội chấp thuận cho các nội dung Chính phủ đã giải trình.


Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển báo cáo tiếp thu, giải trình
về đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách nhà nước năm 2016

Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cho biết tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy ban thường vụ QH đề nghị Chính phủ rà soát lại danh mục các dự án dự kiến bố trí vốn dư theo nguyên tắc: Chỉ bố trí vốn cho các dự án trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, khắc phục việc giảm quy mô gây ách tắc giao thông và từng bước hoàn thành đồng bộ các tuyến tránh, kết nối của 2 tuyến đường này. Trường hợp sau khi rà soát, phân bổ, ngoài số vốn dư nêu trên, nếu vẫn tiếp tục còn dư, giao Chính phủ phân bổ cho các dự án liên quan đến đầu tư xây dựng 2 tuyến đường này theo đúng quy định của pháp luật.

Trước ý kiến đề nghị cân nhắc có thể sử dụng số vốn dư để đầu tư cho một số lĩnh vực, công trình, dự án khác, ông Hiển cho rằng nguồn vốn dư cũng không lớn, không thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu, nên Uỷ ban Thường vụ QH tổng hợp thành danh mục và đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát theo thứ tự ưu tiên, cân đối nguồn để bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.   

Trước đó, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2016 do Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách Đinh Văn Nhã trình bày nêu rõ những vấn đề liên quan đến việc sử dụng và phân bổ vốn dư từ hai dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên bao gồm rà soát quy mô, thiết kế, hiệu quả và phân bổ 14.259 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên để đầu tư cho các dự án được nêu trong Nghị quyết của Quốc hội theo nguyên tắc chỉ bố trí vốn cho các dự án trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, khắc phục việc giảm quy mô gây ách tắc giao thông và từng bước hoàn thành đồng bộ các tuyến tránh, kết nối của 2 tuyến đường này. Trường hợp sau khi rà soát, phân bổ, ngoài số vốn dư nêu trên, nếu vẫn tiếp tục còn dư, giao Chính phủ phân bổ cho các dự án liên quan đến đầu tư xây dựng 2 tuyến đường này theo đúng quy định của pháp luật.

Quốc hội hoan nghênh dự án lần đầu dư vốn

Trước đó, theo Nghị quyết của Quốc hội, tổng mức vốn đã được bố trí đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 64.294 tỷ đồng, trong đó: các dự án mở rộng quốc lộ 1 là 53.314 tỷ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 10.980 tỷ đồng.


Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Gia Lai góp phần làm thay đôi diện mạo địa phương

Do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá; điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý; tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổng kinh phí dự kiến để thực hiện các dự án chỉ còn 50.035 tỷ đồng (các dự án mở rộng quốc lộ 1 là 43.404 tỷ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 6.631 tỷ đồng). Như vậy, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng.

Trong các cuộc thảo luận tại Quốc hội, đa số các ĐBQH đều ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ nói chung, của Bộ GTVT nói riêng, đồng thời hoan nghênh việc lần đầu tiên thực hiện một dự án còn dư vốn.

hoailam

Nguồn: baogiaothong.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)